จากกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้บรรลุข้อตกลง ที่จะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง เข้ามาร่วมรัฐบาล เพิ่มจาก 314 เสียง เป็น 316 เสียง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์จากฝั่งที่ลงคะแนนให้ ถึงการดึงพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล ไปจนถึงมีการตั้งข้อสงสัยถึงจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลเคยประกาศว่า จะไม่จับมือตั้งรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งส่งผลให้แฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู #ชาติพัฒนากล้า ขึ้นเทรนด์อันดับที่ 1 ของทวิตเตอร์ไทยแลนด์ เมื่อคืนวันที่ 19 พ.ค. นั้น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 พ.ค. ที่สำนักงานพรรคขาติพัฒนากล้า จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย นายประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เปิดแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคชาติพัฒนากล้า อ.เมือง จ.นครราชสีมา 

โดยนายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคก็ตอบรับในหลักการ เพื่อสนับสนุนให้พรรคที่ได้รับเสียงอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และในวันที่ 22 พ.ค. นี้ พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณา MOU ว่า สามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่เมื่อพรรค ก.ก. ได้แถลงยุติการเชิญพรรค ชพก. ร่วมรัฐบาล และได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่ง ชพก. ก็ไม่ได้อะไร ขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ได้ให้เกียรติเรียนเชิญ ชพก. เข้าร่วมรัฐบาล ทั้งๆ ที่เรามีเพียง 2 เสียง ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ การประชุมกรรมการบริหารพรรคก็ไม่เกิดขึ้น 

ส่วนจะให้ ส.ส. โหวตให้ใครเป็นนายกฯ นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า จะต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ที่ผ่านมา ชพก. ก็ตอบรับในหลักการ แต่เมื่อได้รับแจ้งยุติการเชิญและขอโทษมา เราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไร ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และก่อนที่จะตอบรับ ตนก็ได้แจ้งให้ นายกรณ์ จาติกาณิช หน.พรรค ทราบแล้ว ซึ่ง หน.พรรค อยู่ระหว่างไปเที่ยวที่ออสเตรเลีย และยืนยันว่า ชพก. ไม่ได้น้อยใจหรือผิดหวังอะไร ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โนพรอบเบลม (No problem) ชพก. ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกันทุกพรรค ส่วนสาเหตุที่ ก.ก. ยุติการเชิญ ตนไม่ทราบ แต่ยอมรับว่า ในทุกเวทีดีเบต ชพก. ยืนยันมาตลอดว่า จะคงมาตรา 112 ไว้ ไม่ไปแตะต้อง และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ 

“ส่วนอนาคตพรรค ชพก. จะร่วมรัฐบาลชุดใหม่ หากพรรคการเมืองอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าพรรคอื่นเห็นว่า ชพก. จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ชพก. ก็พร้อมพิจารณา และจะหารือในกรรมการบริหารพรรคตามขั้นตอนต่อไป” นายสุวัจน์ กล่าว.