East Coast USA.#1..@@@………. สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3มิถุนายน2566 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ได้จัดพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล ที่ สถานเอกอัครราชทูตฯ โดยมี ออท.ธานี แสงรัตน์ เป็นประธานในพิธี พร้อมภริยา และมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยพร้อมคู่สมรสเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ในพิธีครั้งนี้ ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้นำผู้ร่วมพิธีถวายความเคารพและกล่าวกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล ก่อนที่ผู้ร่วมพิธีทุกคนจะลงนามถวายพระพรชัยมงคลในสมุดลงนามหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี หลังจากนั้น สอท.ได้จัดพิธีทำบุญถวายพระราชกุศล นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ โดยมีหัวหน้าและข้าราชการสำนักงานทีมประเทศไทยพร้อมคู่สมรส รวมถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานทีมประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ในการนี้ ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ให้ศีลและเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนที่เอกอัครราชทูตฯ พร้อมภริยา และหัวหน้าสำนักงานฯ พร้อมคู่สมรสจะถวายเครื่องไทยธรรมและถวายเพลพระสงฆ์

East Coast USA #2..@@@…….เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี จัดงานทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา โดย ออท.ธานี แสงรัตน์ เป็นประธานในพิธี มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้ร่วมกันสวดมนต์ รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา ใส่บาตร และเวียนเทียน ในโอกาสนี้ ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้รายงานการทำงานชุมชนและกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์และเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมงานเทศกาลไทย Sawasdee DC Thai Festival ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่ National Mall ด้วย

East Coast USA #3…@@……….คุณวินัย กูลณรงค์ เจ้าของ V-nine Inc. ตั้งอยู่ที่ 2130 Beaver Rd. Hyattsville, MD 20784 ทำธุรกิจขายส่งพักสดและเครื่องปรุงอาหารไทยและเครื่องปรุงอาหารนานาชาติย่านเอเซียตะวันออก เดินทางกลับมาเยี่ยมญาติ-มิตรที่เมืองไทย ถือโอกาสนัดเพื่อน ๆ ที่เคยทำงานด้วยกัน หรือ เคยรู้จักมักคุ้นขณะอาศัยทำมาหากินย่านกรุงวอชิงตัน ดี.ซี., Northern Virginia และ รัฐแมริแลนด์ ซึ่งขณะนี้ส่วนมากเกษียณจากการทำงานมาปักหลักปั้นปลายชีวิตที่เมืองไทย คุณวินัย นัดเพื่อน ๆเลี้ยงพบปะสังสรรค์ ที่ Emerald Hotel ย่านถนนรัชดาภิเษก เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค. 2566 คุณกัลยา+คุณสุรชัย อภิสิทธิ์พงษากุล จาก ต.สตน อ.หัวไทร จ. นครศรีธรรมราช รู้ข่าวบินเข้ากรุงเทพมาแจมกับเพื่อน ๆ ด้วย ภาพล่างแรก คุณวินัย กูลณรงค์ ( ที่ 3 จากซ้าย ) ถ่ายภาพกับเพื่อน ๆ อาทิคุณชวลิต อิสรสระนุวัฒน์กุล และ คุณติ้ม-ดิเรก ( ที่ 2 และ 4จากซ้าย ) ในงานมีเพื่อน ๆ มาร่วมสังสรรค์ประมาณ 40-50 คน ใครเป็นใครดูกันเอาเอง

East Coast USA#4…@@@………..ชมรมชาวท่าศาลา ซึ่งมาจากอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงาน ”ท่าศาลาสังสรรค์” ครั้งที่ 8 ขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่โรงแรมรอยัลรัตนโกสินทร์ หลังจากที่เงียบหายไปสามปีเพราะการระบาดของเชื้อไรวัสโคโรไลนา -19 (โควิด-19 ) ในการจัดงานพบปะสังสรรค์ครั้งนี้มีเพื่อน ๆ และครอบครัวเข้าร่วมประมาณ 70 คน ในการพบปะสังสรรค์ครั้งนี้มีผู้อาวุโสนั่งให้ผู้น้อยรดน้ำขอพรด้วย เสร็จพิธีแล้วส่วนหนึ่งของสมาชิกที่ไปร่วมงานถ่ายภาพด้วยกัน ( ภาพบนซ้าย ) ส่วนภาพบนซ้าย-นอ.(พิเศษ) เศียร อ้นทอง วันนี้รับหน้าที่พนักงานเสิร์ฟน้ำ และ คุณธีรวรรณ สุประดิษฐ์ และ คุณบรรเทา ทรัพย์เจริญ รับหน้าที่เหรัญญิก และ นายทะเบียน…. ภาพแรกล่างจากซ้าย คุณยุภาภรณ์ และ คุณสุภาภรณ์ สุทธิวัธร,คุณวิภาภรณ์ ไทยสุชาติ, คุณสุดา สุวรรณพงศ์,คุณวรรณี สุพรรณพงศ์,คุณกัลยาณี ผัวบัณฑิตกุล,และคุณผุสดี (ปักเข็ม) พวงราช…..ภาพถัดไปจากซ้าย.คุณพิมพ์กมล พงษ์สิริยา, คุณนันทวัน มีศรี ,คุณสุธาทิพย์ สิทธิสาตร์,คุณปราณีต ถาวร,คุณเบญจมาส อนันต์ และคุณ ไสบ สุทธิพันธ์…

East Coast USA#5..@@@………..ภาพเพื่อน ๆ งาน “ชาวท่าศาลาสังสรรค์ ครั้งที่ 8 ” ในวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่โรงแรมรอยัลรัตนโกสินทร์ ภาพบนจากซ้าย คุณกอบกาญจน์ เสพย์ธรรม,คุณประณีต ถาวร,คุณจรุง ภูมิมาศ,พ.ต.อ.สมบูรณ์ วงศ์สวัสดิ์, ผศ.จินดา วงศ์สวัสดิ์ และ คุณปราณี สุพรรณพงศ์…ภาพถัดไป จากซ้าย เรือตรี อัมพร พรหมมาศ,คุณสิริภพ พรหมมาศ,คุณเปรมฤดี นิ่มเงิน,คุณเลขา สุวรรณโน,คุณปรียา เชาวลิต และ ดร.เสนีย์ ส่งศรี… ภาพแรกล่าง จากซ้าย คุณวัฒนา ณ นคร,คุณดำเกิง เสพย์ธรรม,น.อ.(พิเศษ) เศียร อ้นทอง,คุณครูมนูญ กาญจนภักดิ์ และ คุณสุวรรณ พรหมอินทร์… ภาพถัดไป คุณสิริรัชดา สุวรรณโน,คุณเลขา สุวรรณโน,ประศาธน์ สุนทรเดชา,คุณวีระยุทธ อรชร และ คุณจีระ กาญจนภักดิ์ ( ยืน )

East Coast USA#6..@@@…………. ภาพอีกมุมหนึ่งของเพื่อน ๆ ที่ไปร่วมพบปะสังสรรค์ใน งาน “ชาวท่าศาลาสังสรรค์ ครั้งที่ 8 ” ในวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่โรงแรมรอยัลรัตนโกสินทร์….ภาพแรกบน จากซ้าย คุณยงยุทธ โกเมศ,คุณขจรเกียรติ ริมดุสิต,คุณสำเริง ปักชวนเชื้อ,คุณอนงค์ ปักชวนเชื้อ,คุณอาภา สัตยา, คุณชุมพล ไชยานุพงศ์ และคุณจุรีย์ พงษ์สุธรรม…ภาพบนถัดไป บรรดาสาวงามท่าศาลาย้อนยุคเมื่อ 65 ปีก่อนไม่ได้เจอกันนานเลยจับกลุ่มจอแจเป็นนกขุนทองไปทีเดียว จากซ้าย คุณวรรณี สุพรรณพงศ์,คุณกัลยาณี ผัวบัณฑิตกุล,คุณสุดา สุวรรณพงศ์ และคุณผุสดี (ปักเข็ม) พวงราช….. ภาพแรกล่าง จากซ้าย คุณมิ่งขวัญ เกิดมณี และ คุณธีรวรรณ สุประดิษฐ์…..ภาพถัดไป คุณเปรมจิตร แซ่เหล่า พาหลานๆ ไปสังสรรค์ด้วย คือคุณสายใจ สงวนทอง และคุณพคมล เหล่าอารีดิลก

@@@นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กได้เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม และการลงนามถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน 2566 ณ อาคารที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์กเข้าร่วมในโอกาสนี้ ประชาชนสามารถร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้ที่ https://wellwishes.royaloffice.th/

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยาได้พบปะชุมชนไทยในงาน Open Street เนื่องในเดือนแห่งมรดกของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิกที่ถนน Little Thailand Way นครนิวยอร์ก งาน Open Street ในครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง Thai Community USA NYC กับเทศบาลนครนิวยอร์กเพื่อร่วมฉลองเดือนที่มีความหมายสำคัญและบทบาทของชุมชนไทย-อเมริกันที่มีต่อสังคมอเมริกัน ภายในงาน มีการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงดนตรี การจำหน่ายอาหารและสินค้าของชุมชน รวมถึงการจัดซุ้มถ่ายภาพการแต่งกายแบบไทยด้วย ในช่วงพิธีเปิด กงสุลใหญ่ฟาบีโอได้กล่าวทักทายผู้เข้าร่วมงาน ร่วมกับคุณ Shekar Krishnan สมาชิกสภานครนิวยอร์ก คุณ Steven Raga สมาชิกสภารัฐนิวยอร์ก และคุณ Brianna Cea ประธานองค์กร OCA-NY ที่มาร่วมงานนี้ด้วย ขอขอบคุณ คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที (หมูนาบอน) ที่ประสานงานการจัดงานในครั้งนี้นายแพทย์ชิน ทัพวงศ์ ที่บันทึกภาพวีดีโอและถ่ายภาพนิ่งในงาน

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566/2023 ที่ผ่านมา คริสตจักรชาวไทยนิวยอร์ค ได้จัดกิจกรรมฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตขึ้นภายใต้หัวข้อ “พายุชีวิต”(Storms of Life) โดย การสอนของ ดร. แจง เทศน์สาลี เป็นช่วงเวลาพิเศษตลอดหนึ่งวันเต็ม ๆ ของการนำปัญหาชีวิตของแต่ละคนเข้ามา เพื่อแสวงหาทางออกของการป้องกันและแก้ไขพายุชีวิตมากมายที่แต่ละคนเผชิญในแต่ละวัน ภาคบ่ายมีการแบ่งกลุ่มเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของแต่ละคน ตลอดทั้งวันเป็นเวลามีค่าที่แต่ละคนต่างได้รับพระพรจากพระคำพระเจ้าและจากการหนุนใจที่เสริมสร้าง เพื่อพร้อมเผชิญหน้ากับพายุทุกรูปแบบที่จะพัดผ่านเข้ามาในชีวิตต่อไป กิจกรรมการฟื้นฟูในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม 35 คน บรรยากาศกันเองแบบครอบครัว

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2566 ดร. สรสิทธิ์ ศศิธร อดีตนายกสมาคม และ รักษาการแทนนายกสมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค พร้อมคณะกรรมการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานทำบุญเนื่้องในวันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2566 ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ค โดยพระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พิธีในช่วงเช้า ทำวัตรสวดมนต์ นั่งสมาธิ ตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ส่วนในช่วงบ่าย มีการแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดยพระกิตติญาณวิเทศ พิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกก่อนเข้าถวายดอกไม้ ธูป เทียน เพื่อบูชาองค์พระประธาน

@@@เวลา 11.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2566/2023 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำคณะโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ. ได้เดินทางมาถึงเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีและจัดให้มีกิจกรรมบิณฑบาต ซึ่งศรัทธาญาติโยมชาวไทยนำคณะโดย โยม Aranya Tompad ผู้ประสานงาน รวมถึงชาวไทยและเทศต่างทราบข่าว นำภัตตาหารข้าวสารอาหารแห้งมาใส่บาตรเพื่อแสดงออกถึงวัฒนธรรมทางพุทธศาสนาซึ่งบางท่านทราบข่าวเดินทางมาจากต่างเมือง ร่วม 3 ชม. กว่าจะถึงที่หมายใช้เวลา 1 ชม. ทำกิจกรรมและเดินทางกลับ รวม 6 ชม นี้คือ การแสดง ออกถึง ”ศรัทธา” ในหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ที่ได้สร้างสมบุญสละทรัพย์เป็นทาน ได้รับการปลูกฝังมาจากบ้านเกิดเมืองนอน อันเป็นการสละสมทรัพย์ภายใน ที่เรียกว่า อริยทรัพย์นั้นเอง

@@@ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน 2566 นายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ ณ สถานกงสุลใหญ่ฯ โดยมีข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ และคู่สมรส ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโกและคู่สมรส พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน
ทั้งนี้ ท่านสามารถลงนามถวายพระพรผ่านระบบออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ได้ที่
https://wellwishes.royaloffice.th/index.php/home/index/25

@@@ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินกิจกรรมจิตอาสา โดยบริจาคข้าวสาร อาหารแห้งและสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ให้แก่ Nourishing Hope เพื่อร่วมบำเพ็ญสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2566 

@@@ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566  พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรโมลี รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ รูปที่ 2 เจ้าอาวาสวัดยานนาวา พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร ได้เมตตาเดินทางมาเยี่ยมคณะสงฆ์วัดธัมมาราม นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเมตตามอบคำแนะนำและปฏิสันถารกับคณะสงฆ์  คณะกรรมการบริหารวัดธัมมาราม และพุทธศาสนิกชน
คณะสงฆ์ กรรมการวัดธัมมาราม และพุทธศาสนิกชน ขอกราบนมัสการและขอบพระคุณในเมตตาจิตของพระเดชพระคุณฯ เป็นอย่างสูง ไว้ในโอกาสนี้

@@@ ครอบครัว 4  พี่น้อง แสงธงทอง ,นิลรัตน์ ณ อยุธยา ,โฆษาพันธ์ และโกมุทานนท์ เป็นแบบอย่างของชาวชิคาโก ที่พี่น้องที่รักใคร่สมัครสมานสามัคคีกันอยู่เสมอ เดินทางมาถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ ณ วัดธัมมาราม พระครูปลัดเดชา กวิวํโส เลขานุการวัดธัมมาราม รับถวายภัตตาหาร

ลอส แอนเจลิส .#1… @@@…….…วันอาทิตย์ที่ 11มิถุนายน 2566 วัดไทยแอล.เอ.จะจัดทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 91 ปี พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยฯ ตามประวัติชื่อเดิมของท่านคือ อมรวุฒิ ฉายา อมโร นามสกุล สุดขมคำ เกิดที่ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เมื่อ พ.ศ. 2474 เป็นศิษย์เก่าวัดสุวรรณภูมิ สำนักเรียนบาลีที่มีชื่อเสียงแห่ง จ.สุพรรณบุรี เมื่อมาอยู่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) ได้อยู่รับใช้ใกล้ชิดสมเด็จป๋า (สมเด็จพระอริวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช) ต่อมาเมื่อหลวงเตี่ย หรือพระธรรมราชานุวัตร ครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระเทพโสภณ เป็นเจ้าคณะภาค 14 พระเทพมงคลวิเทศขณะที่ดำรงสมณศักดิ์ที่พระวิเชียรธรรมคุณาธาร (ในอดีตชาวบ้านรู้จักท่านในนาม เจ้าคุณวิเชียร) ได้รับตำแหน่งเลขาฯ เจ้าคณะภาค 14 และดำรงตำแหน่งนี้เป็นเวลานานถึง 11 ปี พระเทพมงคลวิเทศ มาอยู่วัดไทยลอสแองเจลิส พ.ศ. 2531 โดยไม่ได้คิดว่าจะอยู่นาน หลังจากหลวงเตี่ยวางมือเพื่อไปทำงานให้คณะสงฆ์ในเมืองไทย ตลอดเวลาท่านคิดว่าสักวันหนึ่งหลวงเตี่ยคงหาพระมาแทน คอยคำสั่งทุกปีจนกระทั่งหลวงเตี่ยมรณภาพเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2545 เมื่อได้รับภาระและความไว้วางใจก็ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง ได้สานต่อโครงการต่าง ๆ และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดไทยมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน อาทิเช่นโรงเรียนสอนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ที่หลวงเตี่ยเป็นผู้ริเริ่มนั้นก็ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จัดสอนทั้งช่วงหน้าร้อน 3 เดือน และวันเสาร์-อาทิตย์ตลอดทั้งปี โดยได้รับความร่วมมือจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่งครูมาสอน วิชาที่สอนเน้นให้รู้ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย แต่ก่อนนั้นนักเรียนช่วงภาคหน้าร้อนมีประมาณ 300 คน และช่วงเสาร์-อาทิตย์มีประมาณ 400 กว่าคน แต่ปัจจุบันลดลงเพราะวัดไทยหลายวัดในเขต ลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียงได้เปิดโครงการนี้ ทำให้นักเรียนกระจายกันไป

ลอส แอนเจลิส .#2..@@@…….. งานทำบุญครบรอบ 6 ปีแห่งมรณกาล “หลวงตาประทีป” พระครูเกษมศาสนวิเทศ อดีตรองเจ้าอาวาสวัดไทยลอสแองเจลิส จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2566 โดยมีคุณสมภพ+คุณพรรณี แม้นนิล เป็นประธาน มีบรรดาลูกศิษย์ลูกหาทั้งสงฆ์และฆราวาสไปร่วมงานกันคับคั่ง

ลอส แอนเจลิส .#3…@@@……… สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ให้บริการออกสูติบัตรไทย (ใบเกิด)สำหรับคนไทยที่เกิดใน 13 รัฐในเขตอาณา คือ1.แคลิฟอร์เนีย 2.โคโลราโด 3.เนวาดา 4.นิวเม็กซิโก 5.มอนแทนา6.ยูทาห์ 7.วอชิงตัน 8.ไวโอมิง 9.อะแลสกา 10.แอริโซนา11.ออริกอน 12.ไอดาโฮ 13.ฮาวาย (รวมเกาะกวมและดินแดนของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก) โดยมีทั้งหมด 5 ขั้นตอนดังในภาพ ระยะเวลาดำเนินการ 7-10 วันตั้งแต่วันที่เจ้าหน้าที่ได้รับเอกสาร

ลอส แอนเจลิส.#4… @@@……..สถานกงสุลใหญ่แอล.เอ. ติดต่อขอให้ผู้แทนทางธนาคารกรุงไทยมาตอบข้อสงสัย เบื้องต้นที่ทราบคือ ธนาคารจะมา recruit talent เพื่อกลับไปทำงานที่ประเทศไทย วุฒิการศึกษาปริญญาตรี โท หรือเอกได้หมด สาขาการศึกษาเปิดกว้างเช่น Business, Tech IT, Engineer, Lawและตำแหน่งงานก็หลากหลายอาทิ Tech/IT, Digital Innovation, Data Analytics, Corporate Strategy, Business Development, Product & Solution, International Business, Marketing, Legal & Compliance ทั้งนี้ธนาคารกรุงไทยออกไปจัดรายการ Krungthai International Talent Recruitment ใน Los Angeles, San Francisco, Palo Alto และ Seattle เดือนมิถุนายน 2023 ดังนี้• Sunday June 4th, 2023 @ Los Angeles, CA • Monday June 5th, 2023 @ San Francisco, CA • Tuesday June 6th, 2023 @ Palo Alto, CA • Friday June 9th, 2023 @ Seattle, WA สำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมธนาคารกรุงไทยผู้จัดให้ลงทะเบียนวันสุดท้ายวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ที่ https://bit.ly/41AyooK

ลอส แอนเจลิส .#5… @@@………บรรยายกาศบางร้านในตลาดวันอาทิตย์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ (Sunday Market Wat Doi USA) เมืองชิโน ฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดทุกวันอาทิตย์ 9.30 am-3.00 pm

ซาน ฟรานฯ #1…@@@…….. .ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในอเมริกา เป็นประธานในงานประชุมสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 45/2566 ณ วัดพระมหาชนก เมืองกริฟฟิน รัฐจอร์เจีย มีพระสงฆ์จากวัดไทยในเบย์แอเรียไปร่วมประชุม อาทิ พระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร ปุณญาฑิโป )เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล และพระครูสิริรัตนธรรมวิเทศ (พระมหามนัส) เจ้าอาวาสวัดมงคลรัตนาราม ไปร่วมประชุมด้วย

ซาน ฟรานฯ #2…@@@………คณะสงฆ์ที่ไปร่วมเข้าประชุมสมัชชาสงฆ์สามัญประจำปี ครั้งที่ 45/2566 ณ วัดพระมหาชนก เมืองกริฟฟิน รัฐจอร์เจีย ได้ปลีกตัวไปทัศนศึกษาพฤกษานานาพรรณ ณ สวน ATLANTA BOTANICAL GARDEN เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566

ซาน ฟรานฯ #3… @@@………เมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 2566 คุณแอน อนงค์ แอ๊ปชาย ไปทำบุญถวายสังฆทาน ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ซาน ฟรานฯ #4…. @@@……..เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิด 48 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566 คุณสร้อยเพ็ชร นิลเกิดเย็น พร้อมด้วยเพื่อน ๆจากเมืองซานฟรานซิสโก ได้เดินทางมาทำบุญ ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ซาน ฟรานฯ #5…. @@@…….. Farmhouse Kitchen Thai Cuisine, Daughter Thai, Son & Garden และ Noka Ramen ร่วมมือกับ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส, สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส, สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส,สภาวัฒนธรรมไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองฟรีมอนต์, สภาวัฒนธรรมไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาแห่งเมืองเบิร์กลีย์ และชุมชนไทยร่วมใจ จัดทำรถและขบวนพาเหรด เพื่อเข้าร่วมงาน San Francisco Pride 2023 ในวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นพาเหรดที่ยิ่งใหญ่มีผู้ชมงานและชมผ่านการถ่ายทอดสดกว่า 30 ล้านคน ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก จึงขอเชิญชวนผู้สนใจและมีจิตอาสาเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครเดินในขบวนพาเหรดด้วยชุดแต่งกายประจำชาติไทยทั้งแบบประเพณีนิยม, แบบไทยประยุกต์ หรือแบบสร้างสรรค์ เพียงสแกนบาร์โค้ดเข้าไลน์กลุ่ม เพื่อทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

ซาน ฟรานฯ #6… @@@…….. มูลนิธิแพทย์ไทย-อเมริกัน( Thai-American Physicians Foundation= TPAF ) จัดการประชุมทางวิชาการ ( Workshop ) เรื่อง“How to Improve and Prepare for your US Medical Residency Matching” จัดที่ Sheraton Ohare Airport Hotel ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566 ซึ่งสปอนเซอร์โดยมูลนิธิแพทย์ไทย-อเมริกัน ผู้เข้าร่วมในรายการนี้ส่วนใหญ่เป็นแพทย์หนุ่มไทย และ นักศึกษาแพทย์ อาจารย์แพทย์ผู้บรรยายจัดหาโดยมูลนิธิแพทย์ไทย-อเมริกัน( Thai-American Physicians Foundation= TPAF ) จากหลายสถาบัน อาทิ Mayo Clinic, Emory, Harvard, University of Pittsburgh, Duke, Indiana University and USC

ทั่วทิศ USA #1.. @@@………เมื่อวันที่ 27 พค. 2566 ทางเทศบาลนครนิวยอร์ก อนุญาตให้ปิดถนนย่าน Little Thailand Way, 75th Street, Elmhurst, New York เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมนุมชาวไทยจัดงานฉลองเทศกาลชาวเอเชีย โดยปิดถนนตั้งแต่ 09.00 น. ถึง 17.00 น. ในงานมีกิจกรรมทางศิลปะวัฒนธรรมไทยมากมาย อาทิ วงดนตรี บางกอกสามช่า ขวัญใจคนไทยนิวยอร์ก การแสดงจากชมรมอนุรักษ์รำไทย,ชมรม Thai Pop (Thai Power of Positivity) และนักแสดงอีกหลายคนมาเสริมสีสัน ในภาพ กสญ .นิวยอร์ก ฟาบิโอ จินดา พร้อมด้วยภริยาคุณมณีวรงค์ จินดา ( ที่ 10 & 9 จากซ้าย ) และ คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที (ที่ 6 จากซ้าย) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำชุมชนไทยนิวยอร์ก นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของนิวยอร์ก คุณSteven Raga นักการเมืองท้องถิ่น เชื้อสาย ฟิลิปปินส์ และ คุณShekar Krishnan สมาชิกเทศบาลเมืองนิวยอร์ก (ที่ 6,7 จากขวา) เข้าร่วมเปิดงานในครั้งนี้ด้วย

ทั่วทิศ USA #2 … @@@………. . ส่วนหนึ่งของผู้แสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย และ ผู้เที่ยวงาน เทศกาลชาวเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นโดยชุมนุมชาวไทยในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 27 พค. 2566 ที่ Little Thailand Way อาทิ คุณอธิคม แดงพันธ์( นั่งแถวหน้าซ้ายสุด) คุณ Shekar Krishnan ( ยืนที่ 5 จากซ้าย) สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนครนิวยอร์ก เขต 25 (ยืนที่ 5 จากซ้าย ) และคุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที ( ที่ 6 จากซ้าย ) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำชุมชนไทยนิวยอร์ก ถ่ายภาพด้วยกันกับนักแสดง ทราบว่างานนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ทุกคนสนุกสนานเฮฮา แบบไม่ไล่ไม่เลิกทีเดียว

ทั่วทิศ USA #3… @@@…….. …หลังจากจบปีที่หนึ่งจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ด้วยคะแนนดีเยี่ยมนักเรียนนายร้อย จปร.ปีหนึ่งวีรชัย เสงี่ยมไพศาลกิจ หนุ่มเมืองนนท์ ( นนทบุรี ) ได้รับทุนหลวงจากกองทัพบกไปศึกษาต่อที่โรงเรียนนายร้อยทหารบกสหรัฐ The United States Military Academy ( USMA) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ “ West Point ” ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นักเรียนทุนกองทัพไทยนายร้อยจากเวสต์ปอยต์ วีรชัย เสงี่ยมมไพศาลกิจ เข้ารับประกาศนียบัตรเกียรตินิยม “Honor Engineering” จากรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา Kamala Harris เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 หลังรับประกาศนียบัตร บัณฑิตเวสต์ปอยต์ วีรชัย เสงี่ยมมไพศาลกิจ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับครอบครัวของบุญตาจิตร ท่อนร่า และเพื่อน ๆ ทราบว่าสามีของบุญตาจิตร คุณจอห์น ทอนร่า ( Mr. John Tonra ) เป็นศิษย์เก่า West Point ระหว่างที่บัณฑิตเวสต์ปอยต์ วีรชัย ศึกษาอยู่ที่นั้นคุณบุญตาจิตร ได้ช่วยดูแลน้อง ๆนักเรียนไทยที่มาเรียนที่ West Point ด้วย

.ทั่วทิศ USA#4…@@@……… ขอแสดงความยินดีกับ ดร.ประทีป แจ้งจิต ร็อบสัน และ ศาสตราจารย์สจ๊วต ร็อบสัน แห่งมหาวิทยาลัยโมนาช ในโอกาสที่ลูกสาวน้องจักจั่น-นส.นลันดา ร็อบสัน จบปริญญาเอกด้านภาษาญี่ปุ่น-ไทย จากมหาวิทยาลัยโมนาช ( Monash University ) มหาวิทยาลัยโมนาช เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่และใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ตั้งอยู่ในรัฐวิคเตอร์เรีย ภาพซ้าย นส.นลันดา ร็อบสัน ( แถวหน้าที่ 2 นั่งจากซ้าย ) ขณะนั่งรอรับประกาศนียบัตร และ ขวา ถ่ายภาพกับคุณแม่และคุณพ่อ ดร.ประทีป แจ้งจิต ร็อบสัน และ ศาสตราจารย์สจ๊วต ร็อบสัน เพื่อน ๆจากสหรัฐอเมริการู้ข่าวฝากแสดงความดีใจและยินดีมา ณ ที่ นี้ด้วย

ทั่วทิศ USA#5…@@@………คุณเสาวรัตน์+ คุณไพบูลย์ พืชพันธ์ พาสองลูกสาวไปเยี่ยมญาติที่ประเทศญี่ปุ่น ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2566 ถือโอกาสท่องเที่ยวญี่ปุ่นไปคราวเดียวกัน โดยวันแรกไปชมวัดเซ็นโซจิ แถวอะกากุสะ วันที่ 2 ไปเมืองมาราคุระ หลวงพ่อไดมัตซึ วันที่ 3 ไปย่านซิบูย่า ได้ชมอนุสาวรีย์หมาซื่อสัตย์ ชื่ีอฮาจิโกะ มีประวัติว่าหมาตัวนี้นั่งรอเจ้าของ ศ.ฮิเดยาบูโร โอเอโนะ อยู่นานถึง 9 ปี ที่หน้าสถานีรถไฟ โดยไม่รู้ว่าเจ้าของตายไปแล้ว วันที่ 4 ไปเมืองฟูจิ และวันที่ 5 ไปชมตลาดปลา และชมเมืองฮิมารากิ ก่อนกลับไทย ภาพซ้ายที่เมืองอิบารากิ อากาศยังหนาวเย็นหิมะโปรยบาง ๆ จากซ้ายน้องแป้ง-พิมพ์รัตน์,คุณไพบูลย์+คุณเสาวรัตน์ และ น้องปูน -พิชญ์นรี พืชพันธ์ ส่วนภาพขวา ยายเสาวรัตน์ (โซะโบะ) กับตา -ไพบูลย์ (โซะฟุ) ในชุดญี่ปุ่น

ทั่วทิศ USA#6…@@@………วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2023 เป็นวันครบรอบ100 วัน ในการจากไปของคุณศิริเพ็ญ สันติลักขะ ภรรยา ของ นพ.พิเชษฐ์ สันติลักขะ เพื่อน ๆ ในเมืองเซนต์หลุยส์ และเมืองใกล้เคียง รัฐมิสซูรี่ ประมาณ 100 คน ไปร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้โดยประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดพระศรีรัตนาราม เงินที่ได้จากการทำบุญครั้งนี้จะแบ่งบริจาคให้ทุนการศึกษานักเรียนพยาบาลแมคคอมิค,ทำบุญให้วัดพระศรีรัตนาราม และ ทำบุญให้วัด พุทธมณี สาธุ!