สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า นายรามิซ อาลัคบารอฟ ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ประจำอัฟกานิสถาน กล่าวว่า สถานการณ์ภายในประเทศแห่งนี้หากประเมินจากมุมมองด้านมนุษยธรรม "ยังถือว่าอยู่ในระดับตึงตัวอย่างมาก" เนื่องจากมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรเด็กในอัฟกานิสถาน สุ่มเสี่ยงเผชิญกับภาวะอดอยาก
ทั้งนี้ มีรายงานว่า ราคาอาหารในอัฟกานิสถานปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 50% ในรอบไม่กี่วันล่าสุด ส่วนราคาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นมากถึง 75% ขณะเดียวกัน การที่บรรดาประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหญ่ นำโดยสหรัฐ ประกาศระงับความสนับสนุนด้านการเงินให้แก่อัฟกานิสถาน ส่งผลให้บริการของภาครัฐไม่สามารถขับเคลื่อนได้อย่างราบรื่น เช่นเดียวกับการทำธุรกรรม ซึ่งสถาบันการเงินหลายแห่งต้องจำกัดการเบิกถอนเงินสด
นักรบของตาลีบันสัญจรปะปนกับประชาชน บนถนนสายหนึ่ง ในกรุงคาบูล
ขณะที่ทุกฝ่ายจับตาอย่างใกล้ชิด ไปที่การเผยโฉมรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถาน ซึ่งแน่นอนว่าต้องนำโดยกลุ่มตาลีบันในฐานะแกนนำ โดยมีการคาดการณ์ไปในทางเดียวกันว่า นายไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบัน "จะมีอำนาจเบ็ดเสร็จ" ในสภาที่ปรึกษาสูงสุด 
อย่างไรก็ตาม โฉมหน้าของรัฐบาลชุดใหม่ ที่น่าจะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.ย.นี้ "มีความสำคัญมาก" ในสายตาของนานาชาติ โดยเฉพาะบรรดาประเทศผู้สนับสนุนทางการเงิน และองค์กรระหว่างประเทศทุกแห่ง เนื่องจากจะเป็นสัญญาณของการกำหนดอนาคตทางเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS