“Sabuy Square” เป็นป้ายรถเมล์ติดแอร์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ บริษัท คูลคูล จำกัด ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซลาร์เซลล์ และกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำร่องจัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดด และสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM2.5 เป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม 

ภายในที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะมีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร รองรับจำนวนคนกว่า 40 คน พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ บริการ Free Wi-Fi ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึงป้าย เปิดให้บริการทุกวันเวลา 06.00-23.00 น. 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า ป้ายรถเมล์แห่งนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ซีคอนแสคว์นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมามีโครงการติดตั้งแผง “Solar Rooftop” เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในห้างสรรพสินค้า 2 แห่งที่ซีคอนสแควร์ และซีคอนบางแค สร้างพลังงานสะอาด ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 รวมทั้งลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีพื้นที่รวมทั้ง 2 โครงการกว่า 51,000 ตารางเมตร กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์ ถือเป็นโครงการศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในปัจจุบันของเมืองไทย

สิ่งที่น่าดีใจคือเป็นป้ายรถเมล์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นน้ำประปาดื่มได้ฟรีจากการประปานครหลวง ระบบ Wi-Fi ฟรี  ที่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) สนับสนุน ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน หากมีแค่ กทม.เพียงฝ่ายเดียวคงพัฒนาได้แค่ในกรอบที่จำกัด ความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยเฉพาะเอกชน ห้าง ร้าน หรือบริษัทต่าง ๆ จะทำให้สามารถพัฒนาสิ่งดี ๆ ให้กับเมืองได้อีกมาก…

“หวังว่าจุดเริ่มต้นในวันนี้จะขยายผลไปที่อื่น ๆ ในภายหน้า ขอบคุณซีคอนสแควร์ที่เป็นต้นแบบนำนวัตกรรมมาใช้และคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม” ผู้ว่าฯ กทม. บอกทิ้งท้าย 

ขณะที่ ผู้บริหารซีคอนสแควร์ กล่าวว่า มีคำกล่าวโบราณว่า อยากจะทำบุญใหญ่ ให้ขุดบ่อ ก่อศาลา สร้างโบสถ์ เพราะเป็นสาธารณประโยชน์ 3 สิ่งนี้ถือว่าได้บุญมาก เพราะตราบใดที่มีผู้คนมาใช้บริการบุญจะเกิดตลอดเวลา 

ก่อนโควิด-19 ทีมผู้บริหารของบริษัทได้มีโอกาสไปดูงานที่ประเทศดูไบ เห็นความเจริญมากมายที่สร้างขึ้นบนทะเลทรายอันร้อนและแห้งแล้ง สิ่งที่ประทับใจมากคือที่รอรถประจำทางซึ่งติดแอร์เย็นสบาย ได้แต่คิดกันว่าหากประเทศไทยมีบ้างคงจะดี เพราะบ้านเราอากาศร้อนเช่นกันโดยเฉพาะช่วงนี้คงไม่แพ้ดูไบอากาศร้อนมาก

จึงได้มาทำการศึกษาแต่ตกม้าตายที่ค่าไฟต้องรับผิดชอบทุกเดือน ไม่สามารถทำได้ แต่ไม่นานมานี้ได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่โดยบริษัท คูลคูล จำกัด ใช้แผงโซลาร์ผลิตไฟจ่ายตรงกับเครื่องปรับอากาศเป็นกระแสตรงหรือ DC จึงติดต่อถึงแนวทางทำที่รอรถติดแอร์  ได้รับความร่วมมืออย่างดีทั้งในเรื่องการก่อสร้าง การบริจาคเครื่องปรับอากาศทุกแบบที่บริษัทจำหน่ายอยู่มาติดตั้งให้เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ โดยมีทัศนคติตรงกัน อยากผลักดันกระแสรักษ์โลก ประหยัดพลังงาน และพัฒนาเทคโนโลยี ยทุกคนเข้าถึงได้และมีส่วนร่วมในการช่วยประเทศชาติและโลกของเรา 

รวมทั้งยังมีพันธมิตรที่ดีของเราร่วมมอบสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน คือ NT มอบ Wi-Fi ฟรี ให้ได้ใช้ตลอดเวลา การรอรถจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป รวมถึงการประปานครหลวงที่เดินท่อและติดตั้งเครื่องจำหน่ายน้ำดื่มสะอาดปลอดภัยฟรีให้กับทุกคน เพื่อดับกระหายเพิ่มความชุ่มชื่นระหว่างรอรถ  

และสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ทั้งจุดชาร์จไฟ จอแอลซีดี ให้ข้อมูลรถประจำทาง กล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ปุ่มกดฉุกเฉินเรียกเจ้าหน้าที่ขอความช่วยเหลือ ทั้งหมดใช้งบก่อสร้างกว่า 3 ล้านบาท การขอใบอนุญาตและคำแนะนำต่างๆ ได้รับความร่วมมือดีเยี่ยมจาก กทม. 

จากสิ่งอำนวยความสะดวกสบายทั้งหลายที่สร้างสรรค์จุดรอรถติดแอร์แห่งนี้ จึงขอเรียกชื่อว่า “สบายสแควร์” ( Sabuy Square) ให้มีความเป็นอินเตอร์ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งเสน่ห์ความเป็นไทย   

เชื่อว่าหลายๆ บริษัทใน กทม.อยากจะมีส่วนร่วมในการก่อสร้างจุดรอรถสบายสแคว์ เพราะคนได้ประโยชนสูงสุดคือ พนักงาน ลูกค้า และชุมชนของบริษัทเหล่านั้น งบประมาณทำได้ตั้งแต่ ราคาไม่ถึงล้านบาทขึ้นอยู่กับขนาดและสิ่งอำนวยความสะดวก หวังว่ากรุงเทพมหานครในอนาคตจะมีจุดรอรถติดแอร์ประจำอยู่ทั่วไป จะทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับคนกรุงเทพฯ  

ป้ายรถเมล์ติดแอร์แห่งแรก….ที่ไม่ควรมีแห่งเดียวในประเทศไทย

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์…