นํ้าพริก” เป็นเมนูอาหารที่อยู่คู่ครัวคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งใครที่มีสูตรเด็ดก็สามารถที่จะสร้างอาชีพ-สร้างรายได้ กลายเป็นเจ้าตำรับนํ้าพริก “แม่…” ต่าง ๆ ชนิดที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ และเพียงแค่ความบังเอิญด้วยการ “เอานํ้าพริกก้นครัวมาคลุกกับข้าว” กับเครื่องเคียงอย่างปลาทูทอดหรือไข่ต้ม และผักสดผักต้มนานาชนิด ก็กลายเป็นช่องทางอาชีพได้อย่างน่าทึ่ง วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ นุ้ย-ขนิษฐา มีปรีดี เจ้าของร้านข้าวคลุกนํ้าพริกและยำแหนม “น้องปอเปิ้ล” สูตรเด็ด แซ่บถึงใจ เจ้าตัวเล่าว่ายึดอาชีพนี้มานานกว่า 8 ปีแล้ว เดิมเป็นพนักงานบริษัท พอมีครอบครัวก็ลาออกมาทำหน้าที่แม่บ้านดูแลลูก ๆ พอเด็ก ๆ โต เข้าโรงเรียนรายจ่ายก็สูงขึ้น เธอต้องหางานทำอีกครั้งเพื่อหารายได้ช่วยอีกทาง รับผลไม้ตามฤดูกาลมาขาย, ขายข้าวแกง-ขนม, พนักงานห้างสรรพสินค้า และเป็นผู้ช่วยนักโภชนาการจัดเตรียมอาหารให้คนป่วยใน รพ.เอกชน ซึ่งเหนื่อยมาก เงินเดือนก็น้อย คิดจะกลับไปขายของอีก ก็พยายามเก็บเงินเพื่อเป็นทุนขายของ ต่อมาทราบว่ามีบูธขายอาหารว่าง ที่ห้างเมเจอร์ นนทบุรี สนใจก็ไปสอบถามและรู้ว่าสินค้าที่ขายต้องไม่ซํ้ากัน

“เป็นคนชอบกินอาหารแซ่บ ๆ รสจัดจ้าน ๆ อยู่แล้ว จึงขายยำแหนมข้าวทอด-ยำแหนมสด และเพิ่มเมนูทางเลือกให้กับลูกค้า เช่น ข้าวคลุกนํ้าพริก เมนูก้นครัวและใกล้ตัวที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี จึงนำความรู้-ประสบการณ์ทำงานจากในครัวของโรงพยาบาล เช่น เทคนิคการลวกผักกรอบอร่อย มีสีสวย คุณค่าทางอาหารอยู่ครบ ซึ่งผลตอบรับดีมากตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้านขาย มีรีวิว และแนะนำจากสมาชิกแอป Wongnai ทำให้มีลูกค้าขาประจำเยอะ โดยเฉพาะ ดิลิเวอรี่ ตอนนี้มีเมนูแซ่บ ๆ ให้ลูกค้าเลือกอร่อยกว่า 20 เมนู ทั้งยำแหนมข้าวทอด และยำแหนมสด ก็มี ข้าวคลุกนํ้าพริกกะปิ, ข้าวคลุกกะปิ, ข้าวคลุกแกงไตปลาแห้ง, ข้าวคลุกนํ้าพริกตาแดง, ข้าวคลุกคั่วกลิ้งหมู, ข้าวยำปลาทู, ไตปลาแห้ง, ยำขนมจีนสามสหาย, ข้าวลาบหมูทอด, ยำถั่วพู และยำไข่เยี่ยวม้า ฯลฯ เมนูนางเอกของร้าน คือ “ข้าวคลุกนํ้าพริกกะปิ” พระเอกคือ “ยำแหนมข้าวทอด”

อุปกรณ์ ใช้ในการทำ มี.. ครกหิน, เตาแก๊ส, กระทะ, ทัพพี, ถาด, หม้อสเตนเลส, กะละมัง, มีด, เขียง, ตะแกรง ถุงมือ และเครื่องมือเบ็ดเตล็ดจากในครัว

วัตถุดิบ มี.., ปลาทู, กะปิอย่างดีเผา, กระเทียมไทย, พริกขี้หนูสวน, มะเขือพวง(ตามชอบ), ชะอม, ไข่ไก่, นํ้ามันพืช, นํ้ามะนาว, นํ้าปลา, นํ้าตาลปี๊บ, ผงชูรส ผักสดใช้กินแนม ก็มี, แตงกวา, ถั่วฝักยาว, มะเขือเปราะ, บรอกโคลี, กะหลํ่าปลี, แครอท, หน่อไม้ ฯลฯ

ขั้นตอนการทำ “ข้าวคลุกนํ้าพริกกะปิ”

เริ่มจากนำผักสดต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ไปล้างสะอาด ผึ่งให้สะเด็ดนํ้า หั่นเป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการ, บรอกโคลีและแครอทหั่นเป็นชิ้น ๆ นำไปลวกในนํ้าเดือดสักครู่ ตักขึ้นมาน็อกในนํ้าเย็น ตักขึ้นมาผึ่งให้สะเด็ดนํ้า ส่วนหน่อไม้ต้ม หั่นเป็นชิ้นแล้วนำไปต้มเทนํ้าทิ้ง ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง ตักขึ้นพักสะเด็ดนํ้า ส่วนชะอมล้างสะอาดแล้วเด็ดใบไว้ในภาชนะ

กระเทียมใส่ครก ตำให้แหลกพอประมาณ นำกะปิที่เผาแล้วใส่ตามลงไปตำให้ส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นใส่พริกขี้หนูสวนเขียว-แดงลงไป ตำให้แหลกนำมะเขือพวงใส่ลงไปตำพอได้แตก ใส่นํ้ามะนาว และนํ้าตาลปี๊บใช้สากยํ้า ๆ บี้ ๆ คน ๆ ละลายเข้ากัน แล้วก็ใส่นํ้าปลาและนํ้าต้มสุก ใช้ช้อนคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ชิมและปรับแต่งรสชาติตามชอบ

ไข่ชะอมทอด ตอกไข่ใส่ลงในชาม เหยาะนํ้าปลานิดหน่อย ตีไข่ให้แตกใส่ชะอมลงไปคนให้เข้ากัน เทลงทอดในกระทะนํ้ามัน ให้สุกทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นมาพักไว้ให้เย็น…ปลาทูที่เตรียมไว้นำลงทอดให้สุกเหลือง ตั้งพักไว้ให้เย็น ใช้มีดแซะเอาก้างปลาออก

เมื่อจะเสิร์ฟ ตักข้าวหุงสุกร้อน ๆ ใส่ในอ่างผสม ตักนํ้าพริกกะปิใส่ลงไปพอประมาณ คลุกเคล้าข้าวกับนํ้าพริกให้เข้ากัน ตักเสิร์ฟใส่จาน วางเครื่องเคียงและผักต้มผักสดรอบข้าวให้สวยงาม เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ราคาขาย “ข้าวคลุกนํ้าพริกกะปิ” เจ้านี้ ขายชุดละ 55 บาท (เมนูอาหารอื่น ๆ ขายในราคาเดียวกัน)

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน สนใจก็ลองไปฝึกฝนกันดู หรืออยากลองชิม “ข้าวคลุกนํ้าพริกกะปิ” เจ้านี้ ร้านจะอยู่ที่บูธอาหาร ชั้น 1 ห้างเมเจอร์ ท่านํ้านนทบุรี ขายทุกวัน (หยุดวันอังคาร) เปิดรับออร์เดอร์ ตั้งแต่ 09.00-18.30 น. ติดต่อสอบถาม นุ้ย-ขนิษฐา มีปรีดี จ้าของกรณีศึกษาได้ที่เบอร์โทร. 06-4268-1718 หากไม่อยากพลาดเมนูอร่อย สามารถสั่งผ่านช่องทางแอปสั่งอาหารดิลิเวอรี่ : แกร็บ (Grab)/ไลน์แมน (Line man)/ฟู้ดแพนด้า (Foodpanda)/โรบินฮู้ด (Robinhood) และช้อปปี้ฟู้ด (shopee food).

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง