@@…ผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ 2566 ปีใหม่ไทย ต้องขอชื่นชมทุกเหล่าทัพ ไม่ว่าจะเป็น กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันออกจัดตั้งจุดบริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 66 ซึ่งปีนี้เกือบทั่วประเทศบรรยากาศค่อนข้างชื่นมื่นผ่านพ้นไปด้วยดี!!

@@…ขณะที่กิจกรรมความเคลื่อนไหวของบรรดาเหล่าทัพหลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.อ.ชาร์ลส เอ ฟลินน์ (Charles A. Flynn) ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก (USARPAC) และคณะ ที่เข้าเยี่ยมคำนับ ณ กองบัญชาการกองทัพบกในโอกาสเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการเพื่อเจรจาการทำงาน ระหว่าง 17-20 เม.ย. 66 ในโอกาสนี้ กองทัพบกได้จัดกองทหารเกียรติยศให้การต้อนรับ พร้อมจัดพิธีวางพวงมาลา ณ กำแพงอนุสรณ์กองทัพบก จากนั้นได้เข้าร่วมฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับหน้าที่และภารกิจของกองทัพบก และการฝึกระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐ ก่อนเข้าหารือกับผู้บัญชาการทหารบกเกี่ยวกับความร่วมมือ ด้านความมั่นคงและด้านต่างๆ ณ อาคารศรีสิทธิสงคราม

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์  ผบ.ทบ. กล่าวแสดงความยินดีที่ได้ต้อนรับผู้บัญชาการกองกำลังทางบกสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิกอีกครั้ง หลังจากมีโอกาสต้อนรับการเยือน เมื่อ 23 มี.ค. 65 ณ กองบัญชาการกองทัพบก สำหรับการเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยครั้งนี้ พล.อ.ชาร์ลส เอ ฟลินน์ ได้รับเกียรติบรรยายพิเศษ ณ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรและโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ในหัวข้อเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงและความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับพันธมิตรในภูมิภาคตามยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก นับเป็นโอกาสดีที่นายทหารนักเรียนจะได้รับความรู้และมุมมองตามวิสัยทัศน์ของผู้นำทางทหารของสหรัฐฯ เพื่อนำไปปรับใช้กับการทำงานต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมากองทัพบกไทย-กองทัพสหรัฐ มีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างต่อเนื่องผ่านกรอบความร่วมมือของกลไกการประชุมระดับฝ่ายอำนวยการ การประชุมผู้บริหารระดับกลาง และการฝึกร่วมภายใต้รหัสการฝึกต่างๆ อาทิ Hanuman Guardian, Lightning Forge22, Balance Touch, Vector Balance Torch เป็นต้น

@@…พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วย นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา พร้อมใจกันร่วมกิจกรรม ที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตู ต.กะลุวอ อเมือง จ.นราธิวาส ในพิธีมอบชุดรายอให้กับเยาวชนด้อยโอกาส เพื่อเตรียมการเฉลิมฉลองในเทศกาล ประเพณีอันดีงามของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและร่วมมือกับภาคประชาสังคมและองค์กรต่างๆ ที่ได้ประสานงานและร่วมสนับสนุนของขวัญ และชุดรายอมอบแก่น้องๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน นอกจากนี้ คณะของ พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 ยังเดินทางไปมอบแว่นตาให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จำนวน 19 คน ตามโครงการ “แว่นตาเพื่อพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้” เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาสายตาที่ยากไร้และขาดแคลน

@@…ผู้พันบานเย็นขี่ม้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ ทำให้ทราบว่า ปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขก็ยังดำรงไว้เช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ปัญหาเหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตอนนี้ บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแทพย์ ผบ.ทร. หลังขึ้นมาเป็นผู้นำทัพเรือ คงได้รับทราบปัญหาทั้งหมดแล้วจากฝ่ายกองทัพ เหลือแค่เพียงเรียกฝั่งบริษัทฯเอกชนที่เป็นคู่พิพาท มาพูดคุยเจรจาร่วมหาทางออกด้วยกัน เชื่อว่าปัญหาต่างๆ พอจะคลี่คลายไปได้ด้วยดีอย่างแต่นอน ขณะที่การวางแผน กู้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง นั้น ยังเป็นอีกเรื่องใหญ่เพราะต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการกู้เรือขึ้นมาจากใต้ท้องทะเล แต่ถ้าขืนปล่อยไว้นานไปมากกว่านี้ ระบบอาวุธ และระบบต่างๆ คงเสียหายยากที่จะซ่อมแซม ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยุคใครที่จะสามารถลงมือ ปฏิบัติการกู้ซากเรือ ที่ตั้งสงบนิ่งอยู่ใต้ท้องทะเลกลับคืนขึ้นมาบนผืนน้ำได้!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหว พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. พร้อมด้วย คุณจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ  พร้อมกับ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ รอง ผบ.ทร. ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการ ได้ร่วมพิธีรับมอบและส่ง เรือหลวงช้าง ออกเดินทางจากท่าเทียบเรืออู่หูตงจงหัว เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเดินทางกลับสู่ประเทศไทย โดยมีกำหนดถึงท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี วันอังคารที่ 25 เม.ย. 66 ขณะที่ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ รับนโยบาย ผบ.ทร. เปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมืองเข้าหาเสียง พร้อมสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อดำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. เร่งเดินหน้าเยียวยาครอบครัวลูกเรือหลวงสุโขทัย ประชุมคณะกรรมการติดตามการให้ความช่วยเหลือครอบครัว และกำลังพลเพื่อให้ได้รับสิทธิกำลังพล และสวัสดิการอย่างครบถ้วน พร้อมติดตามดูแลสภาพจิตใจกำลังพลอย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใย ส่วน พล.ร.ท.สุเทพ ปุจฉาการ รอง เสธ.ทร.ประธานเปิดการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อฝึกวิชาทหาร และเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการของกองทัพเรือ ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 19-28 เม.ย.66 โดยมี พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.สอ.รฝ. ให้การต้อนรับ

@@…ด้านความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้า ดอนเมือง พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (สายงานกิจการพิเศษ) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของ ทอ. พร้อมด้วย พล.อ.ต.นิโรจน์ จำปาแดง ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยม กองบิน 46 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานการพัฒนากิจการแหล่งท่องเที่ยว ประจำปี 2566 โดยมี น.อ.สิระ บุญญะพาศ ผู้บังคับการกองบิน 46 ให้การต้อนรับ ขณะที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี รองเจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. และโฆษกกองทัพอากาศ  นำทีมออกไปตระเวนตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตามจุดบริการประชาชน “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ตามนโยบายของรัฐบาล และ ผบ.ทอ. ณ บริเวณตลาดกินซ่า ท่าจอดรถขาออกต่างจังหวัด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และจุดให้บริการของกองบินต่างจังหวัด มีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งจัดตั้งจุดบริการช่วยเหลือประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและนักท่องเที่ยว ในพื้นที่เส้นทางคมนาคมหลัก/เส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น ให้บริการสอบถามเส้นทาง บริการด้านการแพทย์เบื้องต้น และบริการแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม ขนม และหน้ากากอนามัย

เยี่ยมคำนับ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.อ.ชาร์ลส เอ ฟลินน์ ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิกและคณะ ที่เข้าเยี่ยมคำนับ ณ กองบัญชาการกองทัพบกในโอกาสเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการ ในโอกาสนี้กองทัพบกได้จัดกองทหารเกียรติยศต้อนรับ พร้อมจัดพิธีวางพวงมาลา ณ กำแพงอนุสรณ์กองทัพบก

รับเรือหลวงช้าง…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. พร้อมด้วย คุณจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์  ศิริสวัสดิ์ รอง ผบ.ทร. ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการ และคณะ ได้ร่วมพิธีรับมอบและส่ง เรือหลวงช้าง ออกเดินทางจากท่าเทียบเรืออู่หูตงจงหัว เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกลับสู่ประเทศไทย

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของ ทอ.พร้อมด้วย พล.อ.ต.นิโรจน์ จำปาแดง ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. และคณะตรวจเยี่ยมฯ รตรวจเยี่ยม กองบิน 46 จ.พิษณุโลก เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและแนวทางการดำเนินงานการพัฒนากิจการแหล่งท่องเที่ยว โดยมี น.อ.สิระ บุญญะพาศ ผู้บังคับการกองบิน 46 ให้การต้อนรับ

น้อมรำลึกฯพล.ท.สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธาน พิธีอัญเชิญพระบรมรูปหล่อ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทรงม้า) ไปประดิษฐาน ณ เขตทางหลวงหมายเลข 12 บริเวณวงเวียนแยกอุ้มผาง ซึ่งอำเภอแม่สอด จ.ตาก ร่วมกับ วัดป่าสุทธิธรรม เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ได้กอบกู้เอกราชจากพม่าภายหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พุทธศักราช 2277

เปิดการฝึกพล.ร.ท.สุเทพ ปุจฉาการ รองเสนาธิการทหารเรือ (ฝ่ายกำลังพล) ประธานเปิดการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อฝึกวิชาทหาร และเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการของกองทัพเรือ ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ ศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 19-28 เม.ย. 66 โดยมี พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.สอ.รฝ. ให้การต้อนรับ

มอบชุดรายอ…พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วย พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา พร้อมใจกันร่วมกิจกรรม ที่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตู ต.กะลุวอ อเมือง จ.นราธิวาส ในพิธีมอบชุดรายอให้กับเยาวชนด้อยโอกาส เพื่อเตรียมการเฉลิมฉลองในเทศกาล ประเพณีอันดีงามของประชาชนในพื้นที่