“Ciao!” ประเดิมกล่าวทักทายเป็นภาษาอิตาเลียน เพื่อเป็นต้อนรับการมาเยือนของ สตาริต้า (Starita) ร้านพิซซ่าเนเปิลส์แบบดั้งเดิมจากประเทศอิตาลี อายุกว่า 122 ปี ซึ่ง ปรมินทร์ ศรีชวาลา กรรมการผู้จัดการบริษัท พีแอนด์ดี กูร์เมต์ จำกัด ทาบทามมาเปิดสาขานอกประเทศอิตาลีเป็นครั้งแรก ที่กรุงเทพมหานคร

มร.ดอน อันโตนิโอ สตาริต้า

เมือง “เนเปิลส์” หรือ “นาโปลี” เป็นเมืองต้นกำเนิดของพิซซ่า อาหารที่โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยอัตลักษณ์เฉพาะตัวของแป้งที่มีเนื้อบางขอบนุ่ม และในปี 2017 องค์กรยูเนสโกได้ประกาศให้ “ศิลปะการทำพิซซ่าแบบเนเปิลส์” ที่สืบทอดกันต่อกันมาหลายชั่วอายุคน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

หนึ่งในร้านที่สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมก็คือ ร้านสตาริต้า ซึ่งจุดกำเนิดแห่งแรกตั้งอยู่ที่ Materdei ในเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ในปี 1901 ในฐานะโรงกลั่นเหล้าองุ่น ซึ่งในช่วงปลายยุค 40 ได้ปรับเปลี่ยนกลายเป็นสถานที่สำหรับการชิมไวน์และอาหารแบบดั้งเดิมต่างๆ จนกลายเป็นร้านพิซซ่านับเแต่นั้นเป็นต้นมา ในฐานะของร้านพิซซ่าที่มุ่งเน้นความเป็นพิซซ่าเนเปิลส์แบบดั้งเดิมที่ดีที่สุด อีกทั้งยังได้รับการยอมรับจากสำนักวาติกัน โดยสมเด็จพระสันตะปาปาจิโอวานนี เปาโลที่ 2 ในปี 2000

และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มร.ดอน อันโตนิโอ สตาริต้า ได้เข้ามาดูแลอย่างทุ่มเท และให้ความใส่ใจในทุกขั้นตอนของการทำพิซซ่า ทำให้สตาริต้ากลายเป็นร้านที่ผู้ชื่นชอบพิซซ่าต่างก็ให้ความสนใจและไม่พลาดที่จะเข้ามาลิ้มลอง โดยสตาริต้าได้ขยายสาขาออกไปยังเมืองมิลาน ในปี 2016 เมืองตูริน ในปี 2018 และเมืองฟลอเรนซ์ ในปี 2021

สำหรับงานโอเพนนิ่งร้านในไทย มร.ดอน อันโตนิโอ สตาริต้า ได้บินลัดฟ้ามาโชว์ลีลาการทำเนเปิลส์พิซซ่า อบมาร้อนๆ หอมกรุ่นจากเตา ณ ชั้นจี อาคารโอ๊ควู้ด เรสซิเดนซ์ (ทองหล่อ 13) พร้อมกับกล่าวว่า “เนื่องด้วยประเทศไทยมีวัฒนธรรมการกินอาหารที่หลากหลาย และสนุกสนาน คล้ายคลึงกับคนนาโปลี โดยเฉพาะสตรีทฟู้ด จึงอยากนำความพิเศษของสตาริต้า ให้เหล่านักกินได้ค้นพบและสัมผัสถึงรสชาติของเนเปิลส์พิซซ่า รวมทั้งกลิ่นอายบรรยากาศของอิตาเลียนอย่างแท้จริง”

เมนูขึ้นชื่อของสตาริต้ามีมากกว่า 20 เมนู รวมทั้งแป้งพิซซ่าไร้กลูเตน โดยส่วนสำคัญที่สุดในการทำพิซซ่าคือ แป้งพิซซ่า ที่ต้องปรับระดับค่าของน้ำสำหรับแป้งพิซซ่าให้ได้มาตรฐานเท่ากันกับน้ำในเมืองเนเปิลส์ เพื่อให้รสชาติถูกต้องตามสูตรลับ โดยเมนูไฮไลต์ที่ห้ามพลาด อาทิ

Montanara Starita เกิดขึ้นในยุค 80 โดย ดอน อันโตนิโอ สตาริต้า ด้วยการเลือกใช้มะเขือเทศท้องถิ่น เพิ่มด้วยชีส Foir Di Latte โดยเท็กซ์เจอร์ของพิซซ่านั้นมีความกรอบนอกนุ่มใน เพราะเราเริ่มด้วยการทอดแล้วนำเข้าเตาอบเ พื่อสร้างขอบพิซซ่าแบบเฉพาะของสตาริต้าที่ยากจะต้านทาน สิ่งที่ทำให้ Montanara Pizza นี้ ไม่ซ้ำใคร คือซอสสูตรลับที่หวงแหน

Montanara Starita

Marinara Starita เลือกใช้ซอสมะเขือเทศเชอร์รี่ Datterini จากซิซิลี พร้อมกับรสชาติที่มีชีวิตชีวาของกระเทียมที่วางตรงกลางของจาน และรสชาติเข้มข้นของชีสเปโคริโน พริกไทยดำ และออริกาโน ทำให้นึกถึงซอสของคุณยายสไตล์อิตาลี ด้วยมะเขือเทศสับที่ค่อยๆ กลายเป็นซอสที่เข้มข้นและนุ่มนวล นี่คืออาหารจานเด่นที่แท้จริง ซึ่งเป็นจานของสตาริต้าที่เป็นที่รู้จักไปทั่วอิตาลี และถูกกล่าวขานไปทั่วโลก!

Marinara Starita

Margherita Starita เป็นการทำพิซซ่าแบบคลาสสิก ด้วยการใช้ซอสมะเขือเทศสูตรพิเศษและดั้งเดิมของสตาริต้า เพิ่มเติมด้วยชีส Foir Di Latte เพื่อให้รสชาตินุ่มละมุน เพิ่มความหอมด้วยใบโหระพาอิตาเลียน และน้ำมันมะกอกที่ส่งตรงจากเนเปิลส์

Margherita Starita

Burrata ได้นำเสนอความเป็นเนเปิลส์แท้ๆ ด้วยการนำเข้า Burrata cheese จากอิตาลี และการเลือกใช้ Grape tomato เพื่อทำให้มีความหวานพิเศษ เพิ่มความหอมด้วยใบโหระพาอิตาเลียน และจบด้วยน้ำมันมะกอกที่ส่งตรงจากเนเปิลส์

Burrata

Versuvio Mix เลือกใช้มะเขือเทศเชอร์รี่สีเหลืองและสีแดง เพราะทำให้ได้รสชาติหวานอมเปรี้ยว เติมความละมุนด้วยมอสซาเรลลาชีส อีกทั้งยังเติมความเข้มข้นด้วยชีสเปโคริโนโรมาโน เพิ่มความหอมด้วยใบโหระพาอิตาเลียน และจบด้วยน้ำมันมะกอกที่ส่งตรงจากเนเปิลส์

Versuvio Mix

และ Tartufo ทุกคำ จะได้กลิ่นหอมที่เข้มข้นจากเห็ดทรัฟเฟิล เพิ่มชีส Foir Di Latte จากอิตาลี เพื่อให้รสชาตินุ่มละมุน ปิดท้ายด้วยความหอมจากใบโหระพาอิตาเลียน

Tartufo

“ตอนนี้ยังไม่มีเมนูใดเป็นซิกเนเจอร์ แต่อยากให้คนที่มาลิ้มลองแล้วช่วยโหวตกันสักหน่อยว่า เมนูใดที่อร่อยถูกปากคนไทย” มร.ดอน อันโตนิโอ สตาริต้า กล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้ม.

‘ช้องมาศ’