@@…สถานการณ์การเมืองไทยกำลังจะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่ แต่กลายเป็นช่วงของสุญญากาศ ที่ประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศกำลังเฝ้ารอใครจะก้าวขึ้นมาเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่30 ด้านความเคลื่อนไหวของแต่ละเหล่าทัพในรอบสัปดาห์ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด ให้การต้อนรับ พล.ท.เมลวิน  ออง (Melvyn Ong)ปลัดกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ พร้อมคณะ เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพไทย เข้าร่วมในพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ  เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทย กับกองทัพสิงคโปร์ จากนั้นได้เข้ารับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.) ในฐานะที่เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการสนับสนุนและส่งเสริมให้กองทัพทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

@@…ขณะที่  พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.  เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 8-16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นภารกิจการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งแรกของผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งกองทัพบกไทยและกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อันดีผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.หลี่ ช่างฝู รมว.กลาโหมจีน และ พล.อ.ลี เฉียวหมิง ผบ.ทบ.จีน ได้หารือข้อราชการเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่สำคัญและความร่วมมือด้านการฝึกระหว่างสองกองทัพ รวมทั้งการฝึกร่วม/ผสม อาทิ การฝึกผสมหน่วยรบพิเศษ ไทย – จีน ภายใต้ รหัส STRIKE

@@…นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้กล่าวถึงการพิจารณาจัดทำกรอบความร่วมมือ TOR และการขยายความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรด้านต่างๆ อาทิ หลักสูตรด้านภาษา, การศึกษาทางทหาร, Cyber Security เป็นต้น พร้อมหารือในความร่วมมืองานด้านความมั่นคงเพื่อเสถียรภาพและสันติสุขในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากนั้นยังไปตรวจเยี่ยมสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกไทย ประจำกรุงปักกิ่ง และเยือนสถานที่สำคัญของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน อาทิ หอนิทรรศการประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีน ณ บริเวณสวนโอลิมปิกปักกิ่ง (Beijing Olympic Park) และวิทยาลัยป้องกันประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมปลูกต้นไม้เพื่อที่ระลึก แสดงถึงความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานดังคำว่า “จีนไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน

@@…พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และคณะ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านกำลังพล กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และ มณฑลทหารบกที่ 12 โดยมี พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผบ.กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และ พล.ต.ไพรัช แก้วศรี ผบ.มณฑลทหารบกที่ 12 ให้การต้อนรับ โดยมีการปฏิบัติที่สำคัญดังนี้ ​รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานด้านกำลังพลในห้วงปีผ่านมา และตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลกองทัพบกที่สูญเสียจากการปฏิบัติราชการ และกำลังพลที่พิการทุพพลภาพและครอบครัว พร้อมทั้งมอบชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 10,000 ชุดให้กับกองทัพภาคที่ 1 โดยมี พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้รับมอบ จากนั้นเดินทางไปตรวจการดำเนินงานของโรงพยาบาล ค่ายจักรพงษ์ และศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 12

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่  ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกและคงกลายเป็นมรดกไปให้ แม่ทัพเรือคนใหม่ ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งต.ค.66 คงหนีไม่พ้น สัมปทานเหมืองหิน สวัสดิการกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ที่สำคัญคงจะกลายเป็นตำนานเล่าขานกันต่อไปไม่รู้จบ พร้อมกับคำถามที่บรรดาคนทัพเรือรุ่นหลังๆก็คงอยากรู้ ทำไมเหมืองหินต้องมาถูกปิด และใครบ้างที่ต้องรับผิดชอบ ?  ส่วนเรื่องการเสนอชื่อ บิ๊กทร. ใครจะมีโอกาสขึ้นมาแทน บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. นับเป็นเรื่องที่ถูกจับตาไม่น้อย เพราะรอบปีที่ผ่านมาเกิดปัญหาใหญ่ขึ้นในกองทัพเรือ ไม่เว้นแม้เหตุ โศกนาฏกรรม เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ผลการสอบสวนยังไม่ครบถ้วน ทุกคนยังอยากรู้สาเหตุครั้งประวัติศาสตร์ เกิดมาจากอะไรแน่ เพราะขณะนี้ผลการสอบสวนยังไม่ครบถ้วน  สุดท้ายก็คือความรับผิดชอบ ผู้บังคับบัญชาลำดับใดบ้าง ที่ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบ และจะส่งผลกระทบไปถึง บรรดาแคนดิเดตเก้าอี้ ผบ.ทร. ด้วยหรือไม่!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหว ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธานในการแถลงข่าวการแสดงกาชาดคอนเสิร์ตครั้งที่ 49 “แสงทิพย์แห่งอาภากร เสียงทิพย์จากราชนาวี” เทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งทหารเรือไทย พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อกองทัพเรือ  รวมทั้งจัดหารายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย โดยการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ จะจัดขึ้น 2วัน คือวันที่ 27 มิ.ย. และ 28 มิ.ย. (รอบเสด็จพระราชดำเนิน) ในเวลา 19.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จะบรรเลงเพลงคลาสสิคและเพลงร่วมสมัย โดยวง Symphony orchestra ดุริยางค์ราชนาวี กองดุริยางค์ทหารเรือ และขับร้องโดยนักร้องรับเชิญ ได้แก่ ธงไชย แมคอินไตย์, สหรัถ สังคปรีชา, ปิยนุช เสือจงพรู (จิ๋ว นิวจิ๋ว) กิต The Voice อาร์ม กรกันต์ ฯลฯ โดยมี พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด รองเสนาธิการทหารเรือ ประธานกรรมการเตรียมการจัดการแสดงฯ

@@…พล.ร.อ.วุฒิชัย สายเสถียร ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นผู้แทน ผบ.ทร. พร้อมคณะเดินทางไปร่วมกิจกรรมการฝึกผสม Multilatewral Naval Exercise (MNE) Komodo ครั้งที่ 4 พร้อมกับการเข้าร่วมประชุม International Maritime Security Symposium(IMSS) ครั้งที่ 5 ณ เมืองมากัซซาร์ อินโดนีเซีย ด้าน พล.ร.ท.พิชัย  ล้อชูสกุล  ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มอบหมาย น.อ.อโศก ศรีสวัสดิ์ รอง เสธ.ทัพเรือภาคที่ 1  ประสานกับ  น.ส.ระพีพรรณ  รัตนเหลี่ยม นายยกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน  และ น.ส.กานดา ทรัพย์นา  สจ.ชลบุรี เขตนาจอมเทียน  นำกำลังพลจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาด ชายหาดนาจอมเทียน อ.สัตหีบ ส่วน พล.ร.ต.พนม ควรประดิษฐ์ ผบ.กองการฝึกกองเรือยุทธการ เตรียมจัดงานครบรอบวันสถาปนา ประจำปี 2566  ตรงกับวันที่ 20 มิ.ย.66 แจ้งเรียนเชิญ อดีตผู้บัญชาการฯทุกท่านมาร่วมงานและกลับมาเยี่ยมชมหน่วย

@@…ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ เนื่องใน “วันพระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย” โดยมี ม.ร.ว.นริศรา  จักรพงษ์ พระทายาท พร้อมด้วย น.อ.หญิง พรรณประภา  วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้าน ทอ. นายทหารชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ และทหารกองประจำการ เข้าร่วมพิธี ณ พระอนุสาวรีย์ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ “พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย” เพื่อสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงริเริ่มกิจการบินขึ้นในประเทศ ขณะที่ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.ในฐานะ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำงานสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชน  เป็นประธานการปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนของหน่วยมิตรประชา ทอ.(เชียงราย) ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย.

จัดคอนเสิร์ตฯ…พล.ร.อ.เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธานในการแถลงข่าวการแสดงกาชาดคอนเสิร์ตครั้งที่ 49 “แสงทิพย์แห่งอาภากร เสียงทิพย์จากราชนาวี” เทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งทหารเรือไทย พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อกองทัพเรือ

น้อมรำลึกพล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ เนื่องใน “วันพระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย” ณ พระอนุสาวรีย์ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ “พระบิดาแห่งกองทัพอากาศไทย” โดยมี ม.ร.ว.นริศรา  จักรพงษ์ พระทายาท และคณะ เข้าร่วมพิธีฯ

กระชับสัมพันธ์พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด  ให้การต้อนรับ พล.ท.เมลวิน  ออง (Melvyn Ong)ปลัดกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ พร้อมคณะ เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพไทย เข้าร่วมในพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทย กับกองทัพสิงคโปร์

เยือนจีน…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน  ซึ่งกองทัพบกไทยและกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อันดีผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.หลี่ ช่างฝู รมว.กลาโหมจีน และ พล.อ.ลี เฉียวหมิง ผบ.ทบ.จีน ได้หารือข้อราชการเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ

ตรวจเยี่ยมพล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และคณะ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านกำลังพล กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และ มณฑลทหารบกที่ 12 รวมถึงไปตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลกองทัพบกที่สูญเสียจากการปฏิบัติราชการ กำลังพลที่พิการทุพพลภาพและครอบครัว พร้อมทั้งมอบชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับกองทัพภาคที่ 1 โดยมี พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้รับมอบ

จิตอาสา…น.อ.อโศก ศรีสวัสดิ์ รอง เสธ.ทัพเรือภาคที่ 1ได้รับมอบหมายจาก พล.ร.ท.พิชัย  ล้อชูสกุล  ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ให้ไปประสานกับ  น.ส.ระพีพรรณ  รัตนเหลี่ยม นายยกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน  และ น.ส.กานดา ทรัพย์นา  สจ.ชลบุรี เขตนาจอมเทียน  นำกำลังพลจิตอาสาร่วมกันทางท้องถิ่นทำความสะอาด บริเวณชายหาดนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ด้านความสะอาดให้กับพื้นที่ท่องเที่ยว