โดยปี 2565 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงสูงถึง 90,228 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากปี 2564 มีมูลค่าอยู่ราว 70,991 ล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้เลี้ยงสัตว์ และยังขยายผลไปสู่การเติบโตของธุรกิจสัตว์เลี้ยงกลุ่มอื่น ๆ อาทิ สินค้ากลุ่มดูแลสัตว์เลี้ยง (Pet care), อุปกรณ์สำหรับเลี้ยงสัตว์, โรงพยาบาลสัตว์ (Pet hospitals), โรงแรมที่พักสำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet hotels) อีกทั้งในภาคการท่องเที่ยวของไทย ต่างมีการปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมที่นักท่องเที่ยวต้องการพาสัตว์เลี้ยงออกเดินทางไปด้วยกัน ทำให้โรงแรมที่พักและร้านอาหารในรูปแบบ Pet friendly มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน “Pet Expo Thailand 2023” ครั้งที่ 23 เปิดเผยว่า สำหรับในปี 2566 นี้ ทางเอ็น.ซี.ซี.ฯ เตรียมจัดงาน “Pet Expo Thailand 2023” ครั้งที่ 23 งานแสดงสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทย ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคมนี้ ณ ฮอลล์ 6-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งทางศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ยินดีต้อนรับงาน “Pet Expo Thailand” กลับบ้าน หลังจากที่ได้ปิดปรับปรุงมากกว่า 3 ปี โดยทางร้านค้าร้านอาหาร ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เอง ก็มีความพร้อมรับรองบรรดาเจ้าของและสัตว์เลี้ยงที่มาชมงานเช่นกัน ปีนี้เรามีการจัดกิจกรรมใหม่ ที่ไม่เคยมีที่ใดจัดมาก่อน เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับพฤติกรรมและความชอบของแฟนคลับ คือการแข่งขันกีฬาสาธิตสำหรับสุนัข 2 ประเภทด้วยกัน คือ Skateboarding Dog และการแข่งขัน My Dog Anywhere และการประกวดหนูแฮมเตอร์ จากกรรมการระดับนานาชาติ ส่วนโซนต่าง ๆ ภายในงาน “Pet Expo Thailand 2023” ยังรวมความน่าสนใจต้อนรับคนรักสัตว์ ประกอบด้วย โซน Pet Village พบกับสัตว์เลี้ยงจากฟาร์มขวัญใจน้อง ๆ หนู ๆ ทั้ง นกแก้วซันคอนัว ม้าแคระ คาปิบาร่า หมูแคระ และแมวคาราเคิล โซน Exotic Pet หรือโซนสัตว์แปลก ได้รวบรวมสัตว์ต่าง ๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสัตว์พิเศษที่หาดูได้ยาก ทั้งงูเอ็กโซลอท หรือปลาหมาน้ำ แรคคูน ฮอร์นฟรอก กิ้งก่ามังกรเครา ตุ๊กแกเสือดาว และแมวเบงกอล

ด้าน นายขจรฤทธิ์ ขวัญมงคล ผู้อำนวยการกลุ่มงานด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดงาน เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ประชากรทั่วโลกให้ความสนใจเลี้ยงสัตว์มากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และเกิดกระแส Pet-Humanization คือ สัตว์เลี้ยงถูกยกระดับเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการปรับนโยบายให้สอดรับกับพฤติกรรมดังกล่าวของนักท่องเที่ยว (Pet Friendly Community) เช่น สายการบินอนุญาตสัตว์เลี้ยงร่วมโดยสารได้ โรงแรมที่พักอนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเข้าพักร่วมกับเจ้าของ ซึ่ง ททท. พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงมีอัตราการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต่อทริปประมาณ 20% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังใช้จ่ายสูง ซึ่งนับเป็นกลุ่มตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จึงเห็นเป็นโอกาสอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่จะเป็นช่องทางสร้างรายได้เพิ่มเติมจากกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพ อีกทั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวพาสัตว์เลี้ยงออกมาท่องเที่ยวด้วยกัน จึงได้จัดทำตราสัญลักษณ์ Amazing Happy Paws Thailand และเครื่องหมายบ่งบอกว่าสถานประกอบการแห่งนี้มีความยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงของตน.