เมื่อวันที่ 24 เม.ย. บรรยากาศที่บ้านเลขที่ 160 บ้านเหล่าสูง หมู่ 4 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ท้ายหมู่บ้านด้านทิศตะวันออก ปกคลุมไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ น้องเกรซ อายุ 12 ขวบ หลังเสียชีวิตอย่างอนาถภายในบ้าน จากเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่ม เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ของคืนวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุมีบรรดาญาติๆ คณะครู เพื่อน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่เทศบาลห้วยโพธิ์ และชาวบ้านเดินทางมาไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องเกรซอย่างต่อเนื่อง

นายสำรวย บุญเทียม อายุ 60 ปี กล่าวว่า ขณะที่ตนกับภรรยาและน้องเกรซอยู่ในบ้าน ได้เกิดพายุหมุนเข้ามาภายในบริเวณทุ่งนาและหมู่บ้านอย่างรุนแรง โดยมีทั้งฝนตก ฟ้าร้อง และฟ้าผ่า ตนกับภรรยาและน้องเกรซ ต่างช่วยกันเก็บข้าวเก็บของภายในบ้าน ขณะที่มีเสียงลมและฟ้าร้องดังอื้ออึง ซึ่งบ้านที่ตนอยู่เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ปลูกติดพื้นเพื่อป้องกันพายุพัด จากนั้นได้ยินเสียงฟ้าผ่าขึ้นมาอีกครั้งก่อนที่ไฟจะดับและได้ยินเสียงดังฟุบทางห้องนอนของน้องเกรซ จึงฉายไฟส่องหาและวิ่งเข้าไปดู พบผนังบ้านซึ่งก่อด้วยอิฐสูงประมาณ 3 เมตร ล้มทับร่างของของน้องเกรซ ที่นอนอยู่บนแคร่ไม้ไผ่ที่ใช้เป็นเตียงนอน

เมื่อเห็นดังนั้นเข้าใจทันทีว่าน้องเกรซถูกผนังอิฐล้มทับแน่นอน ความรู้สึกในตอนนั้นทั้งช็อก ทั้งตกใจ จึงตัดสินใจรีบเก็บก้อนอิฐออก และตนเองได้รับบาดเจ็บที่บริเวณนิ้วเท้าและขาขวา ก่อนที่จะพบร่างน้องเกรซนอนแน่นิ่งอยู่ใต้ซากกองอิฐบนแคร่ไม้ไผ่ พอตั้งสติได้ จึงโทรฯ แจ้งกู้ภัยเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ เข้ามาช่วยเหลือ และพบว่าน้องเกรซได้เสียชีวิตแล้ว

ด้านนายวินัย บุญเทียม อายุ 35 ปี พ่อน้องเกรซ กล่าวว่า ตนหย่าร้างกับภรรยาซึ่งเป็นแม่ของน้องเกรซ จึงไปทำงานส่งของที่กรุงเทพฯ โดยฝากน้องเกรซให้พ่อกับแม่เลี้ยงตั้งแต่แบเบาะ น้องเกรซเป็นเด็กหญิงชอบกิจกรรม เป็นดรัมเมเยอร์ เป็นเชียร์ลีดเดอร์โรงเรียน ชอบเต้นรำและร้องเพลงมาก โดยมี ต่าย อรทัย เป็นศิลปินในดวงใจ น้องเกรซจึงมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นศิลปินนักร้อง หมอลำ ซึ่งตนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนให้ถึงฝั่งฝันของการเป็นศิลปิน ทั้งนี้ทราบจากนายสำรวยว่า เมื่อวานนี้น้องเกรซร่าเริงมาก เปิดวิทยุเต้นรำทั้งวัน ก่อนที่จะมาเสียชีวิตจากเหตุการณ์พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้าน และทำให้ผนังบ้านล้มทับน้องเกรซดังกล่าว

“ทั้งนี้ก่อนที่จะเกิดเหตุสลดครั้งนี้ เมื่อ 3 วันก่อน นายสำรวยซึ่งเป็นปู่น้องเกรซ ได้คุยโทรศัพท์บอกตนว่า ฝันเห็นคนแก่ 2 คน มาหาที่บ้าน 2 คืนซ้อน พอเกิดเหตุครั้งนี้ จึงเชื่อว่าคนแก่ 2 คนนั้น น่าจะเป็นพ่อแม่ของน้องเกรซแต่ปางก่อน จึงมาเอาน้องเกรซไปอยู่ด้วยในภพภูมิสุคติ สำหรับงานฌาปนกิจบำเพ็ญกุศลศพน้องเกรซ กำหนดขึ้นในวันพุธที่ 26 เม.ย. นี้ ที่วัดบ้านเหล่าสูง” นายวินัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้าน ได้รับความเสียหายอีก 19 หลังคาเรือน ส่วนภาพรวมความเสียหายทั้งจังหวัดนั้น ขณะนี้นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดทุกพื้นที่ และรายงานเข้ามา เพื่อที่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป ส่วนครอบครัวน้องเกรซ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว และจะเดินทางไปช่วยเหลือและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตในช่วงบ่ายวันนี้