เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 19 เม.ย. ร.ต.อ.บัญชา ผุยหนองโผ รอง สว.(สอบสวน) สภ.มารวิชัย อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชน ต.ชายนา อ.เสนา จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงกว่า 15 คัน

ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง มีบ้านเรือนปลูกติดกันอยู่จำนวนหลายหลัง ประกอบกับมีลมกระโชกแรง ทำให้เพลิงลุกไหม้โหมรุนแรง ลุกลามไปติดบ้านเรือนใกล้เคียง เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบพบบ้านเรือนถูกเพลิงไหม้เสียหายไปจำนวน 4 หลังคาเรือน อีก 4 หลังคาเรือน ถูกไหม้เสียหายบางส่วน

สอบถาม ร.ต.ต.ไพรินทร์ เล็กประยูร อายุ 54 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 5/7 หมู่ 3 ต.ชายนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกเพลิงไหม้ เล่าว่า ขณะเกิดเหตุ ตนกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน ก่อนมีเพื่อนบ้านมาตะโกนเรียกหน้าบ้านไฟไหม้ๆ จึงสะดุ้งตื่น พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านอยู่ จึงรีบหนีออกมาจากบ้าน จากนั้นลุกลามอย่างรวดเร็วไปติดบ้านใกล้เคียง ไม่ทันได้ขนข้าวของอะไรออกมาเลย มีโทรศัพท์มือถือที่ติดตัวออกมาเพียงเครื่องเดียว รถยนต์ก็เคลื่อนย้ายออกมาไม่ทัน ถูกเพลิงไหม้เสียหาย

ด้าน นางมะลิ ศรีสมรส บ้านเลขที่ 116/1 หมู่ 7 ต.ชายนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา หนึ่งในเจ้าของบ้านที่ถูกเพลิงไหม้เสียหาย เล่าว่า บ้านตนเองถูกเพลิงไหม้เป็นหลังที่ 2 เนื่องจากบ้านอยู่ติดกับบ้าน ร.ต.ต.ไพรินทร์ ก่อนเกิดเหตุ ตนเองตื่นขึ้นมาช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. และ 01.00 น. ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนช่วงเวลาประมาณ 0300 น. กว่าๆ ได้ยินเสียงดังลั่นจึงออกมาดู พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านของ ร.ต.ต.ไพรินทร์ จึงตะโกนเรียกเจ้าของบ้าน จนกระทั่งเจ้าของบ้านตื่น แต่แสงเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และลุกลามมาไหม้บ้านของตนเอง จนไม่สามารถขนย้ายอะไรออกมาได้ ออกมาได้เพียงแต่ตัว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบ ก่อนจะสรุปสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง.