เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ นายก อบต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อำเภอท่าแซะ และเจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกัน ออกกำจัดซากสุกรตายและสุกรเป็นในตำบลท่าข้าม หลังพบสุกรป่วยตายจำนวนมากมานานกว่า 2 สัปดาห์ จึงต้องเร่งกำจัดสุกรที่ชาวบ้านเลี้ยงตามครัวเรือนและฟาร์มต่างๆ ในรัศมีการแพร่ระบาด 3-5 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือจากชาวบ้านที่พบมีสุกรป่วยตายให้รีบแจ้งเพื่อทำลายซากและสุกรทั้งหมด เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาดที่เป็นไปอย่างรวดเร็วขณะนี้ โดยการใช้รถแบ๊กโฮขุดหลุมขนาดใหญ่ตามจุดต่างๆในพื้นที่มีการแพร่ระบาดรวม 8 จุด ประกอบด้วย พื้นที่หมู่ 5, 7, 10 และ 13 ต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะ เพื่อผังกลบซากสุกรและสุกรเป็นที่ต้องถูกกำจัด พร้อมทั้งฉีดยาพ่นฆ่าเชื้อ โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมีสุกรตายและถูกกำจัดไปแล้วหลายร้อยตัว

“ขอฝากไปถึงชาวบ้านและผู้บริโภคเนื้อสุกรด้วย อย่าได้ตื่นตระหนกตกใจ ยังคงซื้อเนื้อสุกรบริโภคได้เหมือนเดิม เพราะไม่มีการเคลื่อนย้ายสุกรออกจากพื้นที่แพร่ระบาดอย่างเด็ดขาด ขอให้มีควรมมั่นใจได้” นายก อบต.ท่าข้าม กล่าว

นายกฤษฏ์ กล่าวว่า สุกรป่วยตายในพื้นที่ประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ระบาด 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ 7, 5, 10, 13 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการกำจัดแหล่งแพร่เชื้อในรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งได้ขอความร่วมมือกับชาวบ้านทุกรายในการกำจัด และขอความร่วมมือชาวบ้านและเจ้าของฟาร์มสุกรอย่าได้ปกปิดข้อมูลเพื่อจะได้ป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาด ซึ่งทุกรายที่ให้ความร่วมมือจะได้รับเงินชดเชยเยียวยาตามหลักเกณฑ์ของทางราชการ สำหรับโรคระบาดดังกล่าวขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์สอบสวนว่าเข้ามาในพื้นที่อย่างไร เพราะการแพร่ระบาดทราบว่าเข้ามาได้หลายทางทั้งการขนส่ง การซื้อขาย การผสมพันธุ์ และแหล่งอาหาร ซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมากอยู่แล้ว แต่ยังมีโรคมาแพร่ระบาดในสุกรอีกถือเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านมากขึ้น

นายอนนท์ บุญล้ำ อายุ 62 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะ กล่าวว่า ลูกสาวเพิ่งเรียนจบปริญญาตรียังไม่มีงานทำจึงกลับมาอยู่บ้านช่วงระบาดโควิด และกู้เงินจาก ธกส.และสหกรณ์ออมทรัพย์ มาลงทุนเลี้ยงหมู 24 ตัว ตอนนี้หมูมีน้ำหนักรวมราว 2 ตัน อีกประมาณ 2 เดือนก็จะขายได้ ช่วงนี้หมูมีราคาดีกิโลกรัมละ 70-80 บาท ทำให้สูญเงินไปเกือบ 2 แสนบาท เงินเยียวยาที่จะได้รับจากทางราชการคงไม่คุ้มทุน จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเกี่ยวกับหนี้สิ้นที่กู้มาจากสถาบันการเงินให้ช่วยลดหย่อนดอกเบี้ยและพักชำระหนี้ไปก่อนสักระยะ หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ว่ากันใหม่

ขณะที่ น.สพ.พิชัย โพธิ์กระสังข์ สัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพรกล่าวทางโทรศัพท์ว่าโรคระบาดในสุกรดังกล่าวคือโรค P R R S หรือ Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome เป็นโรคที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการทางระบบสืบพันธุ์แทรกซ้อนในสุกร และทางเดินหายใจ มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะนี้มีการพร่ระบาดใน อ.ท่าแซะ และ อ.เมืองชุมพร ซึ่งที่ผ่านมาเป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นอยู่ก่อนแล้วหลายจังหวัดของประเทศไทย ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรหากพื้นที่ใดพบสุกรป่วยไม่สบายหรือตายขอให้รีบแจ้งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอทันที เพื่อกำจัดและป้องการแพร่ระบาดโดยจะมีการชดเชยเยียวยาให้