@@…เวลาเดินผ่านไปแบบรวดเร็ว เผลอไม่ทันไร ย่างเข้าเดือนหกกลางปี ฝนเริ่มตกโปรยปรายหนาขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองไทย ที่เพิ่งผ่านพ้นเลือกตั้ง แต่ยังอยู่ในช่วงสุญญากาศ ต้องลุ้นรัฐบาลใหม่กันต่อไปอีก ยังไม่รู้จะออกหัวหรือก้อย!! ขณะที่ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย หลังการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยเฉพาะประเด็นใหญ่ “แผนปฏิรูปกองทัพ” ให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ พ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงถึงรายละเอียดว่า ความพร้อมให้กับกองทัพปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

@@…โดยปรับปรุงโครงสร้างให้มีขนาดกะทัดรัด คล่องตัว ทันสมัย เช่น การยุติแผนการเสริมสร้างกองพลทหารราบที่ 7, กองพลทหารม้าที่ 3, การปรับลดกำลังทหารพรานในพื้นที่ จว.ชายแดนภาคใต้ 1,656 อัตรา, ส่วนการปรับลด นายทหารชั้นยศสูง เพื่อลดงบประมาณด้านกำลังพลให้เหลือ 50% ตามแผนที่กำหนด ปี 2570 รวมถึงการปิดการบรรจุกำลังพลและลดกำลังพล ปี 2560-2564 ไปแล้วกว่า 8,000 นาย ประหยัดงบประมาณได้ 1,500 ล้านบาท และเมื่อถึงปี 2570 จะปรับลดกำลังลงได้ประมาณ 12,000 นาย จะประหยัดงบกำลังพลลงได้ 2,900 ล้านบาทเศษ สำหรับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ ปัจจุบันมีความต้องการพลทหาร ปีละประมาณ 90,000 นาย กำลังปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง มีผู้สมัครใจเข้าเป็นทหารประมาณ 35,000 นาย ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการพัฒนาไปสู่การใช้ระบบการสมัครใจเข้าเป็นทหารได้ในอนาคต

@@…ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ร่วมประดับเครื่องหมายยศนายทหารสัญญาบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า และวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมีคณาจารย์และผู้ปกครองร่วมเป็นเกียรติในพิธี สำหรับปีนี้มีผู้ได้รับการประดับยศ 83 นาย โดยเป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ พระมงกุฎเกล้า รุ่นที่ 43 จำนวน 38 นาย และผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก รุ่นที่ 56 จำนวน 45 นาย

@@…ส่วนที่ ค่ายเปอร์ดานา สุไหงเบสี กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายไทย ในฐานะผู้แทน ผบ.ทบ. นำคณะเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ. DATUK SERI MOHAMMAD BIN AB RAHMAN ผบ.ทบ.มาเลเซีย และ พล.ท. DATUK MUHAMMAD HAFIZUDDEAIN BIN JANTAN รอง ผบ.ทบ. อย่างเป็นทางการ เพื่อสานความสัมพันธ์ทางการทหารในระดับกองทัพบกและพื้นที่ รวมถึงประสานความร่วมมือระหว่างชายแดนเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ และหารือกิจกรรมทวิภาคี ไทย-มาเลเซีย ภายใต้กรอบคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค และงานมอบจากคณะกรรมการระดับสูง รวมถึงการแลกเปลี่ยนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยทหารและตำรวจตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย และการหารือการจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (กชภ.) ครั้งที่ 113

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ กระแสของปัญหา สัมปทานเหมืองหิน สวัสดิการกองทัพเรือ 208 ไร่ ในพื้นที่เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยังคงเป็นประเด็นร้อนทั้งภายนอกและภายในกองทัพเรือ เริ่มมีสารพัดคำถามมากมายถาโถมใส่ บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ในฐานะประทานสวัสดิการกองทัพเรือ กับการหาแนวทางในการแก้ปัญหาอันยืดเยื้อ เพราะตั้งแต่ขึ้นมากุมบังเหียนแม่ทัพเรือคงได้เห็นรายละเอียดข้อเท็จจริงไปหมดแล้ว ที่สำคัญกำลังเริ่มนับถอยหลังจะเกษียณอายุราชการอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทำให้บรรดาองคาพยพในถิ่นลูกประดู่ต่างเป็นห่วงและกำลังทำใจ พร้อมรับสภาพหาก สัมปทานเหมืองหิน เขาวังปลา ที่เคยเป็นสวัสดิการช่วยเสริมหล่อเลี้ยงกำลังพลให้ทัพเรือมายาวนาน อาจจะต้องหลุดมือไปในยุคนี้ไม่พอ หนำซ้ำข้อพิพาทระหว่างบริษัทเอกชน กับข้าราชการของกองทัพเรือ ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยเช่นกัน ในเมื่อยังไม่ดำเนินการอะไรอย่างเป็นรูปธรรม!!

@@…ด้านกิจกรรมทั่วไปแวดวงลูกประดู่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลบทความดีเด่น “พลเรือเอก กวี สิงหะ” ประจำปี 2565 พร้อมมอบเข็ม โล่เครื่องหมายราชนาวิกสภา ให้สำหรับผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับราชนาวิกสภาและกองทัพเรือ จำนวน 119 ราย ณ ห้องวุฒิไชยเฉลิมลาภชั้น 2 อาคารราชนาวิกสภา เชตบางกอกใหญ่ นอกจากนี้ยังให้การต้อนรับ พล.ร.ต.ชู หยิน เชิง กรรมาธิการทหารฝ่ายการเมือง โรงเรียนนายเรือจีน และคณะ พร้อมด้วย พล.ร.ต.หวังเจิ้ง ผู้ช่วยทูตทหาร ในโอกาส เรือฝึกนักเรียนนายเรือ ฉี จี้กวง เดินทางมาเยือนเมืองท่าประเทศไทย ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปฏิบัติงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพล ได้จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพเชิงรุก ครั้งที่ 2 ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน ส่วน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานจัดงานเลี้ยงสังสรรค์สื่อมวลชนในพื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี และใกล้เคียง เพื่อขอบคุณที่ได้เสนอข่าวให้กองเรือยุทธการและกองทัพเรือด้วยดีเสมอมา นอกจากนี้ยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กระชับความสัมพันธ์ระหว่างสื่อมวลชนกับ ผู้บัญชาการกองเรือต่างๆ พร้อมที่จะนำข้อเสนอแนะความคิดเห็นไปพัฒนาแก้ไขทำงานร่วมกันได้อย่างยั่งยืนมีประสิทธิภาพ ด้าน พล.ร.ต.พนม ควรประดิษฐ์ ผบ.กองการฝึก กองเรือยุทธการ ในฐานะเป็นหน่วยฝึก รับนโยบายจาก พล.ร.อ.อะดุง ผบ.กร.และต้องตอบโจทย์ดำเนินการฝึกอบรมเพิ่มความรู้ ชีวิตชาวเรือให้ข้าราชการทหารที่ต้องบรรจุในตำแหน่งต่าง ๆ ภายในเรือรบให้มากที่สุด เพื่ออุดช่องโหว่เรื่องการขาดแคลนกำลังพล ที่สำคัญไม่ซ้ำรอย โศกนาฏกรรม ร.ล.สุโขทัย

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ท.วชิรศักดิ์ พูสิทธิ์ ผบ.โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช มอบหมายให้ พล.อ.ต.เสกสัณน์ ไชยมาตย์ รอง ผบ.โรงเรียนนายเรืออากาศฯ ร่วมกับ พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. จัดกิจกรรมมิตรประชากองทัพอากาศเคียงข้างประชาชน  กิจกรรม NKRAFA open house เปิดบ้านเรืออากาศ สู่โลกของ AIR POWER CYBER SPACE ณ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยเชิญคณะครูและนักเรียนในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ตลอดจนประชาชนที่สนใจ เข้าเยี่ยมชมสถานที่ และสัมผัสวิถีของนักเรียนนายเรืออากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมแนะนำหลักสูตร สาขาวิชาต่างๆ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่สนใจอยากจะเข้ามาศึกษาต่อในอนาคต อีกทั้งยังได้จัดหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ให้บริการแก่ผู้ร่วมงาน อาทิ แนะแนวการศึกษา กิจกรรมขับเครื่องบินจำลอง การตรวจรักษาโรคทั่วไป วัดสายตาพร้อมแจกแว่นตา เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคมวกเหล็ก และการแสดงดนตรีจากวงดุริยางค์ทหารอากาศ ชมรมดนตรีสากลจากนักเรียนนายเรืออากาศ ส่วนที่กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ดร.อึ้งเองเฮน รมว.กลาโหมสิงคโปร์ ได้มอบเหรียญอิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติทางทหาร Meritorious Service Medal (Military) เพื่อเป็นเกียรติให้กับ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีต ผบ.ทอ.ในฐานะบุคคล ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้งสองกองทัพมาเป็นเวลายาวนาน ก่อเกิดเป็นความร่วมมือกันนานัปประการในหลากหลายมิติ

เยือนไทย…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ให้การต้อนรับ พลเรือตรี ซู หยิน เซิง กรรมาธิการทหารฝ่ายการเมือง โรงเรียนนายเรือจีนและคณะ พร้อมด้วย พลเรือตรี หวังเจิ้ง ผู้ช่วยทูตทหาร ที่ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม ในโอกาส เรือฝึกนักเรียนนายเรือ ฉี จี้กวง เดินทางเยือนเมืองท่า ประเทศไทย

เชิดชูเกียรติพล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีต ผบ.ทอ. เข้ารับมอบ เหรียญอิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติทางทหารเพื่อเป็นเกียรติ จาก ดร.อึ้งเองเฮน  รมว.กลาโหมสิงคโปร์ ที่กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ในฐานะบุคคลผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้งสองกองทัพ ก่อเกิดเป็นความร่วมมือกันนานัปประการในหลากหลายมิติ

จบการศึกษาพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ร่วมประดับเครื่องหมายยศนายทหารสัญญาบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า และวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมีคณาจารย์และผู้ปกครองร่วมเป็นเกียรติในพิธี

เยี่ยมคำนับ…พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้แทน ผบ.ทบ. นำคณะเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ. DATUK SERI MOHAMMAD BIN AB RAHMAN ผบ.ทบ.มาเลเซีย และ พล.ท. DATUK MUHAMMAD HAFIZUDDEAIN BIN JANTAN รอง ผบ.ทบ. อย่างเป็นทางการที่ ค่ายเปอร์ดานา สุไหงเบสี กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

กระชับสัมพันธ์พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานจัดงานเลี้ยงสังสรรค์สื่อมวลชนในพื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี และใกล้เคียง เพื่อขอบคุณที่ได้เสนอข่าวให้กองเรือยุทธการและกองทัพเรือด้วยดีเสมอมา นอกจากนี้ยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กระชับความสัมพันธ์ พร้อมที่จะนำข้อเสนอแนะความคิดเห็นไปพัฒนาแก้ไขทำงานร่วมกันได้มีประสิทธิภาพ

มิตรประชาฯ…พล.อ.ท.วชิรศักดิ์ พูสิทธิ์ ผบ.โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช มอบหมายให้ พล.อ.ต.เสกสัณน์ ไชยมาตย์ รอง ผบ.รร.นายเรืออากาศฯ ร่วมกับ พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. จัดกิจกรรมมิตรประชากองทัพอากาศเคียงข้างประชาชน กิจกรรม NKRAFA open house เปิดบ้านเรืออากาศ สู่โลกของ AIR POWER CYBER SPACE ณ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

ทำดีด้วยหัวใจ…..ชื่นชมเรืออากาศทำความดีด้วยหัวใจ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุกลางถนน พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ประธานหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และ ความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืน รุ่นที่ 1 KU Value Creation & Innovation for Professionals and Sustainability ( KU VIPS 1 )พร้อมด้วยข้าราชการ และนักเรียนนายเรืออากาศ พบอุบัติเหตุ ขณะขบวนรถกำลังเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ จึงทำการช่วยเหลือและรีบแจ้งส่วนเกี่ยวข้องเพื่อการนำส่งโรงพยาบาลสระบุรี เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ.2566