“ลาบหมู” เมนูอาหารอีสานที่ไม่ได้เป็นที่นิยมแค่ในวงเหล้าเท่านั้น แต่ยังเป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะคนที่ชอบอาหารรสแซ่บจัดจ้าน มีขายในร้านอาหารอีสานแทบทุกร้าน ปัจจุบันมีการประยุกต์ปรับรูปลักษณ์ให้มีความทันสมัย น่ารับประทาน และสะดวกในการกิน เป็น “ลาบหมูทอด” เมนูที่ได้รับการตอบรับที่ดี ด้วยรสชาติที่อร่อย กรอบนอกนุ่มใน ทานคู่กับผักสดอร่อยลงตัวมาก คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่มองหาอาชีพอิสระ

ผู้ที่มาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ หน่อย-กัลยากร จันดารัตน์ อายุ 44 ปี เจ้าของร้านลาบทอดคุณหน่อย และ ร้านขนมหวานกัลยา ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพขายลาบทอดว่า แต่งงานมีครอบครัวก็ยึดอาชีพเป็นแม่ค้าขายขนมหวาน เพราะเป็นคนชอบกินขนนหวานที่ใส่นํ้าแข็ง เช่น เฉาก๊วยนมสด, ทับทิมกรอบ, ลอดช่อง ฯลฯ คิดว่าได้ทำของขายในสิ่งที่ตัวเองชอบจะทำได้ดี โดยอาศัยครูพักลักจำ และเรียนเพิ่มเติมในสิ่งที่ไม่รู้ จนทุกอย่างลงตัว ก็ไปขายตามตลาดออฟฟิศ ผลตอบรับดีมาก ๆ แต่เพราะเป็นตลาดที่หมุนเวียนวันขาย จึงต้องไปหาที่ขายอื่น บางตลาดก็ขายของซํ้ากันไม่ได้ เธอจึงต้องเปลี่ยนมาขายขนมจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชอบเช่นกัน เช่น นํ้ายากะทิลูกชิ้น-ตีนไก่, นํ้ายาป่า, แกงเขียวหวาน, นํ้าเงี้ยว ก็ขายดีอีก แต่ก็เหนื่อยมาก เพราะต้องขนของยกของหลายรอบ

“พอดีแฟนตกงาน เลยออกมาช่วยกันค้าขาย และทำเพิ่มข้าวกล่องขายด้วย ไม่นานก็เจอวิกฤติโควิด บริษัทให้พนักงานเวิร์กฟรอมโฮม ตลาดออฟฟิศ และตลาดนัดต่าง ๆ ปิด เราสองคนดิ้นรนพยายามทุกทางเพื่อให้มีรายได้มาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว แต่จนหนทางเหมือนตันทุกอย่าง พี่กับแฟนเลยมานั่งดื่มกันแก้เครียด มานั่งคิดว่าจะทำอะไรดี จะมาอยู่เฉย ๆ ไม่ได้นะ…แล้วก็ปิ๊งไอเดียช่วงที่กินกับแกล้มว่า น่าจะลองทำลาบทอดไปขายที่ตลาดนัดเย็น ผลตอบรับดีมากค่ะ เพราะเราไปตั้งกระทะทอดโชว์ ส่งกลิ่นหอมยั่วยวน เป็นจุดขายที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาซื้อไปชิม แรก ๆ ลูกค้าจะติงว่ารสชาติอ่อนไปหน่อย เราก็ปรับให้รสชาติจัดจ้านขึ้น เผ็ด เปรี้ยว และกรอบนอกนุ่มใน เป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้ามาก เราขายมาเรื่อย ๆ ขายทั้งตลาดกลางวันและกลางคืน”

อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำลาบทอด หลัก ๆ ก็มี กระทะ, เตาแก๊ส, ถาด, หม้อ, กะละมัง, มีด, เขียง, ตะแกรง, ถุงมือ และเครื่องมือเบ็ดเตล็ดจากในครัว

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการทำ “ลาบหมูทอด” ก็มี เนื้อหมูบด, แป้งทอดกรอบ, พริกป่น, ข้าวคั่วป่น, ผงปรุงรส, นํ้ามะนาว, นํ้าปลา, นํ้าตาลทราย, หอมแดงซอย, ต้นหอมซอย, ใบมะกรูดซอย, ผักชีฝรั่งซอย และนํ้ามันปาล์ม สำหรับสมุนไพรทอดสำหรับใช้โรยและกินคู่กัน คือ ใบมะกรูด, พริกจินดาทอด

ขั้นตอนการทำ “ลาบหมูทอด”

เริ่มจากการนำเอาเนื้อหมูบดที่เตรียมไว้ใส่ลงในชามหรืออ่างผสม ใส่ตามด้วยนํ้าปลา, นํ้าตาลทราย, นํ้ามะนาวสด, พริกป่น, แป้งทอดกรอบ, ข้าวคั่วป่น, ผักชีฝรั่งซอย, ต้นหอมซอย, ใบมะกรูดซอย และหอมหัวแดงซอย แล้วผสมคลุกเคล้าและขยำให้ส่วนผสมเข้ากันดี เสร็จแล้วก็พักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 20 นาที จากนั้นนำเนื้อหมูผสมออกมาจากตู้เย็น มาปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ขนาด 1 นิ้ว หรือขนาดตามชอบเตรียมไว้

ต่อไปเป็นขั้นตอนการทอด ตั้งกระทะหรือหม้อสำหรับทอดบนเตา เทนํ้ามันตามลงไปให้ท่วม ใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรง พอนํ้ามันร้อน หย่อนก้อนหมูปั้นที่เตรียมไว้ลงทอดพอประมาณจนเป็นสีนํ้าตาลสวย จึงตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดนํ้ามัน และจัดใส่จานเสิร์ฟโรยด้วยใบมะกรูดทอด และพริกแห้งทอด เท่านี้ก็พร้อมรับประทาน หรือจะเสิร์ฟพร้อมผักสดก็อร่อยไม่แพ้กัน เช่น กะหลํ่าปลี, ถั่วฝักยาว, แตงกวา, โหระพา, ใบสะระแหน่ ฯลฯ

หน่อย บอกว่า ลาบหมูทอดของร้านเธอมีความแซ่บและรสชาติจัดจ้าน ครบรสเผ็ด เปรี้ยว มีความกลมกล่อมถูกอกถูกใจลูกค้ามาก เพราะนอกจากจะใช้เป็นกับแกล้มในงานปาร์ตี้แล้ว ยังนิยมกินกับข้าวสวยและข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อยมาก วัตถุดิบที่ใช้จะเน้นคุณภาพ ใหม่ สะอาด

ราคาขาย “ลาบหมูทอด” เจ้านี้ ขายขีดละ 50 บาท มี 15 ลูก (ถ้าเก็บไว้ในตู้เย็น สามารถเก็บได้นานเป็นสิบวัน)

สนใจ “ลาบหมูทอด” สูตรนี้ ก็ลองฝึกทำดู หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดูว่า เจ้านี้อร่อยเด็ดและแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ร้านนี้จะขายอยู่ที่ ตลาดหน้าโรงพยาบาลพญาไท 2, ตลาดหน้าธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ซอยอารีย์, ตลาดนัดกรมศุลกากร และหลังตลาดนัดพญาไทพลาซ่า (ซอย 7) สนใจให้ไปออกบูธหรือสั่งไปงานเลี้ยงต่าง ๆ ติดต่อ หน่อยกัลยากร จันดารัตน์ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ได้ที่ โทร. 08-9145-9948, 08-0660-2564 ทางเพจ facebook : ลาบทอด K.หน่อย, Line : noi-kunya ก็เป็นอีกอาชีพขายอาหาร ที่มีจุดขายดึงลูกค้าได้เป็นอย่างดี

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน