@@@………. เมื่อวันที่ 26 พ.ค.66 เวลา 08.00 น. (เวลาท้องถิ่น) พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยเข้าร่วมประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 45/2566 ณ วัดพระมหาชนก บ้านพลังเพียร เมืองกริฟฟิน รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา โดยมีพระธรรมวชิรโมลี รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพฯ เป็นประธานแทน สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ มีพระครูปิยธรรมวิเทศ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระมหาชนก พร้อมด้วยพระธรรมทูตที่ทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาทั่วโลก รวมทั้งพระสงฆ์จากประเทศไทยและมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ เข้าร่วมประชุม อาทิ องค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักรและไอแลนด์ สหภาพพระธรรมทูตไทยโซนโอชิเนีย องค์กรพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล เป็นต้น   พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวว่า “ การประชุมในปีนี้ถือว่าเป็นการบริหารการจัดการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศครั้งสำคัญ เพราะพระราชธรรมวิเทศ ประธานสมัชชาฯ ,พระราชวัชรวิเทศ รองประธาน, พระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการ พร้อมคณะกรรมการบริหารสมัชชาฯร่วมกับพระวิมลศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ,พระราชวิเทศปัญญาคุณ ประธานพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร-ไอแลนด์, พระกิตติโสภณวิเทศ ประธานพระธรรมทูตไทยในโอชิเนีย ,พระราชวัชรสารบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ เป็นต้น ทั้งหมดได้ประชุมหารือและมีมติร่วมกันในการจัดตั้งองค์กรภาคีเครือข่ายธรรมทูตแนวคฤหัสถ์ ( “วิถีคฤหัสถ์” ) และมีการคัดเลือกคณะกรรมการบริหารแล้วและถือเป็นส่วนหนึ่งของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผนึกกำลังพุทธบริษัท 4 ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น….  และองค์กร“วิถีคฤหัสถ์”  ได้สัมฤทธิ์ผลในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 45/2566 ของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ จากนี้ไปพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ จะจับมือกับคฤหัสถ์อันมีความหมายถึงพุทธบริษัท 4 เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในทั่วโลก ต่อจากนี้ไปคฤหัสถ์เหล่านี้ก็จะเป็นธรรมทูตเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างถิ่นต่างแดนควบคู่กับพระธรรมทูตไทย วิธีการนี้ก็จะกระจายออกไปในทุกองค์กรพระธรรมทูตไทยทั่วโลกวันนี้ ทั่วโลกไม่ว่านับถือศาสนาอะไรก็ตามแต่ทุกคน ทุกประเทศก็ล้วนแต่ต้องการสันติทั้งในระดับปัจเจก ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ความเข้มแข็งในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพุทธบริษัทโดยเฉพาะพระธรรมทูตและธรรมทูตวิถีคฤหัสถ์นั้นจะช่วยให้มวลมนุษยชาติพบแสงสว่าง สงบ ร่มเย็นและสันติอย่างแท้จริง ” พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวในตอนท้าย

@@@……….ในการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 45/2566 ณ วัดพระมหาชนก บ้านพลังเพียร เมืองกริฟฟิน รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา  มีพุทธศาสนิกชนสมาชิกวัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย  7 คนได้แก่ ดร. สุนทร +คุณนารีรัตน์ กุญชร,คุณสมปอง เบรย์, คุณเจริญรัตน์ อินทร,คุณปริธร พรหมคุณ, คุณณฐพร สโนว์ และคุณพัทยา  ซัพพัทเลโล้  ได้เดินทางร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย  พร้อมได้เข้าอบรม “ธรรมทูตคฤหัสถ์วิถีพุทธ” ภาคพื้นอเมริกา ครั้งที่ 1ในวันที่ 24 และ 25 พฤษภาคม 2566 ในภาพผู้เข้าร่วมอบรม “ธรรมทูตคฤหัสถ์วิถีพุทธ” ถ่ายกับพระสงฆ์ และถ่ายด้วยกันเป็นที่ระลึก

@@……….ระหว่างวันที่ 01 ถึง 11 มิถุนายน 2566 พระสงฆ์ 7 รูป ประกอบด้วย พระครูปริยัติธรรมาภิราม (พระมหาทวีพงษ์), พระอาจารย์สาคร, พระอาจารย์ถวัลย์, พระครูอธิการปราโมช  อธิปญฺโญ, พระอาจารย์ธรรมรัตน์, พระอาจารย์แหลม และ  พระครูสุธีธรรมธร( ดร.พระมหา อำพล สุธีโร)  ผู้ประสานงาน  ได้เดินทางไปทำบุญวันวิสาขบูชา ( วันที่ 3 มิถุนาฯ )  ณ พุทธคยา ประเทศอินเดีย และ ปฏิบัติธรรมเป็นอาจิยบูชาแด่ พระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี )  เจริญอายุวัฒนมงคลสู่ปีที่ 99 ปี ชาตกาล วันที่ 9 มิถุนายน 2566  เพราะว่าพระสงฆ์เหล่านี้เป็นศิษย์หลวงตาชี  ปีนี้ไม่สามารถที่จะเดินทางไปร่วมในทำบุญอายุวัฒนมงคลหลวงตาชีที่วัดไทย ดี.ซี.ในสหรัฐอเมริกาได้ จึงได้เดินทางไปประกอบกิจดังกล่าวที่ประเทศอินเดียแทน  นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้วคณะสงฆ์ชุดนี้ได้เป็นเจ้าภาพบวชพระภิกษุ/อินเดีย ในวันวิสาขบูชา, พร้อมแจกทานปันสุขแก่พี่น้องผู้ขาดแคลน และบำเพ็ญบารมีเพิ่มแก่ตนและแผ่แก่สาธุชนญาติมิตรด้วย  ขอทุก ๆ ท่านจงรับส่วนบุญนี้ทุก ๆท่าน

@@………..ลูกศิษย์ลูกหาเตรียมงานทำบุญฉลองพระประธานลานธรรม “ธรรมรังษี” และทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 5 รอบ ให้แก่ พระวิเทศรัตนาภรณ์ ( พระมหาถนัด  อตฺถจารี) ในวันที่ 16 กรกฎาคม  2566  ที่วัดป่าธรรมรัตน์ เมืองพิตต์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา

@@@……….เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 น.อ.พีระพงษ์ อยู่ศิริ ผชท.ทร.ไทย ประจำกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. พร้อมทีมเหล่าทหารเรือ  ได้เดินทางไปแสดงความยินดีกับนักเรียนนายเรือ สุรศักดิ์ บรรดาศักดิ์ ซึ่งสำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนนายเรือสหรัฐฯ (U.S. Naval Academy) ณ Navy-Marine Corps Memorial Stadium รัฐแมริแลนด์ โดยมี นาย Lloyd Austin รมว.กลาโหมสหรัฐฯ เป็นประธานในพิธี นอกจากนั้นยังมีผู้นำระดับสูงให้เกียรติมาร่วมในพิธีด้วย อาทิเช่น นาย Carlos Del Toro รมว.ทบวง ทร.สหรัฐฯ,พล.ร.อ.Michael M. Gilday ผบ.ทร.สหรัฐฯ และ พล.อ. David H. Berger ผบ.นย.(ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ) สหรัฐฯ  ในปีการศึกษา ค.ศ. 2023 หรือรุ่นปี 2023 (Class of 2023)  มีนักเรียนนายเรือ(นนร.)จบการศึกษาทั้งสิ้น1,018 นาย ในจำนวนนี้เป็น นนร.จากชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ จำนวน 11 นาย สำหรับ นนร.สุรศักดิ์ฯ นั้น นับเป็น นนร.ไทยคนที่ 16 ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันแห่งนี้ นับตั้งแต่กองทัพเรือได้เริ่มส่ง นนร.คนแรกมาศึกษาเมื่อปี พ.ศ.2532 ….ภาพแรกบนจากซ้าย นาวาโท วิโรจน์ อุ่นวงษ์-นายทหารจัดหาฯ,นาวาเอก พีระพงษ์ อยู่ศิริ,ผู้ช่วยทูต ทร,ว่าที่เรือตรี สุรศักดิ์ บรรดาศักดิ์ และ นาวาเอก ประภากร กู้ประเสริฐ,รอง ผชท.ทร ภาพถัดไป ว่าที่เรือตรี สุรศักดิ์ บรรดาศักดิ์ ถ่ายภาพกับญาติพี่น้อง-เพื่อน และ ทีม ผชท.ทร.ไทย ประจำกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี…ส่วนแรกภาพล่าง ว่าที่เรือตรี สุรศักดิ์ บรรดาศักดิ์ แสดงความภาคภูมิใจความเป็นคนไทยโชว์ธงไตรรงค์ แก่เพื่อนร่วมรุ่น และภาพถัดไป  ประเพณีโยนหมวกขึ้นฟ้าหลังรับประกาศนียบัตร บัณฑิตราชนาวี นนร.ใหม่สนุกสนานกันอย่างไม่ต้องเกรงใจอาจารย์กันทีเดียวสำหรับวันสำคัญของพวกเขา  

@@@…….. ฉลองสอบเข้าประสานมิตรให้กฤตยา   เสพย์ธรรม ( ที่ 5 แถวสองจากซ้าย)  หลานสาวของ ดำเกิง  เสพย์ธรรม  สอบเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร คณะ : วิทยาลัยนานาชาติเพื่อศึกษาความยั่งยืน สาขา การจัดการภาคบริการและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ( International College for Sustainability Studies สาขา Hospitality Tourism Management )  คุณอากอบกาญจน์ และ คุณอาสุทธิรัตน์  เสพย์ธรรม เชิญชวนญาติ ๆ ไปเลี้ยงฉลอง ๆ ให้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

@@@เมื่อวันที่ 3-4 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานนิวยอร์ก ได้จัดงาน Amazing Thailand Fest 2023 ณ ลานข้าง Oculus Center และประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในมิติต่าง ๆในโอกาสนี้ นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้รับเชิญให้กล่าวเปิดงานร่วมกับคุณฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวชื่นชมการจัดงาน พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่างานดังกล่าวจะช่วยเพิ่มพูนมิตรภาพและการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนไทย-สหรัฐฯ ในโอกาสการฉลองครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศในปีนี้ด้วย นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทยสนับสนุนภายในงานด้วยการจัดทีมงานไปให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับงานด้านการกงสุลและด้านอื่น ๆ Amazing Thailand Fest 2023 ได้นำสีสันและความสนุกสนานของประเทศไทยมาไว้ที่นครนิวยอร์กในช่วงฤดูร้อนนี้ได้อย่างน่าประทับใจ และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากชาวอเมริกันและชาวต่างชาติที่มาร่วมชมและร่วมสนุกกับทั้งการแสดงบนเวทีและกิจกรรมโดยรอบ รวมถึงอิ่มอร่อยกับร้านอาหารไทยในโครงการ Thai Select จำนวนมาก

@@@การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนิวยอร์ก ต่อยอดส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ผ่านการจัดงาน ‘Amazing Thailand Festival 2023’ ครั้งที่ 1 ณ Oculus Plaza, World Trade Center ซึ่งถือว่าเป็น Iconic Landmark ที่สำคัญอันดับต้นๆ ของนครนิวยอร์ก และสหรัฐอเมริกา เพื่อโชว์พลัง 5 Soft Power of Thailand ได้แก่ Food, Fight, Fashion, Film, and Festival ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในมหานครนิวยอร์ก และพื้นที่ใกล้เคียง โดย ททท. มีแผนปักหมุดกระตุ้นตลาดทั่วโลกจำนวน 4 พื้นที่ โดยเริ่มต้นที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นที่แรก ระหว่างวันที่ 3 และ 4 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 – 18.00 น. เพื่อสร้างกระแสสู่การเดินทาง สัมผัสประสบการณ์ Amazing Experience ในประเทศไทย พร้อมเชิญ Team Thailand และพันธมิตรร้านค้า ร้านอาหารไทย Thai Select และผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ในนครนิวยอร์กและพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมออกคูหาจำนวนมากกว่า 30 ร้าน โดยมีนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. และนายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก เข้าร่วมเป็นประธานเปิดงาน ‘Amazing Thailand Festival 2023’ ณ นครนิวยอร์ก ทั้งนี้ งานดังกล่าวมีแขกผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากกว่า 20,000 ราย และมีผู้สนใจเข้าร่วมลุ้นชิงรางวัล ตั๋วเครื่องบินไปกลับสหรัฐฯ-ไทย ประมาณ 1,000 ราย

@@@การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนิวยอร์ก ต่อยอดส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ผ่านการจัดงาน Amazing Thailand Summer Kick Off Party ณ ร้านอาหาร Nora Thai ย่าน Brooklyn นครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 18.00 – 21.00 น. เพื่อขอบคุณสื่อมวลชนพันธมิตรในนครนิวยอร์ก และพื้นที่ใกล้เคียง และเพื่อตอกย้ำพลัง 5 Soft Power of Thailand ได้แก่ Food, Fight, Fashion, Film, and Festival โดยมีนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. และนายสันติ แสวงเจริญ ผสนย. เข้าร่วมเป็นประธานเปิดงาน และจัดทำ Media Briefing ภายในงานได้มีการจัดแสดงรำไทย การสาธิตวาดร่ม แกะสลัก ร้อยพวงมาลัย โขน และวงดนตรี Thai Jazz Band พร้อมทั้งมีการมอบรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับสหรัฐฯ-ไทย มูลค่า $2,000 พร้อม Gift Voucher จากร้านอาหารพันธมิตร Nora Thai มูลค่า $50 จำนวน 5 ใบ ให้แก่แขกรับเชิญผู้โชคดี เพื่อสร้างสีสันภายในงาน ทั้งนี้ งานดังกล่าวมีแขกสื่อมวลชนและพันธมิตร Total RSVP จำนวนกว่า 87 ราย

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 เวลา 9.45 น. พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ. คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพ พร้อมคณะเดินทางมาถึงศาลาไทย ศาลาความสัมพันธ์ไทย-สวิชเซอร์แลนด์ 75 ปี ณ โลซานน์ ประเทศสวิชเซอร์แลนด์ นางสาวมีนา กลการวิทย์ ที่ปรึกษา ตัวแทนจากสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงเบิร์น มาให้การตอนรับ พร้อมญาติโยมพี่น้องชาวไทยและเทศทั้งจากต่างเมือง มาร่วม ทำบุญใส่บาตร  ถวายภัตตาหาร และ ทอดผ้าป่าเพื่อสนับสนุนภารกิจ โดยการนำของโยม Gasrin Meister pimpopan ที่เดินทางไกลมาจากเมือง Frauenfeld ใช้เวลาเดินทางร่วม 3 ชม. และ โยมจากน้อง จากเจนีวา ที่มีศรัทธา ทำอาหารและขนม มาถวายต่อคณะ พระสงฆ์  ถึงแม้นจะเป็นผู้มีความเชื่อในหลักศาสนาคริสต์ นิกายโปเตสแตน ก็มาเป็นตัวแทน ในการแสดงออกเพื่อส่งเสริมสันติภาพ เพราะทุกคนต้องการความสุข และแบ่งปันความรักให้กันและกัน  

@@@เวลา 14.45 น. วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม 2566 ด้วยคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลกเดินทางมาแวะฉันปานะ ระหว่างเบรค ในตอนบ่าย บริเวณริมแม่น้ำเมือง  Bedretto Switzerland มีอุบาสิกา  Amnuai  Lang- Chabthaisong (โยมหนิง) เป็นประธาน พร้อม อุบาสิกา Udon Kaewhan ได้รวบรวมจตุปัจจัยจากเพื่อนๆ ด้วยความศรัทธา น้อมนำมาถวายเป็นผ้าป่า พร้อมบริวารต่าง ๆ  ถวายแด่ คณะสงฆ์มีพระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ. คณะ พร้อมพระสงฆ์ร่วม 6 รูป ได้ร่วมกันรับผ้าป่า และปรารภธรรมธรรม ว่า การที่ได้เดินมาถึงที่นี่ก็เป็นการทราบดีแล้วว่า เดินตามรอยบาตรพระศาสดา ที่คณะเราได้เป็นคณะแรกออกเดินมาประกาศพระธรรมจากประเทศไทย มายังทวีปยุโรป และจะสุดปลายทางที่เมืองชายทะเลเมืองเบส ประเทศฝรั่งเศส  เพื่อส่งเสริมสันติภาพให้กับโลก จากนั้นให้พร จากนั้นได้ร่วมเดินบำเพ็ญเพียรพร้อมคณะพระสงฆ์ ไปยังจุดหมายปลายทาง เมือง Blitzingen ,Gom  ร่วมระยะทาง 10 กม. ระยะทางของวันนี้คณะได้เดินทำความเพียรรวม 40 กม.

@@@เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566 ตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบ 80 ปี พี่ตุ๋ย วชิราภรณ์ อังสุนันท์ น้องเพลิน อังสุนันท์ French ลูกสาว Derek ลูกเขยและหลานชายทั้งสอง Logan และ Brody เดินทางมาจากรัฐอินเดียน่า เพื่อมาร่วมฉลองวันเกิดให้คุณแม่ คุณยาย นายแพทย์พิทักษ์ อังสุนันท์ ได้จัดงานเลี้ยงฉลองภายในครอบครัวและเพื่อนสนิท โดยเชิญ นายแพทย์พรชัย แพทย์หญิง อัสนี เขมมะวิกสิต คุณเผอิญ ขัมพานนท์ คุณนภาพรรณ อุตตระพงษ์ คุณอุษา อังสุนันท์ น้องสาว วรรณา กิ่งโพยม มาร่วมฉลองวันเกิด รับประทานอาหารร่วมกัน ร่วมสนทนากันอย่างสนุกสนาน และร่วมร้องเพลงวันเกิดและอวยพรให้พี่ตุ๋ย ขอกราบคุณพระศรีรัตนตรัย โปรดอวยพรให้พี่ตุ๋ยมีสุขภาพแข็งแรง สมปรารถนาทุกประการ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของครอบครัวตลอดกาลนานนะคะ

@@@….วัดธัมมาราม นครชิคาโก จัดพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม นครชิคาโก และพิธีถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565  ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก นายปรีชา ร่มไทรทอง ไวยาวัจกรวัดธัมมาราม ประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคล เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566 เวลา 10.30 น.

@@@…พิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2566 ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติณวัดธัมมาราม เวลา 10.00 น.

เวลา 12.30 น. สาธุชนฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา พระมหาแอ๊ด เขมจิตโต เป็นองค์แสดง และพระครูศรีภาวนาวิเทศ นำคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ประกอบพิธีเวียนเทียน เป็นเสร็จพิธี

@@@ เมื่อวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2566 วัดพรหมวชิรญาณ ร่วม สภาวัฒนธรรมไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาแห่งรัฐมินนิโซตา (เมืองเซนต์หลุยส์ พาร์ค) และภาคีเครือข่าย จัดงาน Songkran Festival 2023 ณ ที่ว่าการรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา โดยมี  พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธรรม นครชิคาโก นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และนางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ ได้เข้าร่วมงาน Minnesota Songkran Festival 2023 ณ บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา รัฐมินนิโซตา⁣⁣⁣งานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยความร่วมมือระหว่างสภาวัฒนธรรมไทยฯ แห่งรัฐมินนิโซตา ⁣⁣วัดพรหมวชิรญาณ สภาเอเชียแปซิฟิกแห่งรัฐมินนิโซตา ⁣สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนิวยอร์ก รวมทั้งภาคเอกชน⁣หลายองค์กรที่ให้การสนับสนุนการจัดงานฯ ⁣⁣⁣⁣งาน Minnesota Songkran Festival 2023 มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และเฉลิมฉลองประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย รวมทั้งส่งเสริม⁣ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนไทยและชุมชนนานาชาติในรัฐมินนิโซตา โดยมีธีมหลักคือ “Songkran For All” ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ทุกคน ทุกเชื้อชาติสามารถ⁣เข้าร่วมงานฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและการจัดงานฯ ในปีนี้ยังเป็นปีพิเศษ ที่ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและสหรัฐฯ ด้วย⁣⁣

@@@ในงานฯ นอกจากมีการจำหน่ายอาหารไทย สินค้าไทย ยังมีการแสดงดนตรีไทยและนาฏศิลป์ การละเล่น การแข่งขันรับประทานส้มตำจากสภาวัฒนธรรมไทยฯ แห่งรัฐมินนิโซตา การแสดงของชุมชนเอเชียกลุ่มต่างๆ ⁣ในรัฐมินนิโซตา การแสดงชุดผ้าไทยและชุดไทยจากคุณแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2565 และคุณชนนิกานต์ สุพิทยาพร นางสาวไทยปี 2566 และการแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทยโดยคุณบัวขาว บัญชาเมฆ ⁣⁣
⁣⁣
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ขอแสดงความยินดีที่การจัดงานฯประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง และขอขอบพระคุณทางการมินนิโซตา คณะผู้จัดงานฯ ⁣⁣และทีมงานอาสาสมัคร ผู้ให้การสนับสนุน ผู้ร่วมออกร้าน ศิลปิน นักแสดง และผู้เข้าร่วมงานทุกท่านเป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี้ ⁣⁣

@@@  เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566 พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรโมลี รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศรูปที่ 2 เจ้าอาวาสวัดยานนาวา พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร ได้เมตตาเดินทางมาเยี่ยมคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ วัดพระธรรมกายชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเมตตามอบคำแนะนำและปฏิสันถารกับคณะสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ ซึ่งวัดพระธรรมกาย ขอกราบขอบพระคุณในเมตตาจิตของพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรโมลี เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ และขอให้พระเดชพระคุณฯเดินทางไปเยี่ยมวัดต่างๆ ในภาคพื้นอเมริกาโดยสวัสดิภาพและปลอดภัยเทอญ

@@@….เมื่อบ่ายวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2566 พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดยานนาวา รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตในต่างประเทศรูปที่ 2 ปฏิบัติศาสนกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา เมตตาให้พระภาวนาวิเทศ ประธานคณะสงฆ์วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ และคณะสงฆ์ เข้ากราบทำสามีจิกรรม ณ อุโบสถ ชั้น 3 ก่อนที่พระเดชพระคุณฯ จะเดินทาง/ปปฏิบัติศาสนกิจ ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา

@@@ การประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ณ วัดพระมหาชนก รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา วันที่ 24-28 พฤษภาคม2566 พระครูปลัดเดชา กวิวํโส เลขานุการวัดธัมมาราม นครชิคาโก และคุณสำเริง ปิติกะวงษ์ ไวยาวัจกรวัดธัมมาราม คุณแสงจันทร์ สุภัณวงศ์ รองประธานกรรมการบริหารร.ร.พุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม พร้อมทั้งคณะครูอาสาฯ ร่วมเดินทางไปงานบุญ ณ วัดมหาชนก ในครั้งนี้ด้วย

@@@…….…เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี (3 มิถุนายน) นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสและภริยาได้เป็นประธานในพิธีทำบุญถวายพระราชกุศล พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และพิธีทำบุญตักบาตรพร้อมทั้งถวายภัตตาหารเพล ณ อุโบสถ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลา พวนเต้ โดยหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทย ข้าราชการ และประชาชนได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียงกัน

@@@……..วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร เมืองซัน แวลเลย์.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ น้อมถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระบรมราชินี  ในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 เริ่มพิธีเวลา 10.50 น  โดยคุณจุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช อดีตนายกสมาคมปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้แทนพสกนิกร กล่าวคำถวายราชสดุดี ร่วมกันจุดเทียนถวายพระพรชัย ขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ต่อด้วยกิจกรรมสาธยายพระไตรปิฏก อัปมาทสูตร โดย ดร.วิโรจน์ เพ็ชรสังวาลย์ ธรรมศึกษาชั้นโท หัวหน้าชมรมเรียนธรรมศึกษา พัฒนาชีวิต จากนั้นเข้าสู่การเสวนาธรรม เรื่อง ความไม่ประมาท โดย คุณราริสสา สงวนทรัพย์ ธรรมศึกษาชั้นตรี นักศึกษาระดับปริญญาเอก แห่งมหาวิทยาลัยโพธิศาสตร์ ฟอลริด้า  ต่อมาเป็นการการทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ จำนวน 5 รูป เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ถวายเป็นพุทธบูชา แล้วบันทึกภาพหมู่ รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน เป็นเสร็จพิธี

@@@……… ทำบุญวันเกิดประจำเดือนพฤษภาคม เมื่อ21 พฤษภาคม 2566 พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยแอล.เอ. พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ประกอบด้วย พระเทพวัชราจารย์,พระราชรัตนสุนทร,พระกิตติโสภณวิเทศ ได้มาร่วมงาน สำหรับผู้ที่เกิดเดือนพฤษภาคม ประกอบไปด้วย พระวิเทศกิตติคุณ(พระอาจารย์บุญเริ่ม),คุณตรีรัตน์ เอี่ยมอุไรรัตน์,คุณพิมพา นนวานิช,คุณสมจิตต์ ยุกตานนท์,คุณจีน่า ปรีชา,คุณชรินทร์ ธาระ,คุณชวลิต กฤตศิลป์,Sasi Benevides,คุณวันพ็ญ ใจเสือ รายรับที่ได้จากการร่วมทำบุญ 2,350 ดอลลาร์ วัดไทยฯก็ขออนุโมทนา สาธุ กับทุก ๆท่านมา ณ โอกาสนี้

@@@……ระหว่างวันที่ 27 – 28 พฤษภาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับองค์กร WBC Muay Thai USA และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส จัดงานค่ายเยาวชนมวยไทยฤดูร้อน WBC Muay Thai USA Youth Summer Camp Experience 2023 ณ เมืองซานดิเอโก โดยมีเยาวชนสหรัฐฯ อายุระหว่าง 7 – 17 ปี กว่า 120 คน เข้าร่วมฝึกอบรมและเสริมสร้างประสบการณ์ข้ามวัฒนธรรม  นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้กล่าวต้อนรับเยาวชนสหรัฐฯ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม แสดงความยินดีในการจัดกิจกรรมเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว และย้ำว่าประโยชน์ของการฝึกฝนมวยไทยนั้นไม่ได้มีเพียงแค่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของร่างกายและเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมไทย รวมถึงจิตวิญญาณแห่งมวยไทยที่สอดแทรกผ่านการฝึกฝนด้วย ยกตัวอย่างเช่นการไหว้ครูมวยไทยก่อนการขึ้นชก ท่าร่ายรำนอกจากจะช่วยวอร์มอัพกล้ามเนื้อให้พร้อมต่อการใช้งานแล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาในการรวบรวมสมาธิสำหรับการต่อสู้ ตลอดจนเป็นช่วงเวลาในการระลึกถึงและแสดงความเคารพต่อครูมวย ต่อพ่อแม่ ต่อบุคคลผู้สนับสนุน ต่อตัวเอง และที่สำคัญยิ่งคือต่อคู่ต่อสู้ ซึ่งการแสดงความเคารพและการอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นวิถีความคิดพื้นฐานของวัฒนธรรมและประเพณีไทยอีกด้วย

@@@……… ในการจัดกิจกรรมค่ายมวยไทยเยาวชนครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้การสนับสนุน WBC Muay Thai USA จัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยที่มีความเชื่อมโยงกับมวยไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนสหรัฐฯ ได้รับประสบการณ์เพิ่มเติมนอกเหนือไปจากทักษะแม่ไม้มวยไทย รวมทั้งเพื่อสร้างความคุ้นเคยและความรู้สึกใกล้ชิดกับประเทศไทยและวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้น โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับความร่วมมือจากชุมชนไทยในเมืองซานดิเอโกร่วมสอนและเผยแพร่วัฒนธรรมให้แก่เยาวชนสหรัฐฯ โดยอาจารย์สุพีนา อินทรีย์ แอดเลอร์ (UCLA) และอาจารย์คริสโตเฟอร์ แอดเลอร์ (USD) ได้แนะนำเครื่องดนตรีไทยที่ใช้ในวงปี่พาทย์ไหว้ครูมวยไทย และให้เยาวชนได้ลองเล่นเครื่องดนตรีไทยประกอบเพลงไทยด้วย อาจารย์ละไม เรียว และอาจารย์พนิตา เกษมสุข อาจารย์ภาษาไทยจากวัดพุทธจักรมงคลรัตนาราม เอสคอนดิโด ได้ร่วมกันสอนภาษาไทยเบื้องต้นผ่านการเล่นเกมอย่างคึกคักและสนุกสนาน  นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้ร่วมกับ WBC Muay Thai ในการสอนถักมงคลมวยไทยด้วยตนเอง ซึ่งกิจกรรมทางวัฒนธรรมทั้งหมดได้รับความสนใจและการตอบรับจากเยาวชนผู้เข้าร่วมค่าย ผู้ปกครอง และผู้ฝึกสอนเป็นอย่างดียิ่ง

@@@……..  เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณพระบรมราชินี ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน มีพระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ชาวไทยในซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย

@@@……….หลวงพ่อเริ่มชัย ชินวโส เจ้าอาวาสวัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด แคลิฟอร์เนีย เป็นประธานในพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป

@@@………พระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร ปุณญาฑิโป) เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นประธานในงานทำบุญและเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ญาติโยมต่างอิ่มอกอิ่มใจที่ร่วมกันทำบุญในครั้งนี้

@@@……… .คุณกเษม แสงสว่าง ประธานฟาร์มเฮ้าส์กรุ๊ป พาครอบครัวบิดามารดาและญาติๆไปทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดที่วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ เป็นประธานในพิธี

@@@………ในวัน อาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566  นพ.ประพันธ์ และ ภรรยาคุณสุภา อภิสารธนรักษ์ ได้ไปร่วมทำบุญตักบาตรและฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดพุทธาวาส นครฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส  นอกจากนี้แล้ว พญ.เตือนจิต เขมาภิรัตน์ และคุณอรุณี ได้มาร่วม ทำบุญ ด้วย

@@@………. ระหว่างวันเสาร์ -อาทิตย์ ที่ 3-4 มิ.ย 2566  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขานิวยอร์ก โดยคุณสันติ แสวงเจริญ, ผอ.ททท นิวยอร์ก(ที่ 5 จากซ้าย) จัดงาน “Amazing Thailand Fest 2023” ขึ้นในใจกลางเมืองนิวยอร์กที่The Oculus at the World Trade Center  โดยคุณฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา (ที่ 6 จากซ้าย) รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสื่อสารการตลาด ได้เดินทางมาร่วมพิธีเปิดงานด้วย ในงานนี้มีแขกผู้มีเกียรติ รวมทั้ง กสญ.นครนิวยอร์กคุณฟาบิโอ จินดา และภริยา คุณมณีวรงค์ จินดา ( ที่-8 จากซ้าย) ให้การสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้เป็นอย่างดี  ในงานมี แอนนา  เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565 และคุณชนนิกานต์ สุพิทยาพร Miss Thailand 2023 และอีกหลายๆคนร่วมงาน  งานเริ่มตั้งแต่ 10.00 น. มีการแสดงโขน,รำไทย,กลองยาวสะบัดชัย,มวยไทย ,สาธิตการทำอาหารไทย, แฟชั่นโชว์ผ้าไทย มีการออกคูหาอาหาร,ของที่ระลึก Gifts shop มีงานศิลปะ ให้ผู้ร่วมงานที่สนใจ เช่นเพ้นทอง สีทอง Pattern บนกระเป๋าผ้าใหม่ มีสาธิตการระบายสีร่ม สาธิตการร้อยมาลัย และ อื่น ๆ มากมายหลายอย่าง นับว่าเป็นการต่อยอดการท่องเที่ยวไทยไปสู่ตลาดโลกอีกระดับหนึ่ง รักเมืองไทย เที่ยวเมืองไทย Amazing Thailand! “Amazing Thailand Fest 2023

@@@…….. หลังเสร็จพิธีเปิดงาน “Amazing Thailand Fest 2023” ทีมงาน ททท. นิวยอร์ก และ ผู้ร่วมงานอื่น ๆ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับคุณฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา (ยืนแถวหลังที่ 6 จากซ้าย ) รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสื่อสารการตลาด  โดยมีคุณชนนิกานต์  สุพิทยาพร Miss Thailand 2023, คุณแอนนา  เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565  และคุณสันติ แสวงเจริญ, ผอ.ททท นิวยอร์ก ( แถวหลังที่ 4 จากซ้าย) ร่วมด้วย.

@@@……..….วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย  จัดงาน “ ไทย แฟร์” ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566  ในโอกาสนี้คุณชนาธิป และ คุณ Douglas Tescarella ได้ทำบุญด้วยการบริจาคแก๊สหุงต้มจำนวน 20 ถัง เพื่อใช้ในงานไทยแฟร์ ที่วัดมงคลเทพมุนี ด้วยอานิสงส์แห่งทานบริจาคนี้ ขอให้ท่านทั้งสองและสมาชิกในครอบครัวจงมีความสุขความเจริญ ความร่ำรวย สมในความปรารถนาที่พึงมีพึงได้โดยชอบธรรมทุกประการเทอญ.

@@@………. เสร็จภารกิจจากงาน Amazing Thailand Fest 2023 วันจันทร์ ที่ 5 มิ.ย 2566 คุณ บาส-อนุรัตน์ ไชยเขตต์ ,คุณไรอัน ณรัตน์จิรา,คุณกุญชรเดช  จีรวัฒน์ (1-2-3 จากซ้าย ) และ คุณรัตนศักดิ์ โชติกานต์กุล (ยืนขวาสุด) ให้การต้อนรับคณะมิสไทยแลนด์ ยูนิเวิร์ส คุณแอนนา  เสืองามเอี่ยม และ คุณชนนิกานต์  สุพิทยาพร Miss Thailand 2023 พาทั้งคณะขึ้นไปชมวิวเมืองนิวยอร์ก บนตึก Empire State Building  หนึ่งในตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในนครนิวยอร์กและมีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกยุคปี 1937 ตั้งอยู่บนเกาะแมนแฮตตัน ในนครนิวยอร์ก  เป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกถึง 40 ปี   ในการนำเที่ยวครั้งนี้ได้รับความอำนวยสะดวก จาก เจน- อัญญ์วริญ  เพชรนันทวงศ์ (ที่ 6 จากซ้าย) น้องคนไทยซึ่งทำงานเป็นวิศวกรในตึกนี้ ได้ พาขึ้นชมอย่างวีไอพี ทุกคนมีความสุข สนุกสนาน หอบความประทับใจกลับไทยไม่รู้ลืม ภาพนี้ถ่ายตรงจุดชมวิว บน Empire State Building

@@@………. ระหว่างที่ลูก ๆปิดเรียน นพ.อาร์ท-วริศร์ และ ภรรยา คุณแมว- นภาพร จิตรประทักษ์  พาลูก ๆ น้องเกรซ- นริศรา และ น้องพอล-นริส จิตรประทักษ์ เที่ยว ดิสนีย์เวิร์ลด์ เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา  ทราบว่าทุกคนสนุกสนานเบิกบานใจที่ได้ชมของใหม่ ๆ จากดิสนีย์