ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2023 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” หรือ “บีเจเค คัพ” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ในรอบพบกันหมดนัดที่ 3 เมื่อค่ำวันที่ 13 เม.ย. 2566 ตามเวลาประเทศไทย นักหวดสาวไทย พบกับ เกาหลีใต้

เริ่มจาก คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 483 ของโลก เอาชนะ จอง โบยอง มือ 679 ของโลก 2-0 เซต 6-1, 6-4 จากนั้นคู่สอง เดี่ยวมือ 1 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว มือ 394 ของโลก เอาชนะ คู ยอน วู มือ 421 ของโลก ชนะ 2-1 เซต 7-6 (5), 1-6, 6-2 และคู่สาม ประเภทคู่ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช คู่มือ 133 ของโลก กับ “ลักส์” ลักษิกา คำขำ คู่มือ 214 ของโลก เอาชนะ แบ๊ค ดายอน คู่มือ 587 ของโลก กับ ชอย จี ฮี คู่มือ 746 ของโลก 2-0 เซต 7-6 ไทเบรก 7-2, 6-1 สรุป ไทย เอาชนะ เกาหลีใต้ 3-0 คู่ ทำสถิติแข่ง 3 นัด ชนะ 1 นัด แพ้ 2 นัด รั้งอันดับ 4 จากทั้งหมด 6 ทีม

ผลการแข่งขันคู่อื่นๆ จีน ชนะ อินเดีย 3-0 คู่, ญี่ปุ่น ชนะ อุซเบกิสถาน 3-0 คู่ ส่วนโปรแกรมนัดที่ 4 ไทย พบ จีน, ญี่ปุ่น พบ อินเดีย, เกาหลีใต้ พบ อุซเบกิสถาน

หลังจบเกม “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ดีใจที่เก็บชัยชนะได้แล้ว หลังจากแพ้มา 2 วัน แมตช์นี้ทุกคนทำหน้าที่ได้ดี โดยเฉพาะดาวรุ่งอย่าง มนัญชญา และ พัณณิน ที่เล่นกันได้ดีมากๆ สู้ทุกแต้ม ส่วนประเภทคู่ เพียงธาร กับ ลักษิกา ก็เล่นคู่กันอย่างเข้าขา ชัยชนะในแมตช์นี้ สร้างความมั่นใจให้กับทีมได้มากขึ้น ในการเจอกับ จีน และ อุซเบกิสถาน ใน 2 วันสุดท้าย ก่อนหน้านี้ จีน แพ้ เกาหลีใต้ มา 1-2 คู่ จึงมองว่า โอกาสที่ไทยจะพลิกชนะได้มีอยู่เช่นกัน แต่ก็ต้องเล่นให้ดีที่สุด วางแผนให้ดีที่สุด

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า การชนะเกาหลีใต้ได้ ทำให้เห็นว่าเทนนิสหญิงไทย สู้กับคู่แข่งในเอเชียได้ ยิ่งการที่มนัญชญาและพัณณิน ยังอายุน้อย แล้วมาทำผลงานได้ดีในครั้งนี้ ทำให้ไทยมีความหวังว่าจะทำผลงานได้ดีในเอเชี่ยนเกมส์ ในอนาคตได้อีก ส่วนโอกาสที่จะจบอันดับ 1-2 ของกลุ่ม 1 เพื่อผ่านเข้าเพลย์ออฟ ก็ยังเปิดกว้างอยู่ ถ้าสามารถชนะ 2 แมตช์ที่เหลือได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ต้องรักษาสถานภาพในกลุ่ม 1 ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก

พัณณิน กล่าวว่า ดีใจที่ลงเล่นแมตช์แรกของการร่วมทีมในครั้งนี้แล้วชนะได้ เพราะช่วยลดความกดดันให้เพื่อนและพี่ในทีมได้ เรียกความมั่นใจให้กับทีมได้ก่อนจะเจองานหนักกับจีน ส่วนเรื่องร่างกายตอนนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีอาการเจ็บรบกวน และพร้อมลงช่วยทีมเต็มที่ถ้าได้เลือกให้ลงสนามอีก พร้อมเจอกับคู่แข่งทุกคน เชื่อมั่นว่าจะทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง เป้าสูงสุดที่คุยกันคือการไปเพลย์ออฟ แต่แพ้มา 2 แมตช์แล้ว ก็คงต้องมองที่เป้าอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไปให้ได้.