@@@……..…..ในโอกาสครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ซึ่งไทย-สหรัฐฯ ได้ลงนามสนธิสัญญาไมตรีและการพาณิชย์ เมื่อ190 ปีที่แล้ว ในวันที่ 20 มีนาคม 2376  เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 สถานเอกอัครราชทูต ( สอท) ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ร่วมกับ The Asia Foundation จัดงานเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อ 190 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ: อดีต ปัจจุบัน อนาคต โดยนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐฯ กล่าวเปิดงาน (กล่าวโดยบันทึกทางวีดิทัศน์) นาง Melissa Brown ตำแหน่ง Deputy Assistant Secretary, the Office of Mainland Southeast Asia Affairs and the Office of Maritime Southeast Asia Affairs และ ออท.ธานี แสงรัตน์ ( ในภาพแถวหน้าที่ 4 จากซ้าย ) เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ผู้ร่วมเสวนาได้แก่ พันเอก Larry Redmon อดีตผู้ช่วยทูตทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย,ผศ.ดร.พงศ์พิสุทธิ์ บุษบารัตน์ ผู้ช่วยคณบดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผ.อ.สถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ (เข้าร่วมเสวนาออนไลน์) และ ศ.เกียรติคุณ ดร.Catharin Dalpino มหาวิทยาลัย Georgetown โดยมีนาย John Brandon ผ.อ.อาวุโสด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ The Asia Foundation เป็นผู้ดำเนินรายการ  ในการเปิดงาน สว. ดักเวิร์ธ ได้แสดงความยินดีกับความเป็นพันธมิตรของทั้งสองประเทศ โดยไทยเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย เป็นหุ้นส่วนที่สามารถพึ่งพาได้ทั้งในยามสงบและยามมีความขัดแย้ง ร่วมมือกันจัดการกับอาชญากรรมและให้ความร่วมมือด้านมนุษยธรรมในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกันในทุกมิติทั้งความมั่นคง กลาโหม เศรษฐกิจ และระดับประชาชนกับประชาชน และพร้อมทั้งแสดงความภูมิใจที่เป็นไทย-อเมริกัน  ออท.ทูตธานีฯ ได้กล่าวถึงความพันธมิตรที่ไว้วางใจและเป็นที่พึ่งพิงของกันและกันเพื่อรักษาไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงมั่งคั่งในภูมิภาค รวมทั้งกล่าวถึงการยกระดับความเป็นพันธมิตรให้แนบแน่นยิ่งขึ้นไป โดยการผลักดันการเยือนระดับสูงของไทย ในโอกาสที่สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปค 8 ครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ ได้ยังกล่าวถึงโอกาสความร่วมมือในอนาคต โดยเฉพาะศักยภาพการเพิ่มพูนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของไทย-สหรัฐฯ ทั้งด้านการค้า การลงทุน ความร่วมมือด้านดิจิทัล ความมั่นคงทางไซเบอร์ อุตสาหกรรมรถไฟฟ้า เครื่องมือทางการแพทย์และสตาร์ทอัพ ตลอดจน การทูตเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือสามฝ่ายในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง  นอกจากนี้ ออท.ธานีฯ ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนไทย และสมาคมต่าง ๆ ของไทยในสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมบทบาทของชุมชนไทยอีกด้วย ในโอกาสดังกล่าวผู้ร่วมเสวนายังได้ให้มุมมองด้านประวัติศาสตร์ ความเป็นพันธมิตร ความสัมพันธ์ในปัจจุบัน และศักยภาพตลอดจนความท้าทายของความร่วมมือในอนาคต  อนึ่ง สอท.ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.จะจัดกิจกรรมการฉลองความสัมพันธ์ 190 ปี ตลอดทั้งปี ทั้งในรูปแบบการเสวนาวิชาการ และงานด้านวัฒนธรรม เช่น การจัดงานเทศกาลอาหาร และเทศกาลไทยในเมืองต่าง ๆ รวมทั้งงานเทศกาลไทยฉลองความสัมพันธ์190ปี ไทย-สหรัฐฯ ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ที่กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ด้วย

@@@…………ภาพบน- ออท.ธานี  แสงรัตน์ ขณะกล่าวปราศรัยกับสมาชิกของ Asian  Foundation  ในการจัดงานเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อ 190 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ: อดีต ปัจจุบัน อนาคต  เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566   ณ สอท. กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.-  ภาพล่างส่วนหนึ่งของผู้เข้าร่วมเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อ 190 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ

@@@……… เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566  ออท.ธานี   แสงรัตน์ พบปะสนทนากับ นพ.ริช  แม็คคอร์มิค (  McCormick )  สส.พรรครีพับลิกัน รัฐจอร์เจีย  ซึ่งคุณหมอริชได้รับตำแหน่ง ผู้แทนราษฎรสมัยแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมานี้  ก่อนที่คุณหมอริช จะทิ้งเครื่องมือแพทย์เข้ารับใช้ประชาชนนั้น  เขาเคยเป็นแพทย์ห้องฉุกเฉิน หรือ ER Doctor  และเป็นอดีตนายกวิกโยธินสหรัฐฯในตำแหน่ง Marine Helicopter Pilot  เคยผ่านศึกในตะวันออกกลางมาพอสมควร ในการสนทนากันครั้งนี้ คุณหมอริช ให้การสนับสนุนความสัมพันธ์และพันธมิตรไทย-สหรัฐฯ เต็มที่  เพราะเขามีประสบการณ์ในการไปฝึกคอบบร้าโกลด์ในไทยถึงสองรอบและชอบประเทศไทยมาก  พอเชิญให้คุณหมอริช ส่ง เจ้าหน้าที่เข้าร่วม Staffdel หรือคุณหมอริชเองไป Codel เยือนไทยและเชิญร่วม Caucus ไทย-สหรัฐฯ ที่เรากำลังตั้งกันอยู่  คุณหมอริช ตอบรับทันที ทั้งยังสนับสนุนการจัดหาระบบอาวุธใหม่เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บของกองทัพไทยด้วย  ระหว่างพบปะอย่างเป็นกันเองครั้งนี้  ออท.ธานี ได้มอบเนคไท ผ้าไหมไทย จิมทอมสัน ให้เป็นที่ระลึก  และ ออท. ธานี ยังสังเกตุเห็นว่าคุณหมอริช เป็นคนรักสุนัข มาก เขาเอาสุนัขของเขาที่ชื่อ Freeya สีดำ ในอยู่ในห้องทำงานด้วย  และเจ้า Freeya ชอบหงายพุงให้เกาเล่นนอนหงายท้องขี้เล่น สบาย ๆ ทีเดียว

@@@……….. เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ ประธานคณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ได้มอบหมายให้ พลเรือเอกพิเชฐ ตานะเศรษฐ หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เขตตรวจราชการที่ 16 สำหรับรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ลงพื้นที่ เพื่อประชุม กำกับและติดตาม การปฏิบัติราชการ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 21-22 มีค.66  คณะทำงานได้ทำการประชุม ณ ห้องประชุมจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยมี นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าฯจังหวัดเชียงราย ,นางสาวชัญชนันท์ ชื่นค้าสุธรัตน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการ สนง.นายกรัฐมนตรีเขต16 ,นางสาวนพรัตน์ จันทร์เกษม ผู้แทน สนง.ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ,นายวิวัฒน์ มณีอินทร์ ผ.อ.สนง. ทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค1 ,และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 9 หน่วย เข้าร่วมให้ข้อมูล ในการนี้คณะทำงานฯได้กำกับ ติดตาม เร่งรัดประสานการปฏิบัติ ในประเด็นสำคัญ อาทิ ติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหา ไฟป่า หมอกควัน และค่าฝุ่นละออง PM2.5 -ติดตามแผนงานการบริหารจัดการน้ำเพื่อเตรียมรับฤดูฝน-ติดการดำเนินงานตามข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี -ติดตามการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการขออนุมัติจัดทำโครงการ มาประมาณ 30ปี ซึ่ง ครม.ได้ผ่านเห็นชอบแล้ว เมื่อ 28 ก.พ.66 งบประมาณ 1,325 ล้านบาท โดยกรมชลประทาน รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง ในปี67-69 เป็นประเภทเขื่อนดินถมชนิดแบ่งส่วน (Zone Type) สันเขื่อนกว้าง 10 ม. ความยาว 657 ม. ความสูง 42 ม. กักเก็บน้ำได้ 32 ล้าน ลบ.ม เป็นแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุน เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ของราษฎรในฤดูแล้ง รวมทั้งจะช่วยบรรเทาภาวะอุทกภัยในฤดูฝน และเป็นแหล่งเพาะพันธ์ อนุรักษ์สัตว์น้ำ รวมทั้ง รักษาสภาพต้นน้ำลำธาร ฟื้นฟู สภาพป่าไม้ ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ชาวบ้าน ปลื้มใจ รอมา30ปี เพิ่งได้น้ำในยุคนี้ โฟนอิน ขอบคุณ’ลุงป้อม’ ทำตามสัญญา ผลักดันโครงการอ่างฯ”แม่ตาช้าง”สำเร็จรวดเร็ว ช่วยให้มีน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดปี

@@@……….. เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 ส่วนหนึ่งของสมาชิกชมรม “ ชาวท่าศาลา” พบปะสังสรรค์ย่อย ที่ร้าน “นิตยาไก่ย่าง” ประชาชื่น  สมาชิกที่ เข้าร่วมสังสรรค์ครั้งนี้ อาทิ มนูญ+ประดับ กาญจนภักดิ์, นุกูล +มิ่งขวัญ เกิดมณี,ประศาธน์ สุนทรเดชา,เกื้อกูล เสพย์ธรรม,ธนกร ส่งเสียง,จีระ กาญจนภักดิ์,บรรเทา ทรัพย์เจริญ,เศียร อ้อนทอง,ดำเกิง เสพย์ธรรม หลังกินข้าวเสร็จมีการเสนอให้จัดงาน “ท่าศาลาสังสรรค์” หลังจากที่งดไปสามปีเนื่องจากโควิด 19 ที่ประชุมย่อยมีมติเห็นชอบจะจัดงานในวันเวสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ รายละเอียด นุกูล เกิดมณี ผู้ประสานงานจะแจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป

@@@………เมื่อวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ต้อนรับรองอธิบดีอรุณี ไฮม์ม กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมด้วยคุณเมษ สุวรรณตรา นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม Development Cooperation Forum ประจำปี ค.ศ. 2023 ซึ่งจัดที่สำนักงานสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก

@@@………เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค และสมาคมชมรมไทยร่วมกันจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ แสดงความยินดีแก่นายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์คและคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา ในโอกาสที่ท่านจะไปรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำประเทศโมรอคโค มีข้าราชการไทย พร้อมด้วย พ.อ.เทอดศักดิ์ ใจอารีย์ ที่ปรึกษาทางทหารประจำคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์คและภริยา ร่วมแสดงความยินดี บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างสนุกสนานและอบอุ่นเป็นกันเอง ร้องเพลงกับวงคาราโอเกะชื่นชีวิตและวงดนตรีสดของชาวเหนือ บางกอกสามช่า การรำอวยพรโดย น้องหย่าย่า ญาณิน ธรรมรังษี ขอบคุณคุณวิชัย ชลาลัยวัลย์ และคุณเบิ้ม กรุณาเอื้อเฟื้อสถานที่ร้าน BKNY ให้ทุกคนได้รับความสุขสนุกสนาน และความสะดวกสบายอย่างดีเยี่ยม ขอขอบพระคุณเป็นพิเศษ นายแพทย์ชิน ทัพวงศ์ ที่กรุณาถ่ายอัดวีดีโอตลอดงานค่ะ

@@@………เวลา 9.30 น. วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำคณะโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.คณะ พระศุภชัย สุภาจาโร พระมหาดำรงค์ นริสฺสโร พระวิถี ธมฺมคุโณ พระเมษา เตชวโร และท่าน ไตซือถนอม ทีปังกโร พระมหายาน ได้รับนิมนต์จากนายสรยุทธ ชาสมบัติ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงอาร์บูดาบี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อมาโปรดญาติโยมพี่น้องชาวไทย ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงอาร์บูดาบี้ จากนั้นคณะสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ ญาติโยมใส่บาตร ถวายภัตตาหาร พระสุธรรมแสดงเทศนา ให้พร จากนั้นถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกัน

@@@………เวลา 5.30 น. เช้าของวันพุธที่ 22 มีนาคม 2566 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำคณะโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม พระมหาดำรงค์ นริสฺสโร พระศุภชัย สุภาจาโร พระวิถี ธมฺมคุโณ พระเมษา เตชวโร พระอาจารย์ไตซือ ถนอม ทีปังกโร เริ่มออกเดินเพื่อประกาศพระสัจธรรม ส่งเสริมสันติสุข ให้กับคนที่ไม่รู้จักได้รู้จักพระพุทธศาสนา เราเป็นตัวแทนคณะสงฆ์จากประเทศไทย อีกทั้งยังคงเดินส่งความเมตตา ส่งความปรารถนาดีให้กับพี่น้องชาวตุรกี ที่เกิดภัยพิบัติ จากเมืองอังการา ณ บริเวณใกล้สวนสาธารณะ ที่ทำการเทศบาลเมืองอังการา ซึ่งได้รับความสนใจ จากคนพี่น้องชาวตุรกี อีกทั้งยังนำ อาหาร น้ำผลไม้ มาถวายและร่วมส่งกำลังใจให้กันและกัน ด้วยระยะทางวันแรกรวม 40 กิโลเมตร ถึงเมือง Yenikayi, Yenikayi Sincan ซึ่งเป้าหมายของคณะเรา จะเดินจากประเทศตุรกี ผ่านประเทศกรีก แอลแบเนีย มอนเตเนโกร บอสเนียและเฮอร์เซโกวินา โครเอเชีย สโรวีเนีย อิตาลี สวิชเซอร์แลนด์ และสุดปลายทางที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นอันเส้นสิ้นถารกิจเดินส่งเสริมสันติภาพโลก

@@@………คุณมานิดา วัฒนพนม อดีตนายกสมาคมพยาบาลไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งสหรัฐอเมริกา (TNANA) เปิดบ้านพักสนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566 ต้อนรับเพื่อน ๆ พยาบาลที่เคยร่วมงานกันที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ในโอกาสที่กลับมาเยี่ยมเยือนครอบครัวที่ประเทศไทย ทุกคนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น สนุกสนาน อิ่มอร่อยกับอาหารฝีมือคุณมานิดา

@@@ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่อินโดนีเซีย สถานกงสุลใหญ่ฟิลิปปินส์ และองค์กรพัฒนาการลงทุนแห่งมาเลเซีย (MIDA) ณ นครชิคาโก ได้จัดงานASEAN Networking Reception ที่สถานกงสุลใหญ่อินโดนีเซีย ณ นครชิคาโก เพื่อเป็นการขยายเครือข่ายของชุมชนประเทศASEAN ในนครชิคาโก และเขตมิดเวสต์ให้ขยายเพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น

@@@ ผู้มาร่วมงานจากชุมชนฯ สนุกสนานกับการรำวง

@@@ คุณจำนงค์ ลิมปิเจริญ กรรมการอำนวยการสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ กรรมการสโมสรไลออนส์ไทย ชิคาโก บำเพ็ญกุศลอุทิศให้ภรรยา ผศ.จันทิภา ลิมปิเจริญ ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 Hon Jesse White  คณะกรรมการสโมสรไลออนส์ไทย ชิคาโก คณะครูโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม และเพื่อนสนิท มาร่วมพิธี

@@@ คุณจินตนา รักธรรม ประธานชมรมศิษย์เก่ารพ.หญิง และคณะกรรมการ สมาชิกชมรมฯ บำเพ็ญกุศลอุทิศให้รศ. ดร.สายหยุด นิยมวิภาต และคุณสมบูรณ์ เขมา รวมทั้งอาจารย์ของชมรมศิษย์เก่าทุกท่าน ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566

@@@ ขออนุโมทนาบุญ คุณอดิเรก ดุลยไพบูลย์ เจ้าของร้าน Star of Siam เป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ขอให้คณะเจ้าภาพ และครอบครัว ร่ำรวยๆ สุขภาพแข็งแรง

@@@ ขออนุโมทนาบุญกับเจ้าของร้าน Siam House เป็นเจ้าภาพถวายเพลแด่คณะสงฆ์วัดธัมมาราม นครชิคาโก ขอให้คณะเจ้าภาพและครอบครัว ร่ำรวยๆ สุขภาพแข็งแรง

@@@ ขออนุโมทนาบุญ กับเจ้าของร้าน Shinsen ถวายภัตตาหารเพล แด่คณะสงฆ์วัดป่า ชิคาโก ขอให้คณะเจ้าภาพ และครอบครัว ร่ำรวยๆ สุขภาพแข็งแรง

@@@…….วันที่ 19 มีนาคม คณะศิษย์วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร แต่งชุดขาวออกเดินทางธรรมจาริกสัญจร ครั้งที่ 2 ร่วมกิจกรรม ทำบุญทอดผ้าสมทบกองทุนการศึกษาธรรม และบาลี ของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ณ วัดไทยลอส แองเจลิส เมืองนอร์ธ ฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ฯ ภายในงานมีพระเดชพระคุณพระเทพมงคลวิเทศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์จากวัดต่างๆ ราว 10 วัด จำนวนกว่า 30 รูป และคณะศรัทธาสาธุชน จำนวนกว่า 50 คน โดยมีคุณวนิดา ศรีวะรมย์ เป็นประธานทอดผ้าป่า ในส่วนราชการมีคุณจีรยุต สอนใจ รองกงสุลใหญ่ แอล.เอ.พร้อมด้วยคณะร่วมพิธี  ในครั้งนี้คณะศิษย์วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร ได้ร่วมแสดงออกสวดสรภัญญะวันมาฆบูชา ซึ่งได้รับคำนิยมปรบมือชมชอบจากคณะสงฆ์ และผู้ร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก อนึ่งคณะได้ร่วมกันบริจาคทำบุญตั้งต้นผ้าป่าถวายในครั้งนี้ด้วย ยอดบริจาค จำนวนกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐ ขออนุโมทนาพระเถระ คณะผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้โอกาส และอนุโมทนาคณะศิษย์วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร สาธุชนทุกท่าน ที่ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ อย่างตั้งใจในกิจกรรมครั้งนี้ เป็นที่ประทับใจ และสำเร็จลงได้ด้วยดี ด้วยอานิสงส์แห่งบุญทั้งหลายเหล่านี้ จงเป็นปัจจัยให้เจริญพร้อมด้วยมนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ และที่สุดคือนิพพานสมบัติ ในอนาคตอันใกล้นี้เทอญ…เจริญพร เจริญสุข เจริญธรรม พระครูวินัยธรบุณยกร ปิยสีโล ปฏิบัติหน้าที่แทน เจ้าอาวาสวัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร

@@@…….. .พิธีทอดผ้าป่าสมทบทุนกองทุนการศึกษาธรรมและบาลีของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 ณ วัดไทย แอลเอ โดยมี พระราชวัชรวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ประธานฝ่ายการศึกษา เป็นประธานกรรมการจัดหาทุนฝ่ายสงฆ์ “ท่านเจ้าคุณเริ่ม”พระวิเทศกิตติคุณ ครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยแอลเอ เป็นรองประธานฯ และมี วนิดา ศรีวะรมย์ เป็นประธานกรรมการโครงการจัดหาทุนฝ่ายฆราวาส ตัน พัฒนะ จีน่า ปรีชา ตรีรัตน์ เอี่ยมอุไรรัตน์ คมคาย ศาลาลอย เป็นรองประธานฯ และได้รับเกียรติจากกงสุลจีรยุต สอนใจ เป็นผู้แทนกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส มาเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส หลวงพ่อใหญ่ พระเทพมงคลวิเทศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ได้ปัจจัยสนับสนุนกองทุนการศึกษาธรรมและบาลีจากงานทอดผ้าป่าฯ $13,202 รวมกับยอดเดิมที่มีอยู่ $44,172 รวมเป็นยอดเงินทั้งสิ้น $57,373

@@@…….. .การอบรมการกู้ชีพเบื้องต้น (CPR) ด้วยเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับคณะแพทย์ศาสตร์จาก EISENHOWER HEALTH และสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย จัดการอบรมการกู้ชีพเบื้องต้น (CPR) โดยนายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวเปิดการอบรม และมีแพทย์หญิงวิราชิน ฮุนพงษ์สิมานนท์ จาก EISENHOWER HEALTH และคุณภัทรา อัศวมหากุล นายกสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ร่วมบรรยาย และมีทีมพยาบาลให้การสาธิต การกู้ชีพเบื้องต้น ณ ห้องประชุมชั้น 4 สถานกงสุลใหญ่ฯ ผู้เข้าร่วมรับการอบรมประมาณ 30 คนสำหรับการฝึกอบรมมีการให้ความรู้และสาธิตเกี่ยวกับการกู้ชีพเบื้องต้นหรือ CPR การใช้เครื่อง AED กรณีหัวใจหยุดเต้นและการให้ความช่วยเหลือกรณีที่มีอาหารติดหลอดลม (Choking) โดยให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ลงมือ ปฏิบัติจริงกับหุ่นทดลอง ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ เล็งเห็นว่าการจัดการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะมีประโยชน์ต่อชุมชนไทย หากประสบกับเหตุการณ์ดังกล่าวและสามารถให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างทันการและถูกวิธี

@@@……..สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำคณะผู้ประกอบการไทย 17 บริษัท (มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานเองอีก 8 บริษัท) เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Natural Product Expo West (NPEW) 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าจากธรรมชาติและออร์แกนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2566 ณ เมือง Anaheim รัฐแคลิฟอร์เนีย บู๊ธของประเทศไทยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากตลอดทั้ง 3 วัน จนสามารถ คาดการณ์มูลค่าสั่งซื้อที่จะเกิดขึ้นภายใน 1 ปี ได้กว่า 9.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ สินค้าไทยที่ได้รับความนิยม คือ น้ำมะพร้าว น้ำตาลจากดอกมะพร้าว ข้าวไรซ์เบอร์รี่พร้อมรับประทาน น้ำมันรำข้าวกระเทียมดำ ซอสปรุงรสออร์แกนิกส์ ขนมขบเคี้ยวที่ทำจากข้าว ผลไม้อบแห้ง เส้นก๋วยเตี๋ยว แป้งมันสำปะหลัง และช็อคโกแลต

@@@………คุณพจนีย์+คุณบัวชมพู วารี พร้อมด้วยญาติมิตร นิมนต์พระสงฆ์สวดพระอภิธรรมให้กับคุณฉัตรชัย วารี เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 ที่วัดไทยลอส แอนเจลิส โดยมีเพื่อนฝูงไปร่วมงานกันมากหน้า

@@@………วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566  คณะสงฆ์พระธรรมทูตวัดไชยมงคล สหรัฐอเมริกา พร้อมใจร่วมสามัคคีในการทำกิจวัตรประจำวัน เวลา 09:00 น. ทำวัตรสวดมนต์เช้า เวลา 16:00 น.ทำวัตรสวดมนต์เย็น หลักของพระสงฆ์มี 4 ประการคือ 1.หน้าที่ในการศึกษาธรรม 2.หน้าที่ในการปฏิบัติธรรม 3.หน้าที่ในการเผยแผ่ธรรม 4. หน้าที่ในการรักษาธรรม และยังมีหน้าที่รองอื่นๆอีกที่จำต้องปฏิบัติเช่นกัน

@@@……..วันพฤหัสที่ 16 มีนาคม 2566 คุณประวัติ  เชื้อขาวพิมพ์  จากซาคราเมนโต เดินทางมาทำบุญถวายสังฆทานพร้อมผ้าไตรจีวรอุทิศส่วนกุศลให้แก่บิดามารดาผู้ล่วงลับไปแล้ว ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@……..เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิด 47 ปี คุณพัชรี เอมอส พร้อมด้วยครอบครัว คุณมาร์ค-น้องแนนซี่ มาทำบุญวันเกิดที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพฤหัสที่ 16 มีนาคม 2566 ด้วยการมาไหว้พระขอพรพร้อมนำสิ่งของมาถวายเป็นสังฆทาน ณ วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ สุขสันต์วันเกิด ขอให้เจริญด้วยจตุพิธพร

@@@……….ทุก ๆวันจันทร์ ประจำสัปดาห์คุณป้าณัฐลดา+คุณนิชาดา สวนทวี เจ้าของร้านอาหารไทย “คุ้มเรือนไทย” ได้ถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ประจำ  และเมื่อจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566  ได้นิมนต์เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ ไปฉันเพลเช่นเคย  ขอให้มีความสุข ความสำเร็จในกิจการงานธุรกิจทั้งปวง จงเจริญๆก้าวหน้ายิ่งๆด้วย

@@@………ขณะที่พระมหาอดุลวิทย์ เจ้าอาวาสวัดอ้ออีเขียว ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เดินทางไปประกอบศาสนกิจ ที่วัดอุษา พุฒยาราม 2084 แอนโทนนี่ อเวนิว ในเขต บล้อง นครนิวยอร์ก เป็นเวลาหนึ่งเดือน  ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 อากาศอำนวยและอยู่ในช่วงที่ดอกเชอร์รี่กำลังบานสะพรั่ง ในกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. โยมวิลันดา บรุ้น,โยมนิรมล ศิริวงศ์ ซัคเคอร์ และ โยมสมหมาย ใจจง  พร้อมกันแต่งกายชุดรำไทยพื้นบ้านสวยงาม ขันอาสานิมนต์พระมหาอดุลวิทย์ ไปชมธรรมชาติที่หาดูได้ยากมีปีละครั้งในช่วงสั้น ๆ แล้วแต่อากาศจะบันดาล

@@@…….. ศูนย์วัฒนธรรมไทยเเห่งรัฐนิวยอร์ก ร่วมกับสมาคม เเละ ชมรมต่างๆ ในนิวยอร์ก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน Farewell Party เเสดงความยินดี เเละ เลี้ยงส่ง กงสุลใหญ่ ฟาบิโอ จินดา เเละ ภริยา คุณ มณีวรงค์ จินดา  ที่จะเดินทางไปรับตำเเหน่ง เอกอัครราชทูตประจำประเทศโมรอคโค  จัดที่ห้อง Outdoor Dining Room ในร้าน BKNY, NY  เลขที่ 47-11 Francis Lewis Blvd, Bayside, NY 11361  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566  โดยคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ เป็นประธานจัดงาน ทุก ๆคนที่ไปร่วมงานมีความสุข ปนเสียใจที่ กงสุลใหญ่มาเร็วและไปเร็ว แต่ความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานของกงสุลใหญ่คือสิ่งที่น่าภูมิใจมอบไว้กับชาติบ้านเมือง ชาวนิวยอร์กขอส่งกำลังใจให้กงสุลใหญ่จงประสพความสำเร็จในหน้าที่การงานสืบไป  ในภาพกงสุลใหญ่ ฟาบิโอ จินดา ขณะกล่าวปราศรัยแก่ผู้ร่วมงาน

@@@…….. .ในงาน Farewell Party เเสดงความยินดี เเละ เลี้ยงส่ง กงสุลใหญ่ ฟาบิโอ จินดา เเละ ภริยา คุณ มณีวรงค์ จินดา  ที่จะเดินทางไปรับตำเเหน่ง เอกอัครราชทูตประจำประเทศโมรอคโค ซึ่งจัดที่ห้อง Outdoor Dining Room ในร้าน BKNY, NY  เลขที่ 47-11 Francis Lewis Blvd, Bayside เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566   สุจิตรา ปาลีวงศ์ (ซ้ายสุด) ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยเเห่งรัฐนิวยอร์ก  ในงานมีการแสดงรำอวยพรชุด “โนราเล่นน้ำ” โดย น้องย่าหยา ญาณิน ธรรมรังษี (ที่ 2จากซ้าย) แห่งศูนย์วัฒนธรรมไทย นิวยอร์ก นอกจากนั้นยังมี ครูปี้- ชัยวิราช และ สมจิตร ธรรมสุริยมิตร พร้อมคนเก่าแก่นิวยอร์กหลายคนไปร่วมเลี้ยงอำลา-อาลัยในครั้งนี้ ด้วย

@@@………ในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ลานวัดใหม่สุปดิษฐาราม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศริยามน ติรพัฒน์ อดีตศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย Old Dominion University ( ODU), คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้อำนวยการแผนโครงการวิจัย   ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อ สืบสานตำรับอาหารไทยโบราณและเพิ่มมูลค่าตำรับอาหารไทย ของ มณฑลนครชัยศรี จ.นครปฐม อันเป็นผลงานวิจัยที่มุ่งเน้นให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเอง ตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้ องค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ได้รับการเรียนรู้และ ถ่ายทอดสู่นวัตกรชุมชนไปปรับใช้เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนอย่างยั่งยืน  ในการเปิดงานครั้งนี้มีคณะ ผู้ทรงคุณวุฒิจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) นำโดย คุณธานินทร์ ผะเอม,ผู้ ทรงคุณวุฒิทางวิชาการด้านความมั่นคง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และ ทีมเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานโครงการอีก 5 คน อาทิ รศ.ดร.พีรเดช ทองอำไพ, คุณสุปราณี จงดีไพศาล ,คุณสุเมธ ตั้งประเสริฐ,คุณตวงพร ปานอุทัย (ผอ.ฝ่าย2 บพท.) และ ผศ.ดร.จักราวุธ ตันสกุล    เข้าเยี่ยมชม ความก้าวหน้าโครงการ จากเก่าสู่เก๋า : นวัตกรรมอาหารไทยโบราณ-มรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าของมณฑลนครชัยศรี ภายใต้แผนงาน ชุมชนนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในการสาธิตครั้งนี้มี 10 ชุมชน เข้าร่วมดังนี้ 1.ชุมชนท่าพูด,2.ชุมชนทรงคะนอง,3.ชุมชนไทยาวาส,4.ชุมชนวัดแค,5. ชุมชนนครชัยศรี,6.ชุมชนงิ้วราย7.,ชุมชนขุนแก้ว,8.ชุมชนบางกะเทา,9.ชุมชน มหาสวัสดิ์ และ 10.ชุมชนท่าตลาด  ในภาพ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศริยามน ติรพัฒน์ ขณะบรรยายโครงการและแนะนำตัวแทนชุมชนที่เข้าร่วมโครงนำอาหารพื้นเมืองมาสาธาติในงาน

@@@………ภาพบน  ชุมชนวัดแค หนึ่งใน 10 ชมชนที่เข้าร่วมโครงฯ นำอาหารพื้นเมืองสูตรโบราณมาสาธิตและให้ผู้ไปเที่ยวชมงานได้ลิ้มชิมรส ในภาพจากซ้าย คุณ มณฑา ประเดิมชัย,คุณอุษา ศุภกรโกศัย,คุณ ศรีอัปสร ติรพัฒน์ และ คุณเจริญศรี ธรรมแสง ภาพล่างคุณครูนำเด็ก ๆ จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกลาง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐมมาร่วมเสริมสีสัน  

@@@……หลังเสร็จการสาธิตสืบสานตำรับอาหารไทยโบราณและเพิ่มมูลค่าตำรับอาหารไทย ของ มณฑลนครชัยศรี จ.นครปฐม ที่เต้นท์ลานวัดใหม่สุปดิษฐาราม แล้วส่วนหนึ่งของผู้ร่วมโครงได้ลงเรือที่ท่าน้ำวัดกลางบางแก้ว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กับวัดใหม่สุปดิษฐาราม เพื่อไปเยี่ยมชมชุมชนโรงหวด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ระหว่างล่องเรือไปตาม แม่น้ำท่าจีน แต่เมื่อแม่น้ำผ่านเข้า จ.นครปฐม ช่วง อ.นครชัยศรี  คนก็เรียกว่า แม่น้ำนครชัยศรี ความจริงจริงแล้วแม่น้ำท่าจีนแยกจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสุพรรณบุรีก็เรียกแม่น้ำสุพรรณบุรี และทราบว่าแม่น้ำท่าจีนยาวมากไหลผ่านเมื่องต่างก็เรียกชื่อต่างกันไปเช่นไหลผ่าน จ.ชัยนาทเรียกว่า แม่น้ำมะขามเฒ่า เป็นต้น อย่างไรก็ตามระหว่างล่องเรือชมทิวทัศน์อันสวยงามสองฝากแม่น้ำ  จะเห็นวิถีชีวิตชาวไทยเราอยู่กับน้ำอย่างน่าทึ่งทีเดียว  ระหว่างล่องเรือคุณมณี  อิสโร มัคคุเทศก์ ได้เล่าเรื่องวิถีชีวิตชุมชนสองฝากแม่น้ำอย่างน่าสนใจ มีทั้งชาวเขมร,ลาว และ จีน ที่อพยพ มาพึ่งพระบรมธิสมภารในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ( ร. 3) พอเรือเทียบฝั่งมีพี่น้องชุมชนโรงหวดแต่งกายพื้นเมืองรอรับที่ท่าเรือ  จากนั้นก็ต้อนรับด้วยแห่กลองยาวร่ายรำไปสู่ศาลาเอนกประสงค์ของชุมชนโรงหวด  และร่ายรำให้ชมอีกยาวนาน ( ภาพบน) ภาพล่างเป็นสาธิตทำปลาตะเพียนจากมะละกอโดยคุณยายวัย 98 ปี(ที่ 5 จากซ้าย) ได้รับความสนใจจากแขกบ้านแขกเมืองมากทีเดียวในกลุ่มนั้นคุณธานินทร์ ผะเอม (ที่ 6 จากซ้าย) , ผู้ ทรงคุณวุฒิทางวิชาการด้านความมั่นคง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สนใจการสาธิตด้วย  จากนั้นก็ทำแกงส้มปลาตะเพียนไร้กางแจก ด้วย เสียงชมว่าอร่อยมาก