งานปักผ้า” เป็นงานฝีมือที่ผสมผสานงานศิลปะ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดทำเป็นชิ้นงานได้หลากหลาย เป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างความน่าสนใจให้ชิ้นงานได้เป็นอย่างดี อย่าง “ปราง-กุลวดี ฐานังกรณ์” ที่ใช้ความรู้ความชำนาญในการปักผ้าเป็นรูปต่าง ๆ และต่อยอดทำเป็น “เข็มกลัด” รวมทั้งยังทำเป็นสินค้าอีกหลากหลายประเภท ทำให้ชิ้นงานดูมีเอกลักษณ์สวยโดดเด่นโดนใจลูกค้า…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณา

ปราง-กุลวดี ฐานังกรณ์ เจ้าของผู้ที่ทำงานแฮนด์เมดเกี่ยวกับการปักผ้าขายภายใต้แบรนด์ชื่อ “เลดี้เคดี (LADYKD)” เล่าว่า…ก่อนหน้าที่จะเริ่มทำงานฝีมือประเภทงานปักขายนั้น ก็ทำอาชีพเป็นแม่ค้าออนไลน์ขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กมากว่า 10 ปี จนอาชีพขายของออนไลน์ที่ทำอยู่เริ่มลงตัวดีแล้วก็เลยเริ่มมองหางานอดิเรกทำเพิ่มเติม ก็เริ่มจากการสั่งชุด Kit การปักลูกปัดญี่ปุ่นทำเป็นเข็มกลัดมาลองฝึกทำ หลังจากปักงานชิ้นแรกสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ก็ทำให้รู้ว่าตัวเองได้เจอสิ่งที่ชอบนั้นก็คือการทำงานปักผ้า เลยเกิดความคิดที่จะทำแบบจริงจัง

“สาเหตุที่ทำให้ชอบงานปักผ้าก็เพราะมองว่างานปักผ้าเป็นงานที่ไม่มีผิดถูก อยากเริ่มปักตรงไหนก็ได้ ไม่ต้องทำตามแพตเทิร์น สามารถพลิกแพลงสีสันและลวดลายได้ตลอดเวลา ที่สำคัญมันเหมือนเป็นการผ่อนคลายของตัวเองไปในตัว เพราะเวลาที่ได้ปักชิ้นงานหรือออกแบบผลงานนั้น จะได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ออกมาได้อย่างเต็มที่“ ปรางกล่าว

หลังจากที่เกิดความคิดที่จะทำงานปักอย่างจริงจัง เธอการเริ่มศึกษาเรียนรู้เทคนิคการปักรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มเติม จากงานปักลูกปัดญี่ปุ่น ก็เริ่มมาทำงานปักไหม และได้ลองนำไหมมาปักร่วมกับลูกปัดญี่ปุ่น สร้างสรรค์ทำเป็นชิ้นงานต่าง ๆ ทั้งต่างหู พวงกุญแจ และเข็มกลัด หลังจากที่ปักชิ้นงานต่าง ๆ มาได้สักระยะ ก็ลองไปร่วมออกบูธงานตามตลาดงานอาร์ต งานแฮนด์เมด เพื่อทดลองดูว่างานฝีมือที่ทำนั้นจะขายได้มั้ย โดยเริ่มจากทำเฉพาะต่างหูงานปักมือจากลูกปัดญี่ปุ่นแค่อย่างเดียวไปวางขายก่อน ซึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงเริ่มพัฒนาทำชิ้นงานต่าง ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งปรากฏว่าชิ้นงานปักที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากที่สุดก็คือ “เข็มกลัดเจ้าแมวเมิน” เป็นงานปักผ้าเป็นภาพแมวนั่งหันหลัง มีทั้งแบบปักไหมล้วนและแบบปักผสมกับลูกปัดญี่ปุ่น ที่สามารถใช้เป็นได้ทั้งเข็มกลัดและพวงกุญแจ เพราะทางร้านจะแถมโซ่ไข่ปลาสำหรับห้อยเป็นพวงกุญแจไปด้วย นี่จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผลงานชิ้นนี้ถูกใจลูกค้า

“ชิ้นงานเข็มกลัดผ้าปักลายเป็นงานฝีมือที่ทำมือทุกขั้นตอน จึงเน้นความประณีตเป็นสำคัญ เพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงามและมีคุณภาพ ที่สำคัญทุกชิ้นงานจะทำขึ้นด้วยมือทีละชิ้น ไม่ว่าจะปักซํ้าลายเดิมฝีเข็มก็จะแตกต่างออกไป ทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์ แต่ละชิ้นที่ทำออกมาจะมีความแตกต่างไม่เหมือนใครแน่นอน“ ปรางบอกถึงเสน่ห์ของชิ้นงานปักที่เป็นจุดเด่นที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณไม่เกิน 10,000 บาทส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 30% จากราคา ซึ่งราคาขายเข็มกลัดงานปักมือทั้งแบบลูกปัดและแบบปักไหม มีราคาตั้งแต่ 150-550 บาท ราคาขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ขนาดของเข็มกลัด ความยากง่ายและเทคนิคในการปัก…นอกจากนั้นยังมีสินค้างานปักผ้าอีกหลากหลาย อาทิ ต่างหูงานปักลูกปัดญี่ปุ่น, พวงกุญแจงานปักแบบต่าง ๆ, งานปักตัวอักษรลงบนกระเป๋าผ้า และเครื่องประดับแฮนด์เมดจากลูกปัดญี่ปุ่น

วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นหลัก ๆ มีดังนี้…ผ้าดิบ, ปากกาเขียนผ้า, สะดึง, เข็มสำหรับงานปัก, ด้าย, ลูกปัดญี่ปุ่นและไหมสีต่าง ๆ, กรรไกรปลายโค้ง,ผ้าสักหลาด, ฐานเข็มกลัด, กาวสำหรับติดผ้า

ขั้นตอนการทำเข็มกลัดงานปัก

เริ่มจากตัดผ้าที่จะใช้ในการปักให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ จากนั้นก็ใช้ปากกาทำการร่างแบบที่ต้องการจะปักลงไปบนผ้าให้เรียบร้อย หลังจากที่วาดภาพที่จะปักเสร็จแล้วก็นำผ้าไปใส่ในสะดึงจัดวางภาพวาดให้อยู่ตรงกลางของสะดึง และทำการขึงผ้าให้ตึง จากนั้นก็เริ่มทำการปักตามแบบได้ เลือกลูกปัด และไหมปัก ให้ได้สีตามแบบที่ได้ออกแบบไว้ ค่อย ๆ ทำการปักตามแบบให้เรียบร้อย พอปักเสร็จก็ตัดชิ้นงานที่ปักไว้นำเอามาประกอบเข้ากับฐานเข็มกลัด โดยใช้วิธีการเย็บหรือติดกาวก็ได้ เสร็จแล้วก็ทำการตรวจเช็กดูความเรียบร้อยของชิ้นงานให้ดี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำเตรียมบรรจุใส่แพ็กเกจจิ้งพร้อมจำหน่ายหรือส่งให้ลูกค้าได้ทันที

คนที่สนใจทำงานฝีมือประเภทงานปักผ้านี้ แม้ไม่มีพื้นฐานด้านการปักมาก่อน ก็สามารถเรียนรู้ฝึกหัดทำได้ไม่ยาก หมั่นฝึกฝนฝีมือบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดความชำนาญขึ้นมาเองได้“ เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำชิ้นงานประเภทนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ “เข็มกลัดงานปัก” และสินค้างานผ้าปักลายประเภทอื่น ๆ ของ ปราง-กุลวดี สามารถเข้าติดตามชมผลงานได้ทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม : LADYKD_HANDMADE หรือติดต่อได้ที่ LINE : @LADYKD หรือหากใครสนใจเรียนรู้การปักลูกปัดหรืองานปักไหมก็สามารถติดต่อให้ไปจัดเวิร์กช็อปสอนก็ได้…ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่เป็นการนำเทคนิคการปักผ้ามาต่อยอดทำเป็นชิ้นงาน ที่ทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์โดดเด่นใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน