เมื่อถึงเวลาที่หม้อน้ำรถยนต์ของเราต้องมีอันเป็นไปจากสาเหตุใด ๆ ก็ตาม นั่นย่อมถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจว่าจะเลือกใช้หม้อน้ำชนิดใดดี และยังเป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าหม้อน้ำทองแดง หรืออะลูมิเนียมอย่างไหนระบายความร้อนได้ดีกว่ากัน

หากจะว่ากันตามทฤษฎี ที่เคยร่ำเรียนกันมาสมัยมัธยม ทองแดงมีค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อนมากกว่า อะลูมิเนียม ดังนั้นถ้าคิดกันแบบง่าย ๆ หม้อน้ำทองแดงก็ต้องระบายความร้อนดีกว่าหม้อน้ำอะลูมิเนียมนะสิ อ้าวแล้วทำไมรถรุ่นใหม่ ๆ ถึงเปลี่ยนมาใช้หม้อน้ำอะลูมิเนียมแถมยังการันตีว่าระบายความร้อนได้ดีกว่า

โดยเหตุผลที่หม้อน้ำอะลูมิเนียมการระบายความร้อนได้ดีกว่านั้น เพราะถึงแม้ทองแดงจะมีคุณสมบัติการนำและถ่ายเทความร้อนความร้อนที่ดีกว่าอะลูมิเนียม แต่หม้อน้ำทองแดงที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นอันที่จริงแล้วมีเพียง ฟิน ที่เป็นทองแดงเท่านั้น ขณะที่หลอดเป็นทองแดงผสมหรือทองเหลืองเคลือบตะกั่ว ฝาบน ฝาล่างและส่วนอื่น ๆ เป็นทองเหลือง ซ้ำยังใช้ตะกั่วเป็นตัวบัดกรีประสาน ซึ่งวัสดุที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น มีค่าการถ่ายเทความร้อน ด้อยกว่าอะลูมิเนียมทั้งสิ้น ดังนั้นจึงเป็นคำตอบว่าเหตุใดหม้อน้ำอะลูมิเนียมจึงระบายความร้อนได้ดีกว่า

แต่อย่างไรก็ตามหากเพิ่มช่องหม้อน้ำทองแดงให้มีความจุน้ำเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบระหว่างหม้อน้ำอะลูมิเนียมช่องเดียว กับหม้อน้ำทองแดง2ช่อง ในรถรุ่นเดียวกันประสิทธิภาพการระบายความร้อนจะไม่แตกต่างกันมากนัก

ข้อดีของหม้อน้ำทองแดง
-อึด-ถึก-ทน
-ซ่อมง่าย รั่วปะได้ ตันก็ล้างได้
-อายุการใช้งานยาวนานกว่า
-สามารถเพิ่มช่องให้มีความจุของน้ำได้มากกว่า

ข้อเสีย
-มีราคาสูงกว่า
-ประสิทธิภาพการระบายความร้อนด้อยกว่าในขนาดความจุเท่ากัน
-ไม่ค่อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากต้องใช้ตะกั่วในการเชื่อมประสาน

ข้อดีของหม้อน้ำอะลูมิเนียม
-ประสิทธิภาพการระบายความร้อนทำได้ดีกว่าทองแดง
-น้ำหนักเบากว่า
-มีความสวยงามกว่า
-ราคาถูกกว่า

ข้อเสีย
-อายุการใช้งานสั้นกว่าทองแดง
-การซ่อมแซมอยากและมีราคาสูงกว่าหม้อน้ำทองแดง
-อายุการใช้งานสั้นกว่าครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]