เห็นชื่อ ดาวิซอน ซานเชซ และ เอริค ดายเออร์ แฟน สเปอร์ส หลายคนคงส่ายหัว มันจึงไม่แปลกที่พวกเขาพยามยามเหลือเกินในการหาเซ็นเตอร์ฮาล์ฟมาเสริมทีม

แม้จะได้ คริสเตียน โรเมโร กองหลังดีกรีแชมป์โคปา อเมริกา ของทีมชาติอาร์เจนตินา มาร่วมทัพ แต่เนื่องจากเพิ่งมาก่อนเปิดฤดูกาลไม่นาน ทำให้ช่วงแรกๆต้องใช้ ดายเออร์ คู่กับ ซานเชซ ไปก่อน เพราะ โจ โรดอน เซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติเวลส์ ก็เจ็บ

แต่ 3 เกมผ่านไป สเปอร์ส เป็นทีมเดียวที่ยังไม่เสียประตูในลีก และเป็นทีมเดียวที่ชนะ 3 เกมรวด เก็บได้ 9 คะแนนเต็ม ขึ้นนำเป็นจ่าฝูง ซึ่งคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟในทั้ง 3 เกมของพวกเขาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น ดายเออร์ กับ ซานเชซ นั่นแหละ

นูโน เอสปิริโต ซานโต ทำอะไรกับทั้งคู่ และเกิดอะไรขึ้นกับ สเปอร์ส ?

ทำไมพวกเขาถึงกลายเป็นทีมที่เกมรับเหนียวแน่นขึ้นมาเสียอย่างนั้น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ แทบจะเรียกว่ายุ่ยเป็นกระดาษทิชชู่เปียก

ชัยชนะในทั้ง 3 เกมของ สเปอร์ส มาจากสกอร์ 1-0 ทั้ง 3 เกม พวกเขาเพิ่งทำได้แค่ 3 ประตู ซึ่ง 2 ในนั้น มาจากลูกตั้งเตะ ดังนั้น ถ้าหากจะบอกว่า สเปอร์ส เล่นดีถึงกับเลิศเลอเพอร์เฟ็กต์คงบอกได้ไม่ได้เต็มปาก และแม้จะนำจ่าฝูงอยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นตลอดไป

สิ่งที่พวกเขาดีขึ้นชัดเจนคือเกมรับต่างหาก

แฟน สเปอร์ส รู้ดีอยู่แล้วว่า เกมรุก ไม่เคยเป็นปัญหาของทีมมาก่อน (มั้ง) พวกเขาคือทีมที่เล่นเกมรุกโดยธรรมชาติ และทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำมานานแล้ว การทำได้แค่ 3 ประตูจาก 3 เกม เอาเข้าจริง ต้องบอกว่าน้อยไปกับมาตรฐานชองพวกเขาด้วยซ้ำ

สิ่งที่ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปคือเกมรับ และนั่นคือสิ่งที่ “NES” ทำได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ แทบไม่มีกุนซือคนซือคนไหนของไก่เดือยทองทำได้มาก่อน แม้แต่ โฮเซ มูรินโญ

ยิ่งกว่านั้น นูโน ยังทำได้ด้วยองค์ประกอบทีมที่แทบไม่ต่างจากเดิมหรืออาจจะแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะนักเตะ 11 คนแรกที่ สเปอร์ส ใช้ลงสนามในทั้ง 3 เกมคือนักเตะเก่าที่พวกเขามีอยู่แล้วล้วนๆ อาจเพิ่มเติมคนเดียวคือ โอลิเวอร์ สคิปป์ ที่ดึงกลับมาจากการให้ นอริช ยืมตัว

และ ด้วยกลับมาของมิดฟิลด์ตัวรับดาวรุ่งเด็กปั้นคนนี้นี่เอง ที่อาจจะเป็นการค้นพบที่เปลี่ยนแปลงโฉมหน้า สเปอร์ส เพราะ นูโน ใหัความมั่นใจในตัว สคิปป์ อย่างเต็มที่ และให้โอกาสลงเล่นตัวจริงต่อเนื่อง จนเจ้าตัวมั่นใจ และเล่นดีขึ้นทุกเกม

ทำให้แดนกลางของ สเปอร์ส ดูดีขึ้นทันตาเห็น เพราะ ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย ไม่ต้องรับภาระหนักเพียงคนเดียวต่อไป แต่มี สคิปป์ เข้ามาช่วยเชื่อมเกม และเล่นเกมรับช่วยตลอดเวลา

เมื่อตรงกลางมีตัวไล่เป็น สคิปป์ มีตัวเชื่อมเป็น ฮอยจ์เบีย และมีตัวปั้นเกมเป็น เดเล อัลลี ที่กลับมาเกิดอีกครั้งในบทบาทมิดฟิลด์ตัวกลางผู้ขยันขันแข็ง แผงมิดฟิลด์ของ สเปอร์ส จึงดีขึ้นทันตา เพราะแต่ละคนรู้หน้าที่ และเล่นสอดรับกันได้เป็นอย่างดี

ตรงกลางดี กองหลังก็เล่นสบาย เพราะมีตัวกรองก่อนบอลจะหลุดมาถึง ซานเชซ และ ดายเออร์ จึงได้แสดงศักยภาพเต็มที่ ดักบอลสวยๆได้หลายครั้ง ไม่ต้องเล่นท่ายากแล้วพลาดให้โดนแฟนบอลด่าเหมือนที่ผ่านๆมา

เอาเข้าจริง ปัญหาของ สเปอร์ส ตอนนี้ อาจจะเป็นเกมรุกด้วยซ้ำ เพราะอย่างที่บอกว่า 3 ประตูจาก 3 เกมนั้นไม่เยอะ และน้อยไปด้วยซ้ำสำหรับพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน

แต่นั่นก็อาจะเป็นเพราะตัวรุกอย่าง สตีเวน เบิร์กไวน์จ หรือ ลูคัส มูรา ต้องลงเล่นมาช่วยเกมรับ และช่วยเก็บบอลแดนกลางด้วย

และในเมื่อ แฮร์รี เคน ยังอยู่ ซน ฮึง มิน ก็ยังอันตราย และตัวเสริมอีกเพียบ โดยเฉพาะ ไบรอัน คิล แกนรุกวัย 20 ปี ดีกรีทีมชาติสเปน ที่น่าสนใจมาก ทำให้เชื่อว่า ถ้าหากจูนกันลงตัวเมื่อไหร่ อีกไม่นานเกมรุก สเปอร์ส ก็จะกลับมายิงได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนเดิม

สิ่งที่ นูโน ต้องทำ จึงเป็นการขันเกมรับให้เหนียวแน่นแบบนี้ต่อไป ถ้าหากทำได้ นี่อาจะเป็นฤดูกาลที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียวสำหรับแฟนบอล?

กัปตันเจมี