เผลอพริบตาเดียวอีกไม่ถึง 500 วัน มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ โอลิมปิก ปารีส เกมส์ 2024 ก็กำลังจะมาถึงระหว่าง 26 ก.ค. – 11 ส.ค.

ที่สำคัญกีฬาห้าห่วงเวอร์ชั่นเมด อิน ฟรานซ์ หนนี้ พูดได้เต็มปากเลยว่านี่จะเป็นโอลิมปิกที่น่าจะแหวกแนว และเท่ที่สุดแล้วในประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะพิธีเปิดการแข่งขัน

ที่ผ่านมาไม่ว่ากีฬารายการใดก็ตาม ภาพจำของคนทั้งโลก พิธีเปิดย่อมต้องจัดในสนามแข่งขัน จะสนามเล็กหรือใหญ่ก็ว่ากันไป แต่สำหรับปารีส เกมส์ 2024 พวกเขาเตรียมแผนการที่ไม่มีใครเหมือน ซึ่งมันคงยากจะเลียนแบบ และอาจสร้างสรรค์ไปมากกว่านี้ไม่ได้อีก เนื่องจากพิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นพิธีบน “สายน้ำ” คณะผู้แทนกีฬาจะล่องเรือกว่า 100 ลำ ไปตามแม่น้ำแซน เส้นทาง 6 กิโลเมตร ท่ามกลางสายตาของผู้ชมมหาศาลกว่า 600,000 คน

แค่ลองหลับตานึกภาพ ทั้งบรรยากาศริมน้ำยามเย็นของกรุงปารีส ผู้ชมเกินครึ่งล้าน เมืองที่มีทัศนียภาพงดงามระดับโลก บอกได้คำเดียวว่ามันต้อง “ว้าว” แบบสุดๆ

อย่างไรก็ตามเหรียญย่อมมีสองด้าน นอกจากความอลังการดาวล้านดวงแล้ว ในเรื่องของความปลอดภัยแล้ว มันก็ควบคุมได้ยากสุดๆ เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า พิธีเปิดจะรวมเอาทุกปัจจัยความเสี่ยงไว้ด้วยกัน ลำพังแค่คนหลายหมื่นในสนามปกติก็ตรวจกันไม่รู้กี่ขั้นตอน แต่ครั้งนี้คือไม่ใช่หลายหมื่นแต่เป็นหลายแสน ไหนจะการจัดริมแม่น้ำที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และไหนจะจัดในที่โล่งแจ้ง หากมีโดรนสักลำปนเข้ามาพร้อมบรรทุกระเบิดเอาไว้ หวาดเสียวแค่ไหนไม่อยากจะคิด

แต่ถึงกระนั้นฝรั่งเศสยืนยันไม่เปลี่ยนแผน พวกเขากำลังเดินหน้าเต็มที่ ใช้เงินกว่า 1.4 พันล้านยูโรเพื่อทำให้แม่น้ำสายหลักของกรุงปารีสสะอาดที่สุด เพราะนอกจากใช้ในพิธีปิด แม่น้ำสายนี้ยังเป็นสนามแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน 10 กิโลเมตร

ส่วนความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทยแจ้งตำรวจทุกนายแล้วว่าช่วงโอลิมปิกห้ามลาหยุดเด็ดขาด ตำรวจหลายแสนจะถูกระดมเข้ามาดูแลความปลอดภัย รวมถึงเสริมทัพด้วยการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ของเอกชนอีกหลายหมื่น

แต่ก็ยังมีปัญหาอีกไม่น้อยที่ปารีสรอแก้ไข เช่น ระบบการขนส่งทางรางในเมืองหลวงที่ขาดแคลนพนักงานมานาน และมีการประท้วงหยุดงานอยู่เนืองๆ ขณะที่รถไฟใต้ดินเส้นทางไปหมู่บ้านนักกีฬาก็ยังต้องเร่งสร้างให้เสร็จทันเวลา รวมถึงคนขับรถบัสก็ยังขาดแคลน
โปรดติดตามข่าวสารโอลิมปิกด้วยความตื่นเต้น
เฮียเอง