เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ในเวลาไล่เลี่ยกัน ตั้งแต่เวลา 22.10 น. พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้รับแจ้งว่า มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนตระเวนลอบวางเพลิงเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ และเผายางรถ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี 16 จุด จนจนได้รับความเสียหาย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบเหตุดังกล่าว ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี 3 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 บริเวณหน้า อบต.กะมิยอ หมู่ 7 ต.กะมิยอ อ.เมือง จ.ปัตตานี เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ทรูได้รับความเสียหายอย่างหนัก จุดที่ 2  ด้านหลัง อบต.กะมิยอ หมู่ 2 ต.กะมิยอ ด้านหลัง อบต.กะมิยอ อ.เมือง จ.ปัตตานี เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เสียหายเล็กน้อย จุดที่ 3 บริเวณริมถนน หมู่ 3 ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เสียหายเล็กน้อย

พื้นที่อำเภอหนองจิก  5 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 เผาเสาไฟฟ้า บริเวณหมู่ 1 บ้านดอนรัก ต.ดอนรัก จุดที่ 2 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ บริเวณหมู่ 5 บ้านคลองวัว ต.ดอนรัก จุดที่ 3 เผาเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณหมู่ 6 บ้านปะกาจินอ ต.ดอนรัก จุดที่ 4 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ บริเวณหมู่ 4 บ้านต้นสะท้อน ต.คอลอตันหยง จุดที่ 5 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ บริเวณหมู่ 3 บ้านโคกโตนด ต.คอลอตันหยง

พื้นที่ อ.ยะรัง จำนวน 2 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ (ดีแทค) หมู่ 5 บ้านเจาะบองอ ต.เขาตูม จุดที่ 2 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ (ทรูมูฟ) หมู่ 5 บ้านเจาะบองอ ต.เขาตูม

พื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จำนวน 2 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ หมู่ 4 บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ จุดที่ 2 เผายางรถยนต์ หมู่ 4 บ้านห้วยเงาะ ต.ทุ่งพลา พื้นที่ อ.ยะหริ่ง จำนวน 1 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ (cat) บ้านบือเจาะ หมู่ 1 ต.บางปู

พื้นที่ อ.มายอ จำนวน 2 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 เผาสายไฟฟ้าริมถนนสาย 4061 บ้านกูวิง หมู่ 1 ต.สาคอใต้ จุดที่ 2 เผาสายไฟฟ้าริมถนนสาย 4061 บ้านเกาะจัน หมู่ 4 ต.เกาะจัน พื้นที่ อ.สายบุรี จำนวน 1 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 เผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ หมู่ 3 บ้านเจาะกือแย ต.ตะปิ้ง

โดยตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่เกิดเหตุได้เร่งดับไฟตามจุดต่างๆ เนื่องจากเหตุเกิดในช่วงกลางดึกเกรงว่าไฟจะลามและอาจจะทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่เกิดเหตุไว้ก่อนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานเขาตรวจสอบอีกครั้งในช่วงเช้าที่ผ่านมา

จากนั้นช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนในพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เร่งได้เข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบเผาสัญญาณโทรศัพท์ แต่ละจุดที่เสียหายหนัก ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.สายบุรี อ.มายอ อ.ยะรัง อ.ยะหริ่ง อ.โคกโพธิ์ โดยที่เกิดเหตุ พบกลิ่นน้ำมันบริเวณเสาสัญญาณจนมีรอยไหม้ดำ และพบเศษยางรถ จยย. คราบน้ำมันเบนซิน ผ้าชุบน้ำมัน ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ โดยการแขวนยางรถ จยย.ราดน้ำมันก่อนจะจุดไฟเผา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บชิ้นส่วนทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการตรวจหาหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมด เก็บร่อยรอยของพยานหลักฐานต่างๆ และดีเอ็นเอเพื่อนำไปตรวจสอบ รวมไปถึงภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุทุกตัว เพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี  ส่วนเจ้าหน้าที่ของบริษัทเจ้าของเสาสัญญาณโทรศัพท์ที่ได้รับความเสียหายจะเข้ามาประเมินความเสียหายอีกครั้งหนึ่งว่าต้องซ่อมแซมมากน้อยแค่ไหน เพราะแต่ละจุดมีความเสียหายมากน้อยไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นแนวร่วมเคลื่อนไหวในพื้นที่ ต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบให้เกิดขึ้น อีกทั้งเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง ซึ่งมักจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว.