ที่สถาบันศึกษาปอเนาะนูริลฟาลาฮ บ้านซีโปร์ หมู่ 4 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส นายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานมอบปัจจัยการผลิต/วัสดุอุปกรณ์ สนับสนุนการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ซีโปร์ หมู่ 4 ต.โฆษิต ตามโครงการสนับสนุนภาคประชาสังคมร่วมสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก

โดย ศอ.บต.ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สภาองค์กรชุมชนตำบล ภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการคัดเลือกพื้นที่เป้าหมายขับเคลื่อนโครงการ เพื่อสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็ง ยกระดับผลิตภัณฑ์และรายได้ของชุมชนโดยผ่านกระบวนการร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ของประชาชนในพื้นที่ในครั้งนี้ ได้มอบปัจจัยประกอบด้วย ต้นโกโก้ อาหารเป็ด อาหารบำรุงวัว ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ในการเลี้ยงวัว และวัสดุอุปกรณ์ในการเลี้ยงเป็ด รวมถึงเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการเลี้ยงสัตว์อีกกว่า 10 รายการ

นายอำนวย กล่าวว่า ศอ.บต. ได้สนับสนุนการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ตามโครงการสนับสนุนภาคประชาสังคมร่วมสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กมาแล้วกว่า 3 ปี ซึ่งในปีนี้ มีการคัดเลือกพื้นที่เป้าหมายในการขับเคลื่อนโครงการ 20 พื้นที่ ประกอบด้วย จ.ยะลา 5 ชุมชน จ.ปัตตานี 7 ชุมชน และ จ.นราธิวาส 8 ชุมชน โดยเน้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการคิดที่จะเสริมสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เกิดกระบวนการเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกัน

สำหรับการดำเนินการตามโครงการนี้ ที่ผ่านมามีหลายพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ และเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนโครงการสนับสนุนภาคประชาสังคมร่วมสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก โดยเฉพาะการปลูกพืชแซมในสวนยางพารา ซึ่งสามารถเสริมรายได้ให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง