“กัมพูชา” เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ 2023 หมายมั่นปั้นมือมากว่าจะประเดิมคว้าเหรียญทองแรกในซีเกมส์ครั้งนี้ โดยใส่กีฬา อุกจักตรัง (Ouk Chaktrang) หรือ หมากรุกกัมพูชา เป็นกีฬาประเภทแรก และเหรียญทองแรกที่ชิงชัยคือประเภทหญิงคู่

เขมร มองว่า ยังไงตนก็ได้เปรียบ ก็ขนาดถอดหมากรุกสากล แล้วยัดหมากรุกเขมรกีฬาตัวเองลงแข่ง ถ้ายังไม่ได้ที่ 1 ก็ไม่รู้จะว่าไง

ก็ปรากฏว่า “ไม่ได้จริงๆ”

ฟาม ทันห์ เฟือง เทา กับ เทิน นู ฮอง อัน นักโขกสาวเวียดนาม ที่เอาชนะรัวๆ ทั้งเจ้าภาพ กัมพูชา, เมียนมา, มาเลเซีย, ไทย และฟิลิปปินส์ คว้าแชมป์ตั้งแต่ยังไม่ทันแข่งนัดสุดท้ายกับลาวด้วยซ้ำ

สำหรับ หมากรุกเขมร เป็นกีฬาพื้นบ้านเล่นกันทั่วไปในกัมพูชา แต่ก็แน่นอน ไม่ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง สำนักข่าวเวียดนาม ระบุว่า สองสาวที่คว้าแชมป์ ก็เพิ่งหัดเล่นหมากรุกเขมร 8 เดือน กลายเป็นสามารถคว้าแชมป์ และสมาคมหมากรุกเวียดนามให้เงินรางวัลคนละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 67,000 บาท

ฟาม ทันห์ เฟือง เทา เผยกับสื่อเวียดนามว่า ดีใจมากที่ได้เหรียญทองซีเกมส์เป็นครั้งแรก พร้อมกับชมนักโขกหมากรุกไทยและฟิลิปปินส์ ว่าเล่นเก่งมาก มีการคำนวณวิธีเล่นคู่แข่ง ทำให้พวกตนต้องคิดหนักมากในการเดินแต่ละตา (เฟือง เทา กล่าวโดยไม่ได้ชมนักโขกหมากรุกเจ้าภาพแต่อย่างใด).

เฮียเอง