จากการที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ใช้อำนาจในการเป็นเจ้าของสิทธิการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ มีคำสั่งให้คณะทำงานของไอโอซี ดำเนินการในกระบวนการคัดเลือกนักกีฬา และจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น ในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า แทน สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) เนื่องจากกรณีการขัดแย้งในการดำเนินการต่างๆ ของไอบ้า ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ โดยเฉพาะการบริหารในองค์กรให้เป็นไปตามที่ ไอโอซี แนะนำ ซึ่งก่อนหน้านี้ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ไอโอซี ก็เคยเป็นผู้จัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นมาแล้ว

กรณีดังกล่าว ส่งผลให้ ไอบ้า ตัดญาติขาดมิตรกับ ไอโอซี ทันที โดยเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 66 ไอบ้า ได้แจ้งหนังสือต่อผู้ตัดสินหรือผู้ชี้ขาดของไอบ้า ระบุว่า หากผู้ตัดสินหรือผู้ชี้ขาดของไอบ้า ไปร่วมงานกับไอโอซี จะเป็นการผิดกฎ เนื่องจาก ไอบ้า ไม่ใช่เป็นผู้ดำเนินการ และหนังสือฉบับดังกล่าว ยังได้ระบุถึงความผิด หากว่าคนของไอบ้า ไปเข้าร่วมดำเนินการกับทางไอโอซี

ประเด็นดังกล่าว ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้ตัดสินหรือผู้ชี้ขาดของไอบ้า ที่ระบุถึงเหตุผลการห้ามนั้น ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในวงการกีฬา ที่ทั้ง ไอโอซี และ ไอบ้า ต่างก็ร่วมกันทำงานกันมาตลอด การทำลักษณะนี้จะเป็นการ “แยกทาง” กัน ระหว่างสององค์กรกีฬาโลก ที่ชัดเจน จึงมีความเคลื่อนไหวในกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยอย่างมาก เพราะมองว่าความขัดแย้งเป็นเรื่องส่วนบุคคล ขณะที่ งานกีฬาที่เกี่ยวกับเรื่องปฏิบัติการ ไม่ควรเกี่ยวข้องและควรเกื้อหนุนกัน ดั่งเช่นโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ได้ดำเนินการช่วยกัน

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ตัดสินหรือผู้ชี้ขาดของไทย และทุกชาติ ที่อยู่ในสังกัดของไอบ้า ที่ไม่สามารถที่จะร่วมเสนอตัวได้ หากยังอยู่ในสังกัดของไอบ้า กระทั่งต่อมา “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการผู้ชี้ขาดและผู้ตัดสินของไอบ้า ที่ถือเป็นคนไทยคนแรก ที่ได้รับเกียรติในการแต่งตั้งในระดับสูงสุดของเส้นทางผู้ตัดสินของไอบ้า โดยได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 แต่ก็ต้องตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งสำคัญนี้แล้ว ซึ่งสร้างความงวยงงให้กับเหล่าผู้ตัดสินมวยนานาชาติอย่างมาก

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงของวงการมวยสากลสมัครเล่นโลก ได้ตั้งข้อสังเกตไว้น่าสนใจ โดยระบุว่า สาเหตุของการลาออกจากตำแหน่งประธานผู้ตัดสินของไอบ้า ของ รศ.ดร.ไพบูลย์ ในการประชุมใหญ่ของไอบ้า ที่ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา นั้น ถ้าจะให้ฟังธงก็น่าจะมาจากการที่ รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงของวงการมวยชาวไทย ซึ่งมีตำแหน่งใหญ่โตในองค์กรมวยนานาชาติ แต่อย่างใด

โดยที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือการคัดค้านการแต่งตั้ง “อ.เค้ก” ขึ้นเป็นประธานผู้ตัดสินมวยของไอบ้า ซึ่งเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติของผู้ตัดสินมวย และตำแหน่งนี้ก็ยังไม่เคยชาวเอเชียได้มาก่อน ซึ่งการคัดค้านดังกล่าว เกิดขึ้นในการประชุมใหญ่ของไอบ้า เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 แต่สุดท้ายแล้ว ไอบ้า ก็ไม่ได้สนใจและแต่งตั้งตำแหน่งใหญ่ให้กับ “อ.เค้ก” ในที่สุด

แหล่งข่าวคนเดิม ยังระบุต่ออีกว่า การคัดค้านของคีย์แมนมวยโลกชาวไทย ที่มีต่อ รศ.ดร.ไพบูลย์ ในครั้งนั้น ได้สร้างความสงสัยและมึนงงอย่างมาก เนื่องจากไม่ทราบถึงเหตุผลที่แท้จริง พร้อมทั้งได้มีการสอบถามอย่างกว้างขวางว่ามีความขัดแย้งกันของทั้งสองฝ่ายหรือไม่ ซึ่ง รศ.ดร.ไพบูลย์ ยืนยันว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้ทำให้ “อ.เค้ก” เสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าคนไทยด้วยกันเอง จะไม่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ที่สำคัญ ไม่ส่งเสริมไม่ว่า แต่ยังมาควรขัดขวางอีก การกระทำเช่นนี้ก็เหมือนกับว่า “คนไทยฆ่าคนไทย” นั่นเอง

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ถึงประเด็นนี้ พร้อมกับได้รับคำตอบว่า “การลาออกครั้งนี้ ผมคิดไตร่ตรองและตัดสินใจมาก่อนหน้าที่จะเดินทางไปอินเดียแล้ว โดยได้ปรึกษาหารือกับผู้บริหารกีฬาที่มีตำแหน่งใหญ่ในองค์กีฬาระดับโลก และผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือหลายคน ผมไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ต้องยอมรับว่าการเป็นประธานผู้ตัดสินของไอบ้านั้น ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดของชีวิต”

“ผมอยากจะถามว่าใครบ้างที่ไม่อยากมีส่วนร่วมกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ทั้ง นักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ หรือแม้กระทั่งผู้ตัดสินทุกคน ก็อยากไปทำหน้าที่ในกีฬาที่ยิ่งใหย่ที่สุดของโลกนี้กันทั้งนั้น ผมเองเมื่อออกมาแล้วก็ไม่เกี่ยวข้องอะไรแล้ว แต่ก็ขอยืนยันอีกครั้งว่าผมไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับใคร ผมอยู่วงการมาตลอดทั้งชีวิต ใครๆ ก็ย่อมรู้ดี ผมไปทำหน้าที่ไปทำงานเพื่อประเทศชาติ ในฐานะผู้ตัดสิน คนอื่นจะคิดอย่างไร ก็ปล่อยเขาไป ตอนนี้ผมถอยมาแล้ว ถือว่าหมดหน้าที่แล้ว”