การมีงานทำ มีอาชีพ เป็นวิถีของชีวิตของแต่ละคนต้องดำเนิน

แน่นอนว่าทำงานย่อมต้องได้เงินค่าจ้างตอบแทน

แต่ถ้าได้ทำในอาชีพที่รัก นอกจากจะได้ค่าตอบแทนเป็นเงิน ยังได้ความสุขสนุกกับงาน

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของหญิงสาว รปภ. ห้างดังแห่งหนึ่ง ใน จ.นนทบุรี ที่มีแต่คนชื่นชมทั้งความมีน้ำใจ ความห่วงใยกับผู้มาใช้บริการห้าง

เรื่องราวเริ่มต้นจากผู้ใช้ TikTok ชื่อ @bowii_p99 โพสต์คลิปเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้าง ซึ่งเป็นผู้หญิง กำลังนั่งอยู่บนพื้น พยายามต่อที่พักเท้าของรถเข็นวีลแชร์ที่หลุดออกมาจากรถเข็นวีลแชร์ของลูกค้าสูงอายุ พร้อมรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ระบุข้อความว่า “เวลาคุณย่ามาห้างนี้ แล้วต้องจอดช่องรถเข็น พี่เจ้าหน้าที่คนนี้จะกระตือรือร้น ให้บริการอย่างดี ใส่ใจ และจดจำรายละเอียดของลูกค้าด้วย จำได้ตั้งแต่รถคันเดิม จนเปลี่ยนรถ จนเปลี่ยนป้ายทะเบียน จำได้หมด รถเข็นคันก่อน ย่าเข็นขึ้นทางลาดแล้วที่วางเท้าหลุด พี่เขาไม่รอช้า รีบวิ่งเข้าไปช่วยต่อให้ ทำได้ไม่ได้ไม่รู้ แต่พี่เขาทำหน้าที่ของเขาด้วยหัวใจ ขอชื่นชมค่ะ #ขอให้โพสต์นี้ถึงผู้บริหารของห้างเซนทรัลรัตนาธิเบศร์

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาชื่นชมและแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมบอกว่า รปภ.หญิงรายนี้ชื่อเจี๊ยบ เป็น รปภ.น่ารักบริการดี ทำงานด้วยหัวใจ พูดจาไพเราะ ซึ่งเป็นที่รู้จักของลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นประจำ

น.ส.อรสา วงษาคร หรือเจี๊ยบ อายุ 38 ปี อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ ซึ่งเป็น รปภ.หญิงที่ซ่อมที่พักเท้ารถวีลแชร์ในคลิปไวรัลดังกล่าว โดย รปภ.หญิงรายนี้ ทำหน้าที่ดูแลโซนจอดรถลูกค้าประจำของคนสูงอายุ คนพิการ คนท้อง และรถซูเปอร์คาร์

โดยภาพที่ “เสือสมุทร” เห็นนั้น ช่างน่าประทับใจ เมื่อลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเป็นประจำ จะเปิดกระจกทักทาย “น้องเจี๊ยบ” รวมถึงซื้อขนมมาฝากเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน

น.ส.อรสา เล่าว่า ตนทำหน้าที่ดูแลโซนจอดรถของลูกค้าคนชรา คนพิการ คนท้อง และรถซูเปอร์คาร์ ซึ่งวันที่ได้ช่วยเหลือคุณย่าตามคลิปที่มีคนโพสต์ในโลกโซเชียล มีลูกค้ามาเข้ามาใช้บริการพร้อมกันหลายคน ตนเห็นลูกค้าท่านหนึ่ง ได้ทำที่พักเท้าวีลแชร์หลุด จึงเข้าไปดูแลช่วยซ่อมแซมวีลแชร์ให้กับลูกค้าท่านนี้ และมีคนถ่ายคลิปไปลงโซเชียล คนแชร์ต่อกันจนกลายเป็นไวรัลในติ๊กต็อก มีคนเข้ามาชื่นชมเป็นจำนวนมาก รู้สึกภูมิใจ ขอบคุณทุกความเอ็นดู และทุกคอมเมนต์ที่ชื่นชม รู้สึกตื้นตันใจ และดีใจมาก ทำงานมาที่นี่ 12 ปี ดูแลลูกค้าบางคนตั้งแต่ยังไม่มีแฟน จนแต่งงานและมีลูก

“อยากฝากถึงคนที่ทำงานบริการ อยากให้ให้ทำงานด้วยใจ ทำงานอย่างมีความสุข ไม่ได้คิดว่าคลิปที่ออกไปจะเป็นกระแส และไม่ได้หวังผลตอบแทน เมื่อทำงานพอเห็นลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นผู้สูงวัย บางคนใช้ไม้เท้า บางคนนั่งวีลแชร์ ก็จะรีบเข้าไปช่วยเหลือ ตั้งใจจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่านี้ ส่วนคนที่ทำอาชีพเดียวกัน ก็ขอให้ตั้งใจทำงาน สู้ และทำด้วยจิตบริการ” รปภ.สาว กล่าว

น.ส.พิมพ์นารา อ้นสะอาด อายุ 54 ปี ลูกค้าประจำ บอกว่า มาใช้บริการที่ห้างแห่งนี้บ่อย เนื่องจากทำธุรกรรมที่นี่หลายอย่าง ช่วงที่ใช้รถเข็น น้องเจี๊ยบดูแลดีมาก และจะช่วยยกรถเข็นให้ทุกครั้ง รู้สึกประทับใจ หากเวลามาห้างไม่เห็นน้องเจี๊ยบ รู้สึกคิดถึงทุกครั้ง แต่พอเห็นน้องเดินมาก็รู้สึกดีใจ เห็นคลิปในโลกโซเชียล รู้สึกชื่นชมน้องเจี๊ยบ ส่วนตัวก็ชื่นชมน้องมาโดยตลอด

คุณย่าเยาวรัตน์ กล่อมใจเย็น อายุ 83 ปี ลูกค้าประจำ ก็บอกถึงความรู้สึกต่อ “น้องเจี๊ยบ” ว่า ย่ามาเดินห้างนี้เป็นประจำ เพราะอยู่ใกล้บ้าน จะเจอกับน้องเจี๊ยบ มานานแล้ว ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว เห็นตั้งแต่ตัวย่าเองยังไม่ได้ใช้รถเข็น จนตอนนี้ใช้รถเข็น ถือไม้เท้า น้องเจี๊ยบบริการดีมาก พูดจาไพเราะ เดินเข็นรถเข็นให้ รู้สึกยินดีมาก และดีใจกับน้องเจี๊ยบที่สังคมชื่นชมความดีในตัวเขา

เป็นอีกเรื่องราวที่สะท้อนน้ำใจแห่งการช่วยเหลือ สมกับเป็น “จิตบริการ” โดยแท้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล-ภาพ “สมคิด ลือประดิษฐ์” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นนทบุรี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..