การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2023 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” (บีเจเค คัพ”) โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 พบกันหมดแมตช์สุดท้าย ที่โอลิมปิก เทนนิส สคูล กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน จบลงเมื่อคืนวันที่ 15 เม.ย. ตามเวลาประเทศไทย แข่งขันแบบพบกันหมด นัดที่ 5 ซึ่ง นักหวดสาวไทย ชนะ 1 นัด และแพ้ 3 นัด ดังนั้น ต้องเอาชนะอุซเบกิสถาน ให้ได้เท่านั้น พร้อมกับลุ้นให้ อินเดีย ชนะ เกาหลีใต้ ถึงจะมีลุ้นอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไป

คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 483 ของโลก เอาชนะ ซาบรินา โอลิมยาโนวา ที่ยังไม่มีอันดับโลก 2-0 เซต 6-2, 6-3 คู่สอง เดี่ยวมือ 1 “ลักส์” ลักษิกา คำขำ มือ 322 ของโลก เอาชนะ โอมินาฮอน วาลิฮาโนวา ที่ไม่มีอันดับโลกในปัจจุบัน 2-0 เซต 6-4, 6-1 ขณะที่ ประเภทคู่ ทั้งสองทีมตกลงกันว่าไม่แข่งขัน ทำให้ สาวไทย ชนะ อุซเบกิสถาน 2-0 คู่ ส่วนผลคู่อื่นๆ ในแมตช์สุดท้าย ญี่ปุ่น ชนะ จีน 2-0 คู่, เกาหลีใต้ ชนะ อินเดีย 2-1 คู่

สรุปผลงาน ไทย ชนะ 2 นัด แพ้ 3 นัด จบอันดับ 5 ของตารางจากทั้งหมด 6 ทีม ต้องไปเล่นกลุ่ม 2 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ในปีหน้า โดย ไทย กับ อินเดีย มีผลงานเท่ากัน คือ ชนะ 2 แพ้ 3 แต่เมื่อเทียบผลงานการพบกัน (เฮดทูเฮด) ไทย แพ้ อินเดีย มาก่อนหน้า 1-2 คู่ ทำให้ อินเดีย ได้อันดับ 4 และไทยอันดับ 5

“โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ภาพรวมครั้งนี้ถือว่าน่าพอใจ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างนักหวดที่มีประสบการณ์กับนักเทนนิสดาวรุ่ง ทุกคนช่วยกันทำหน้าที่เป็นอย่างดี โดยเฉพาะดาวรุ่งที่ได้รับประสบการณ์มากมายในครั้งนี้ และจะใช้พัฒนาตัวเอง ในการทำผลงานที่ดีต่อไปในอนาคต หวังว่าทีมเทนนิสหญิงของไทย จะสามารถเลื่อนชั้นกลับมาสู่กลุ่ม 1 ได้ในปีหน้า เพราะศักยภาพของนักหวดไทยสู้กับทุกทีมในกลุ่ม 2 ได้แน่นอน

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า ไทย จบอันดับ 5 ต้องกลับไปเล่นในกลุ่ม 2 ต้องยอมรับว่าคู่แข่งในกลุ่ม 1 ที่เจอกันมีความแข็งแกร่งทุกทีม แต่เราก็สู้ได้อย่างสูสีในทุกแมตช์ ถึงจะแพ้ก็แพ้แบบสูสี ต้องชื่นชมว่าทุกคนทำหน้าที่กันได้ดี รุ่นพี่อย่าง ลักษิกา และ เพียงธาร ประคองรุ่นน้องทั้ง 3 คน ได้อย่างดี ส่วนดาวรุ่งทั้ง “ออม” อัญชิสา ฉันทะ, “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว และพัณณิน ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสู้กับนักเทนนิสมือดีๆ ของเอเชีย ได้อย่างน่าพอใจ หลังจากนี้จะต้องกลับไปประเมินผลงาน และวางแผนเพื่อลุ้นกลับสู่กลุ่ม 1 ให้ได้อีกครั้ง