ชีวิตของคนตกงาน ไร้บ้าน เต็มไปด้วยความลำบาก

ใครไม่เคยมาอยู่ตรงจุดนี้ ไม่มีวันเข้าใจความรู้สึก

แน่นอนว่าไม่มีใครหรอก ที่อยากมีชีวิตที่ลำบากยากเข็ญ

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” พาไปรู้จักกับร้านก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ที่เจ้าของร้านมีน้ำใจล้นเหลือ ให้คนตกงาน ไร้บ้านกินฟรี

ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่มะระที่ว่า มีชื่อว่า “แม่นิยมบุฟเฟ่ต์” ตั้งอยู่ปากซอยพรหมประกาย ถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งติดป้ายหน้าร้านว่า “คนตกงาน และคนไร้บ้านกินฟรี” ภายในร้านมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนจำนวนมาก

“ประจวบ โสภากุล” อายุ 43 ปี ชาวบ้านเดียม ต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เป็นเจ้าของร้านใจดี มายืนคอยต้อนรับลูกค้าและเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส

“ประจวบ” เล่าว่า ตนเรียนจบคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปทำงานเป็นผู้จัดการคลังสินค้า 8 ปี รู้สึกไม่ใช่ตัวเอง เป็นมนุษย์เงินเดือน เช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้าน ตนมีศักยภาพมากกว่านั้น เพราะตัวเองชอบบริการสังคม จึงลาออกจากงาน แล้วไปซื้อสูตรและเรียนรู้การทำสเต๊ก กลับมาเปิดร้านชื่อ “สเต๊กหมีใหญ่ใจดี” ตั้งอยู่ภายในซอยพรหมประกาย เขตเทศบาลนครอุดรธานี

หลังเปิดร้านสเต๊กได้ 3-4 ปี จากนั้นก็มีไวรัสโควิด-19 ระบาด ครั้งแรกทุกคนลำบากหมด แต่ร้านตนก็ยังอยู่ได้ สิ่งแรกที่เห็นคือไรเดอร์ส่งอาหารลำบาก บางคนไม่มีงาน ไม่มีเงิน จึงชวนพี่สาวทำอาหารใส่กล่องแจก 100 กล่อง อันดับแรกให้ไรเดอร์กินและนำกลับไปฝากลูกที่บ้านด้วย แล้วนำไปแจกตามชุมชนแออัด ซึ่งตนรู้สึกสงสารคนที่ตกงานและคนไร้บ้านมาก จึงทำข้าวกล่องแจกวันละ 100 กล่อง เป็นต้นมา

ส่วนร้านข้าวราดแกงและก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ เป็นการต่อยอดจากการแจกข้าวกล่องช่วงโควิด ซึ่งตนมาเช่าร้านเปิดได้ 1 ปี โดยจะขายข้าวราดแกง 15 บาท ติดป้ายให้คนตกงานและคนไร้บ้านกินฟรี ซึ่งบางคนก็ไม่กล้าเข้ามากิน ตนเห็นก็รู้ จึงเรียกเข้ามาบอกว่ากินฟรี บางคนเกรงใจก็ขอนั่งนอกร้าน หรือขอห่อกลับบ้าน ซึ่งตนก็ยินดีตักให้ไปฝากลูกที่บ้าน พอขายข้าวแกงหมด เวลายังเหลืออีก จึงชวนกันทำก๋วยเตี๋ยวไก่มะระขายอีก ซึ่งบางคนขับรถผ่านและได้อ่านป้ายกินฟรี ก็จะสอบถามตนว่า ได้กำไรหรือไม่ ซึ่งตนบอกว่า “ไม่ได้หวังกำไรมาก แต่หวังช่วยเหลือสังคม”

“ประจวบ” เล่าต่อไปว่า จากนั้นก็จะมีลูกค้าหรือผู้คนที่ทราบว่า ร้านตนขายข้าวแกงราคาถูกและให้กินฟรี ก็จะนำข้าวสารใส่รถบรรทุกมาให้ บางคนมีอาหารทะเล กล้วย ขนุน แม้แต่ใบมะกรูดก็จะเก็บจากสวนมาให้ตนทำให้ลูกค้ากิน ถือว่าเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับตน และได้ช่วยเหลือสังคม ตนทำเสร็จ ก็จะโพสต์ในเพจร้าน ก็จะมีคนตกงานและไร้บ้านมาเอาไปรับประทาน แต่ถ้าไม่กล้าเข้ามา ตนก็จะไปเรียกให้มาเอา และบอกไม่ต้องอาย เพราะร้านตนให้กินฟรีอยู่แล้ว

“สิ่งที่เกินคาด คือ ลูกค้ามากินที่ร้านถามผมว่า ลงทุนทำก๋วยเตี๋ยวไก่มะระวันละกี่บาท ผมตอบไปว่า 3,000 บาท ขายได้ 7,000 บาท ลูกค้าก็จะเหมาแจก 7,000 บาท ให้ตนทำแจกลูกค้าฟรี เนื่องในวันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันครบรอบพ่อแม่เสียชีวิต โดยจะมีการจองวันไว้ล่วงหน้า และมีคิวยาวมาก พอใกล้วันแจก ผมก็จะทำป้ายไวนิลมาติดที่หน้าร้าน ลูกค้ามารับประทานเสร็จ จึงรู้ว่ามีคนมาเหมาให้กินฟรี บางรายให้เป็นทิป ก็จะเก็บสะสมไว้ พอได้เยอะก็จะไปซื้ออาหารมาทำข้าวกล่องแจกอีก” เจ้าของร้านน้ำใจงาม กล่าว

“ประจวบ” ยังเล่าอีกว่า สิ่งที่ตนและพี่สาวได้ทำ ถือว่าเป็นการช่วยเหลือสังคม ช่วยให้คนตกงานและไร้บ้านมีอาหารกินอิ่มไป 1 วัน สิ่งที่ได้รับกลับมาคือความสุขใจที่ได้เป็นคนให้ และยังได้กัลยาณมิตรจำนวนมาก เหมือนกับคำที่ว่า “ยิ่งให้ ยิ่งได้” ตอนนี้ตนได้ขยายสาขา “สเต๊กหมีใหญ่ใจดี” เป็น 3 สาขา ส่วนก๋วยเตี๋ยวไก่มะระและข้าวราดแกงแม่นิยม มี 4 สาขา ซึ่งตนได้สั่งพนักงานทุกสาขาไว้ว่า ให้คนตกงานและคนไร้บ้านกินฟรี การที่ตนแจกฟรีบางสาขาก็ได้กำไร บางสาขาก็ขาดทุน เมื่อนำมาถัวเฉลี่ยกันก็ไม่ขาดทุน แต่สิ่งที่ได้กลับคืนมา คือ ความสุขใจที่ได้ช่วยเหลือ และจะทำต่อไปเรื่อยๆ

“เสือสมุทร” ได้รับรู้เรื่องราวความตั้งใจดีของ “ประจวบ” แล้ว ต้องขอยกชื่นชมในความมีน้ำใจ และเป็นอีกหนึ่งคนดีของสังคมโดยแท้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “กสิวัฒน์ สวนเกตุ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.อุดรธานี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..