จากกรณีข่าว สำนักงาน กกต. เสนอในที่ประชุม มีคำสั่งว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามของการลงสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมยินยอมให้พรรคการเมือง ส่งชื่อตนเองเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นอกจากนี้ยังถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต โดยเข้าข่ายเหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังฝืน ตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

โดยวันนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ได้ตรวจสอบมาตรา 151 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม 2566

ซึ่งระบุว่า “มาตรา 151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะ ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี”

“ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย”