“ฟุตบอลเดินสาย” กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด มีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ มีเงินรางเงินสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายต่างๆที่เจ้าของทีมต้องเสีย เช่นค่าสมัคร, ค่าเสื้อแข่ง, ค่าตัวนักเตะ และอื่นๆอีกมากมาย ก็สูงขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน

“เจ้าของทีม” ถือว่ามีความสำคัญมากสำหรับ “ฟุตบอลเดินสาย” เพราะพูดง่ายๆก็คือ “คนออกเงิน”

อาจมีบ้างที่นักบอลหรือคนรู้จักกันรวมตัวกันส่งเอง แต่ก็อาจมีปัญหาเรื่องงบประมาณ สร้างทีมได้ไม่แข็งแกร่งพอจะลุ้นเงินสูงๆ

ถ้าจะทำให้ปัง มีลุ้นแชมป์ทุกรายการ จึงต้องยอมลงทุนควักเงินทำทีมไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าอยากได้นักเตะดังๆระดับบอลลีกมาร่วมทีม

ถามว่าเจ้าของทีมจะได้อะไร?

วันนี้ เรามีบทสัมภาษณ์ของเจ้าของทีม 2 คน ที่จะมาเปิดใจถึงการทำบอลเดินสายว่าว่าแผงกลยุทธ์อย่างไร และคาดหวังอะไรจากการลงทุนมหาศาลแบบนี้

ณัฐชานนท์ เชาวนะปัญจะ

เริ่มต้นกันที่ ณัฐชานนท์ เชาวนะปัญจะ ลูกชายของ “นายกน้อย” สมชาติ เชาวนะปัญจะ เจ้าของทีม”นายกน้อย”
ถาม: ทำไมถึงอยากทำทีมเดินสาย?
ตอบ: อยากสร้างโอกาศให้น้องๆแถวบ้านได้มาเตะบอลเล่นกันมาแข่งบอลสร้างรายได้ให้เด็กๆนักเตะและเราพอที่จะมีกำลังพอที่จะมาทำทีม

ถาม: ได้อะไรจากการมาทำทีมฟุตบอลเดินสาย?
ตอบ: ได้สังคมใหม่ๆ ได้รู้จักผู้คนมากขึ้น ได้ชื่อเสียงถ้าทีมได้แชมป์หลายๆรายการ ได้รู้จักนักเตะมากขึ้น

ถาม: คิดอย่างไรกับฟุตบอลเดินสายตอนนี้?
ในส่วนของผมที่ส่งฟุตบอลเดินสายเนี่ยคือเริ่มจากใจรักล้วนๆ เรื่องเงินที่ทำทีมบางครั้งถ้าค่าใช้จ่ายไม่เยอะมากก็จะใช้เงินส่วนตัวเเต่ถ้าครั้งไหนที่เราคำนวนมาเเล้วว่าต้องใช้เงินเยอะเราก็ไปขอสปอนเซอร์คนนู้นบ้างคนนี้บ้าง โดยการเอาชื่อเขาไปใส่บนเสื้อที่เราลงเเข่ง

สังเกตได้ว่าทุกทีมที่ลงเเข่งบอลเดินสายจะมีสปอนเซอร์ทุกทีม90% ของคนทำทีมเดินสายส่วนใหญ่เเล้วเขาจะมาธุรกิจส่วนตัวบวกกับใจรักเพราะไม่งั้นคงไม่ทำเพราะฟุตบอลเดินสายมีเเต่เสียเงิน

วชิรวิทย์ นพขำ

อีกคนหนึ่งคือ วชิรวิทย์ นพขำ ผู้จัดการทีม “ราชสีห์เมืองปทุม” ซึ่งเป็นลูกชายของ “ส.ส.เต๋า” ศุภชัย นพขำ เจ้าของทีม “ป.นำโชค” ที่เป็นสาขากัน

ถาม: ทำไมถึงอยากทำทีมเดินสาย?
ตอบ: ผม และ พ่อรักในกีฬาฟุตบอลเป็นการส่วนตัวมาตลอดและสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลพื้นบ้านในบางพื้นที่ของ จ.ปทุมธานี มาตลอดหลายสิบปี ตั้งแต่ฟุตบอลเดินสายยังไม่บูมขนาดนี้ จนเริ่มมีรายการดังๆจัดขึ้น หลายรายการ เราจึงเริ่มหานักเตะทำทีมเดินสาย เพื่อส่งเข้าร่วมเเข่งขัน

ถาม: สิ่งที่ได้จากฟุตบอลเดินสาย ?
ตอบ: ไม่ได้อะไรเลยครับ นอกจากชื่อเสียงครับ

ถาม: คิดอย่างไรกับฟุตบอลเดินสายตอนนี้?
ตอบ: ตอนนี้ฟุตบอลเดินสายกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก นักฟุตบอลทุกระดับชั้นหรือคนทั่วไป สามารถเข้าถึงได้ เข้าแข่งขันได้ จึงอยากให้ฟุตบอลเดินสายมีคุณภาพมากขึ้นกว่านี้ เช่น การตัดสินที่เป็นธรรม ตรงไปตรงมา ไม่ลำเอียง และ ไม่อยากให้มีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งหมดนี้เป็นความคิดส่วนตัวของแต่ละบุคคลฟุตบอลเดินสายเป็นการเติบโตที่เร็วมากมีเงินรางเงินขึ้นทุกๆปี

สุดท้ายนี้ถ้าทีมเดินสายไม่มีเจ้าของทีมที่รักฟุตบอลไม่หวังอะไรจากมันก็คงไม่มีทีมเดินสายมากมายจนถึงทุกวันนี้…