จากชีวิตที่เคยมีอยู่มีกินไม่ขัดสน ครอบครัวพร้อมหน้า แต่เมื่อชีวิตพลิกผัน “สมใจ” ก็ต้องดิ้นสู้เพื่อให้ลูกๆ อยู่รอดและเติบโต หลังผ่านพ้นวิกฤติมาได้ไม่นาน แม่ที่แก่ชราอายุ 90 ปี กลับมาล้มป่วยติดเตียง สมใจไม่มีรายได้ ต้องกู้หนี้ยืมสินอยู่อย่างลำบากแต่ก็ไม่เคยท้อ เพราะเชื่ออุปสรรคในชีวิตที่ผ่านเข้ามาคือบททดสอบ และต้องผ่านไปให้ได้

สมใจ หรือ นางสมใจ เอี่ยมสะอาด อายุ 50 ปี อาศัยอยู่กับ นางดา เอี่ยมสะอาด อายุ 90 ปี ผู้เป็นแม่ ซึ่งป่วยติดเตียง จากสาเหตุเส้นเลือดในสมองตีบ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สมองไม่สั่งการ ไม่มีการรับรู้ หรือตอบสนองแต่อย่างใด ในบ้านที่เก่าทรุดโทรมเลขที่ 14 หมู่ 9 ต.ขวาวใหญ่ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์

แต่ละวันสมใจจะคอยดูแลแม่ ทำความสะอาดเช็ดตัว พลิกตัวเพื่อป้องกันแผลกดทับ ป้อนอาหารทางสายยาง เปลี่ยนแพมเพิร์ส ยิ่งช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวก็ยิ่งต้องเช็ดตัวให้แม่บ่อยครั้ง และดูแลใกล้ชิดตลอดเนื่องจากกลัวว่าจะเกิดฮีทสโตรกขึ้นได้

บางครั้งเวลาที่สมใจปรนนิบัติแม่ก็อดที่จะน้ำตาไหลด้วยความสงสารไม่ได้ที่ต้องเห็นแม่อยู่ในสภาพแบบนี้ แต่ก็เข้าใจว่าเมื่อคนเราแก่ชราก็หนีสัจธรรมไม่พ้น ขณะเดียวกันสมใจเองก็ต้องแบกรับภาระทุกอย่างรวมถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลแม่ ไม่ว่าจะเป็นแพมเพิร์ส อาหาร อุปกรณ์ทำความสะอาด และอื่นๆ

สมใจ เล่าถึงความหลังทั้งน้ำตาว่า ก่อนหน้านี้ตนมีครอบครัวที่อบอุ่นอยู่ที่ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ อยู่กับสามีและลูกชาย 2 คน สามีเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว กระทั่งปี 2550 สามีถูกยิงเสียชีวิต ตอนนั้นลูกชายทั้งสองคนยังเล็กอยู่ ตนจึงพาลูกๆ กลับมาอาศัยอยู่กับแม่ และออกไปรับจ้างเย็บผ้าที่ตลาดหาเงินเลี้ยงลูก แม่ก็ยังแข็งแรงช่วยเลี้ยงลูกได้ ชีวิตไม่ขัดสน พอลูกโตขึ้นก็แยกย้ายไปมีครอบครัว

กระทั่งปี 2563 แม่ที่เคยมีสุขภาพแข็งแรงเกิดมาเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ นอนติดเตียง สมองไม่สั่งการ ตนเองจึงได้ลาออกจากงานเย็บผ้าที่ตลาดเพื่อมาดูแลแม่ ทำให้ไม่มีรายได้มา 3 ปีแล้ว ตนมีพี่น้องอีก 3 คน ลูกชาย 2 คน ต่างก็ไปมีครอบครัวกันหมด ทุกคนก็ลำบาก ทุกวันนี้มีเพียงเงินเบี้ยคนชรา และเบี้ยคนพิการของแม่ 1,600 บาท เท่านั้น ซึ่งก็ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายดูแลคนป่วย

ตนจำเป็นต้องไปกู้ยืมเงินกองทุนหมู่บ้านและหนี้นอกระบบมาใช้จ่าย ซึ่งก็ผัดผ่อนเขาเรื่อยมา ทุกข์ใจมากแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ลำพังตัวเองกินอะไรก็ได้ แต่คนป่วยต้องดูแลให้ถูกวิธีมิฉะนั้นจะเกิดการติดเชื้อเป็นอันตรายได้ ถึงแม้จะยากแค้นแสนเข็ญแค่ไหน ตนก็ตั้งใจจะดูแลแม่ให้ดีที่สุดเพื่อตอบแทนพระคุณที่ท่านให้ชีวิตเรามา

สมใจ กล่าวทิ้งท้ายว่า “อยากวิงวอนหน่วยงานราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ใจบุญเข้ามาช่วยดูแล หรือหางานที่ทำอยู่ที่บ้านได้ เพื่อตนจะได้มีเงินและเลี้ยงดูแม่ได้ หากผู้ใจบุญสนใจให้ความช่วยเหลือสามารถติดต่อ “สมใจ” ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-2296-5493”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : คำกอง กันนุฬา จ.สุรินทร์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..