ดังนั้นรัฐบาลท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคและเขตปกครอง จึงต้องใช้ภาคบังคับเพื่อให้ทุกคนไปฉีดวัคซีน ซึ่งหากฉีดแล้วถึงจะอนุญาตให้เข้าพื้นที่บางจุดได้ เช่นร้านอาหาร เป็นต้น

หลายชาติตะวันตกได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคแล้ว เพราะสถานการณ์ดีขึ้น และยังมีแผนที่จะนำพาประเทศกลับสู่ภาวะปกติ หลังระดมฉีดวัคซีนขนานใหญ่ แต่รัสเซียกลับต้องมาเจอกับการระบาดระลอกใหม่ แม้จะเป็นชาติแรกที่ออกมาอนุมัติรับรองวัคซีน และยังเป็นชาติแรก ๆ ที่เริ่มการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากวันละประมาณ 20,000 ราย ตามรายงานของหน่วยเฉพาะกิจโรคโคโรนาไวรัสของรัสเซีย โดยมีกรุงมอสโกและภูมิภาคใกล้เคียง กับเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หนึ่งในสังเวียนฟาดแข้งฟุตบอลยูโร 2020 ด้วย ก็เป็นจุดที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ราวครึ่งหนึ่ง

DW News

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เพราะคนรัสเซียไร้ทัศนคติที่จะรับฟังคำเตือนที่จำเป็น แล้วยังมีการเติบโตของไวรัสกลายพันธุ์อีก แต่ปัจจัยสำคัญอาจจะเป็นเพราะการขาดแคลนวัคซีนต่างหาก

ตามรายงานระบุว่ามีเพียงประชากร 23 ล้านคน หรือร้อยละ 15เท่านั้นของประชากรทั้งประเทศ 146 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนไปแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ซึ่งตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขระบุแนวทางป้องกันเอาไว้ ว่าควรจะได้วัคซีนร้อยละ 60 จึงจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโควิดได้

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สาเหตุที่ตัวเลขออกมาแบบนี้มีปัจจัยหลายประการด้วยกัน เช่น สาธารณชนเฝ้าดูอย่างรอบคอบว่าทำไมต้องรีบรับรองและจัดฉีดวัคซีน สปุตนิก วี เจ้าหน้าที่จึงตีความไปว่า คนรัสเซียอาจไม่ใส่ใจเรื่องการแพร่ระบาด และยังออกมาวิพากษ์วิจารณ์สื่อทีวีของรัฐ ว่านำเสนอว่าวัคซีนอื่นอันตราย และอ่อนประชาสัมพันธ์ แม้จะมีของรางวัลของกำนัลออกมาเป็นสิ่งจูงใจแล้วก็ตาม

Al Jazeera English

เนื่องจากการแพร่ระบาดรุนแรงไปอย่างน้อย 14 เขตภูมิภาคและเขตปกครอง ตั้งแต่มอสโกไปจนถึงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แล้วยังมีภาคตะวันออกไกลอย่างซัคคาลิน การใช้มาตรการบังคับเพื่อฉีดวัคซีนสำหรับลูกจ้างพนักงานในหลายภาคส่วน เช่น หน่วยงานของรัฐ ขายปลีก สาธารณสุข การศึกษา ร้านอาหาร โรงยิม เสริมความงามและงานบริการต่าง ๆ

รัฐบาลมอสโกยังระบุว่า บริษัทต้นสังกัดมีสิทธิ์ระงับการจ่ายค่าจ้าง หากลูกจ้างหรือพนักงานยังไม่ฉีดวัคซีน และยังขู่ให้หยุดปฏิบัติการชั่วคราวด้วย หากยังไม่เข้าเป้าจัดฉีดวัคซีน ให้พนักงานในองค์กรได้ร้อยละ 60 อย่างน้อย 1 เข็มภายใน 15 ก.ค.นี้ และครบ 2 เข็มภายใน 15 ส.ค.นี้

ส่วนในกรุงมอสโก ร้านอาหาร คาเฟ่และบาร์จะอนุญาตให้เฉพาะลูกค้าที่ฉีดวัคซีนแล้ว เข้ามาใช้บริการได้หรือไม่ก็หายขาดจากการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ภายในระยะเวลา 6 เดือน หรือไม่ก็ต้องแสดงผลการตรวจเป็นลบจากการตรวจโควิด-19 ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังจำกัดโรงพยาบาลที่ผ่านการเลือกสรรแล้ว ในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่ก็แสดงผลตรวจว่ามีภูมิต้านทาน

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกวังเครมลินยืนยันว่า การจัดฉีดวัคซีนในกรุงมอสโกเป็นการสมัครใจ เพราะคนที่ปฏิเสธรับวัคซีนนั้นยังสามารถหาทางเลือกอื่นได้ และยังไม่มีแผนที่จะใช้คำสั่งล็อกดาวน์ในขณะนี้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า ตัวเขาได้รับวัคซีนสปุตนิก วี ตั้งแต่ต้นปีและยังย้ำถึงความสำคัญที่จะต้องฉีดวัคซีน

มีวัคซีน 36.7 ล้านโดส ของวัคซีนที่ได้รับการพัฒนาในประเทศ 4 ชนิดด้วยกัน ถูกฉีดให้กับประชาชนในประเทศรัสเซีย และตั้งเป้าที่จะฉีดให้ได้อีก30 ล้านโดส ในเดือนก.ค.นี้

แล้วตั้งแต่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป ผู้ที่แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนแล้ว หรือมีเอกสารยืนยันว่าหายป่วยจากโควิด-19 แล้วจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปในโรงแรมและรีสอร์ต.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP