ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนพลับพลาไชย อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี สถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่ ต.พลับพลาไชย 7 โรงเรียน เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. จัดอบรมออนไลน์ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือให้กับคณะผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาผลิตนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี ลดพฤติกรรมเชิงลบเพิ่มพฤติกรรมเชิงบวก ดังพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ให้ทุกคน “ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง”

นางรสสุคนธ์ วัฒนรุกข์  ผอ.โรงเรียนพลับพลาไชย เปิดเผยว่า  โรงเรียนพลับพลาไชยเป็นโรงเรียนขยายโอกาส เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นนั้นเป็นวัยเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นปัญหาด้านพฤติกรรมที่พบ เช่น การขาดความรับผิดชอบ การขาดความมีวินัย การใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เชิงลบเหล่านี้ ถ้าโรงเรียนมีวิธีการที่ดีก็สามารถที่จะลดลงได้ โรงเรียนพลับพลาไชยจึงเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 เป็นต้นมา เพื่อปลูกฝังให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรับผิดชอบ มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง ความกตัญญู และอุดมการณ์คุณธรรม นำไปสู่เป้าหมาย “สร้างคนดีให้บ้านเมือง” ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9

โดยมีการดำเนินการตามแนวทางของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. มูลนิธิสถิรคุณ มาอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับตั้งแต่ระดับ 1 ดาว ที่ผ่านมามีการส่งครู นักเรียนเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นครูแกนนำ นักเรียนแกนนำ รวมทั้งการส่งครูไปศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม จ.พิจิตร นำความรู้มาฝึกให้นักเรียนทำโครงงานคุณธรรม “ปัญหาที่อยากแก้ไข ความดีที่อยากทำ” เพื่อแก้ไขพฤติกรรมเชิงลบในห้องเรียนของตนเองตามกรอบคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนที่ตั้งเป้าหมายไว้

นางรสสุคนธ์ กล่าวเพิ่ม ตนในฐานะผู้บริหารสถานศึกษาถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการนำเดินพาองค์กรไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ ในเบื้องต้นนั้นครูจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการผลิตนวัตกรรม รวมทั้งการนำนวัตกรรมไปใช้ในการปลูกฝัง การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมก่อน จึงได้จัดอบรม เรื่อง “การผลิตนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี” ออนไลน์ผ่านช่องทาง Google Zoom เพื่อให้ความรู้กับผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ ใน ต.พลับพลาไชย ประกอบด้วย โรงเรียนพลับพลาไชย โรงเรียนวัดโพธิ์ทองเจริญ โรงเรียนวัดคีรีเจริญผล โรงเรียนบ้านหนองกุฏิ โรงเรียนวัดเขาดีสลัก และโรงเรียนในพื้นที่ ต.อู่ทอง คือ โรงเรียนวัดเขาพระและโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร นอกจากนี้ยังมี อบต.พลับพลาไชย เข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายกับโรงเรียนในการช่วยสอดส่องดูแลพฤติกรรมของนักเรียน คาดว่าหลังเสร็จสิ้นการอบรมครั้งนี้ โรงเรียนต่างๆ จะมีความเข้าใจการผลิตนวัตกรรมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นำไปใช้ในการขับเคลื่อนแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงลบ เพิ่มพฤติกรรมเชิงบวกในตัวนักเรียนได้อย่างถาวรและเป็นรูปธรรม

ด้านนายเผชิญศักดิ์  แก้วเขียว ผอ.สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารมีการเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ค่านิยมของผู้คนเปลี่ยนไปจากอดีต หันไปให้ความสำคัญกับคุณค่าทางวัตถุซึ่งเป็นเปลือกมากกว่าจิตใจ ทำให้เยาวชนที่จะเติบใหญ่เป็นอนาคตของชาติในวันข้างหน้ามีปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม ตนจึงมีนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัดกว่า 132 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ให้ครบทุกโรงเรียน เชื่อว่าเมื่อผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรม ผลที่โรงเรียนจะได้รับตามมา คือ โรงเรียนมีการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น บรรยากาศการทำงานระหว่างผู้บังคับบัญชากับครูน้อย รวมทั้งนักเรียนจะดีขึ้น เพราะมีผู้บริหารที่ดีเป็นกัลยาณมิตร ครูผู้สอนมีความรับผิดชอบในหน้าที่ครูอย่างเต็มที่ เข้าสอนตรงตามเวลา ด้านตัวนักเรียนเองก็จะมีการเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมเชิงบวก โรงเรียนและครูคงไม่ต้องกังวลเรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เพราะเมื่อนักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เชิงบวกแล้ว ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก็จะดีขึ้นตามมาโดยธรรมชาติ