พร้อมดำเนินภารกิจหลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1. “บริการที่เป็นเลิศ” ให้บริการตรวจรักษาโรคผิวหนังทั่วไปและคลินิกเฉพาะโรคที่สำคัญ 13 คลินิก มีระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) และระบบ Tele-Consult 2. “วิชาการเป็นเลิศ” มีศูนย์ฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน การอบรมเฉพาะทางด้านโรคผิวหนังอื่น ๆ ทั้งในประเทศและนานาชาติ 3. “วิจัยและนวัตกรรมเป็นเลิศ” มีการพัฒนางานวิจัย องค์ความรู้ใหม่เทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาสูตรยาตำรับสถาบันโรคผิวหนังและต่อยอดให้เกิดการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

เรียกว่ามีความพร้อมบริการรักษาโรคผิวหนังที่นับว่าเป็น 1 ใน 10 ของปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย ไปจนถึงการให้บริการ
ด้านความงามตามสมัยนิยม

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีผู้ใช้บริการมากขึ้นถึง 44% ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 20-29 ปี และผู้สูงอายุก็มีสัดส่วนมารับบริการมากขึ้นถึง 21% ส่วนใหญ่รักษาโรคผิวแห้ง สะเก็ดเงิน และหัตถการความงามทั่วไป ซึ่งรวมถึงการรักษาผลกระทบจากการใช้ผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพปนเปื้อนและสารอันตราย เช่น ไฮโดรควิโนน, ปรอท, กรดวิตามินเอ เป็นต้น

ขณะนี้ สถาบันโรคผิวหนังได้มีการขยายสาขาการให้บริการประชาชนเพิ่มเติม 2 แห่ง คือ ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ และที่อาคาร DMS 6 กระทรวงสาธารณสุข และกำลังจะขยายเพิ่มอีก “ศูนย์การแพทย์บางรัก” ในเดือน ก.ย. 2566 และตั้ง รพ.ผิวหนังภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดบุรีรัมย์

ส่วนที่อยู่ในแผนการที่จะขับเคลื่อนดำเนินการเพิ่มเติมคือ เล็งเปิดเพิ่มบริการ “สาขาบางซื่อ” ที่สถานีกลางบางซื่อ และ รพ.โรคผิวหนังภาคภาคเหนือ

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคหนึ่งที่สถาบันฯ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอยู่ คือ การเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง “ตจแพทย์” ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 600 คน รับราชการ 300 คน ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ ถึง 200 คน ขณะที่ยังมีถึง 25 จังหวัดที่ไม่มีแพทย์ผิวหนังรับราชการ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา น่าน ตาก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร พิจิตร อ่างทอง กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว ระยอง เลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ ชัยภูมิ อำนาจเจริญ มุกดาหาร ระนอง สตูล นราธิวาส และปัตตานี

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงพยายามผลักดันเพื่อให้แพทย์ที่มาฝึกได้ลงไปเติมในจังหวัดที่ยังขาดแคลน โดยจะเน้นการให้ทุนการศึกษาลงไปในพื้นที่นั้น ๆ ส่วนหนึ่งมีการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เช่น การฝึกศักยภาพแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ปฏิบัติการสาขาตจวิทยา หลักสูตรวิชาโรคผิวหนังสำหรับแพทย์ หลักสูตรแพทย์ปฏิบัติการทางคลินิกตจศัลยศาสตร์ หลักสูตรศัลยศาสตร์ หลักสูตรเชื้อราวิทยา หลักสูตรโรคผื่นแพ้สัมผัส และอาชีวเวชศาสตร์ หลักสูตรอบรมการพยาบาลโรคผิวหนัง.

อภิวรรณ เสาเวียง