@@@……..ขณะปฏิบัติศาสนกิจที่เมืองไทย พระมหาปิยะ  อุตฺตมปญฺโญ,ดร., เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศฯอเมริกา,ไนแอการา รัฐนิวยอร์ก ได้ทำหน้าที่แทนพระมหาทองสมุทร ธมฺมาทโร พระธรรมทูตต่างประเทศ  ในงานฌาปนกิจศพ แม่เคน วรสาร โยมแม่ของพระมหาทองสมุทร ธมฺมาทโร  ทั้งนี้เพราะว่าขณะนี้พระมหาทองสมุทร ยังจำพรรษาที่วัดที่โปรดเกศฯอเมริกา  ในพิธีฌาปนกิจมีเจ้าคุณพระราชวัชระวิสุทธิ์ รอง จจ.อุดรธานี วัดศรีนคราราม อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

@@@……..เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2566 ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมหารือระหว่างอาหารกลางวันระกับคณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงวอชิงตัน,ดีซี. และสภาความมั่นคง,กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตธานี  โดยมี Dr. Kurt Campbell, Deputy Assistant to the President and Coordinator for the Indo-Pacific นาย Yohannes Abraham เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำอาเซียน,นาง Jung Pak ตำแหน่ง Deputy Assistant Secretary สำนักกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ พร้อมเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเอกอัครราชทูตและผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วม   ออท.ธานีฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการดำเนินการให้ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้านอาเซียน-สหรัฐฯ เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเสนอว่า อาจร่วมมือกันในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผ่านความร่วมมือด้านดิจิทัลและ IPEF การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาที่ยั่งยืน การลดช่องว่างด้านการพัฒนา และด้านสาธารณสุขผ่านศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ASEAN Centre for Public Health Emergencies and Emerging Diseases: ACPHEED) นอกจากนี้ ได้แสดงความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการพัฒนาในลุ่มน้ำโขงผ่าน The Mekong-U.S. Partnership (MUSP)  ออท.ธานีฯ กล่าวถึงการฉลองความสัมพันธ์ 190 ปีไทย-สหรัฐฯ ในปีนี้ โดยตั้งใจจะยกระดับความเป็นพันธมิตรผ่านการเยือนหรือหารือทวิภาคีระดับสูงในโอกาสที่จะมีผู้แทนรัฐมนตรีของไทยหลายท่านมาประชุมเอเปคในสหรัฐฯ รวมทั้งจะมีกิจกรรมตลอดทั้งปี เช่น การสัมมนาโต๊ะกลมเรื่องพันธมิตรระหว่างไทยสหรัฐฯ อดีต ปัจจุบันและอนาคต ในวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ร่วมจัดกับ Asia Foundation และงานเทศกาลไทยในเดือนกรกฎาคม 2566 ที่บริเวณ National Mall ฝ่ายสหรัฐฯ ย้ำความสำคัญของความร่วมมือกับอาเซียน และให้ความมั่นใจว่าจะขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้านอาเซียน-สหรัฐฯ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เช่น ปีนี้จะเริ่มให้ทุนกับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อร่วมอบรมในโครงการ US-ASEAN Institute for Rising Leaders นอกจากนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ให้ความมั่นใจกับฝ่ายอาเซียนว่าจะดำเนินนโยบายแข่งขันกับจีนอย่างมีความรับผิดชอบ และต้องการความสงบสุขและความมั่นคงในภูมิภาคเช่นกัน

 @@@…….ภาพแรก–เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566  ออท.ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ได้เข้าพบนาย Dan Gelber นายกเทศมนตรีเมืองไมอามี บีช ในการเยือนรัฐฟลอริดาอย่างเป็นทางการ โดยหารือลู่ทางการเพิ่มพูนความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างไทยกับไมอามี เช่น การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสตาร์ทอัพ นายกเทศมนตรีไมอามีได้เชิญฝ่ายไทยเข้าร่วมงาน Aspen Ideas : Climate ที่เป็นการประชุมขนาดใหญ่เกี่ยวกับการแก้ปัญหา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปีหน้า โดยเมืองไมอามีได้จัดร่วมกับ The Aspen Institute มา 2 ปีแล้ว และมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น งานแสดงเทคโนโลยี ศิลปะ รวมถึงการพัฒนากลุ่มสตาร์ทอัพด้วย ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เห็นว่าภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของไทยน่าจะสนใจที่จะเข้าร่วมประชุมและจะประสานงานกับสำนักงานของนายกเทศมนตรีต่อไป -ภาพสอง….. ASEAN Committee in Washington welcomes Rep. Young Kim (R-CA), Rep. Ami Bera (D-CA), Rep. Andy Kim (D-NJ), Rep. Bill Keating (D-MA)+Rep. Aumua Amata (American Samoa). We discussed great power rivalry, FTA, GSP+cyber security++ #CommunicateXConnect #สื่อสารการทูตไทยเชื่อมไทยสู่สากล

@@@………. ห้วงที่ นพ.มนู+ พญ.ปรียพรรณ  บุญศิริ มาเยือนมาตุภูมิ พาครอบครัวเยี่ยมญาติ ๆ และเพื่อน ๆ จากนั้นพาครอบครัวล่องใต้  บรรยายว่า “….นั่งรถจากเกาะลันตา ผ่าน ตรัง ไปสตูลลงเรือหางยาวไปชมปราสาทพันยอดสมบัติ UNESCO- Fossil 500 ล้านปี  จากนั้นมาท่องเที่ยวเกาะสมุย  ข้ามเรือ ferry ใหญ่โตทั้งคนทั้งรถ จากเกาะสมุยไปยังท่าเรือดอนศักดิ์ อ. ขนอม จ.นครศรีธรรมราช  แวะกินอาหาร sea food the best in town “ท่าศาลา ซีฟู้ด”( เมื่อหลายปีก่อนเจ้าสัวซีพี นั่งเครื่องบินไปกินที่นั้นแล้วบินกลับ )  อ.ท่าศาลา นครศรีธรรมราช ยำไข่แมงดาทะเล horseshoe crab แกงส้มปลากระบอกไข่ และอื่น ๆ…”  ในช่วงนั้นตรงกับวันมาฆบูชา คณะนักท่องเที่ยวมีโอกาสทำบุญและร่วมในประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรราชมราช ด้วย  ได้เข้าไป ไหว้พระ สักการะเจดีย์พระธาตุ นครฯ เอาจีวรล้อมรอบเจดีย์ ตามประเพณีมาฆบูชา  จากไปเที่ยวต่อ จ.กระบี่ เข้าชมวัดบางโทน(วัดมหาธาตุวชิรมงคล) สวยงามมากปฏิมากรรมลอกแบบมาจากอินเดีย  แวะบ่อน้ำใสกายลงเกาะลันตา กระบี่ รถ+คน ข้ามแพ ferry และสะพานไปเดินขึ้นเนินสะพานไปกลับ 2 กิโล ผ่านชานเมืองกระบี่ 2 ข้างทางเขียวชอุ่มreally green ด้วยต้นปาล์ม ต้นยาง ต้นมะพร้าว และต้นไม้นานาพันธุ์  Lot of Ozoneไม่มีใครเผาป่า  ( ภาพแรกแห่ผ้าขึ้นธาตุ มีชาวพุทธเต็มถนนจากหน้าเมืองช่วยกันจับผ้าเหลืองยาวหลายพันเมตรแห่ไปตามถนนราชดำเนินไปพันรอบองค์พระเจดีย์) ภาพถัดไปกราบพระที่วัดบางโทน(วัดมหาธาตุวชิรมงคล) ภาพแรกด้านล่าง-ชมสระมรกต ที่กระบี่และ ภาพล่างขวาสุด-ชมปราสาทพันยอดสมบัติ UNESCO- Fossil 500 ล้านปี  

@@@……….เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 คุณพวงทอง  จั่นเจริญ  นัดบรรดาเพื่อน ๆวารสารศาสตร์ รุ่นปี 2504 ( รุ่น 8 )  ซึ่งมีจำนวน 70 คนกว่า ๆ อายุก็80 ปี เศษ ๆ กันแล้วทั้งนั้นพบปะสังสรรค์กันก่อนที่จะหาโอกาสเจอกันได้น้อยลงทุก ๆวันที่เวลาผ่านไป โดยนัดสังสรรค์สนุกเฮอากับอาหารอร่อย ๆ ที่ศูนย์เรียนรู้ และ ศูนย์ปฏิบัติธรรม จั่นเจริญ -ติวานนท์ 45 ในภาพยืนจากซ้าย คุณวิโรจน์  รู้ประกอบกิจ,ดร.บุญเลิศ  ศุภดิลก, คุณวิบูลย์  ศิริมณีธรรม และ คุณดำเกิง  เสพย์ธรรม, นั่งจากซ้าย คุณพวงทอง  จั่นเจริญ, คุณเนาวรัตน์  ศุภดิลก( ภรรยา ดร.บุญเลิศ) ,คุณจำนงค์  ครุฑแก้ว และ คุณจริยา  บุนนาค

@@@………รายงานข่าวแจ้งว่า  เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566  คุณสุรัสวดี ( เจี๊ยบ) เอี่ยม ไปออกกำลังกายที่ศูนย์ออกกำลังกายแล้วเกิดหกล้มขณะออกกำลังกายประมาณเที่ยงวันของวันที่ 2 มี.ค. นี้  จากนั้นกลับบ้านแล้วไปโรงพยาบาลประมาณบ่าย 2 โมง และได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา  สมาคมไหหลำดีซี และ สมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา(TPAA) – Northeast Chapter พร้อมเพื่อน ๆ จัดทำบุญสวดพระอภิธรรมให้เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.โดยพระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี) เป็นประธานในพิธี  ผู้ร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรม อาทิ นพ.สุวัฒน์+พญ.ดวงเดือน ศิลปะสุวรรณ จากสมาตคมไหหลำ ดี.ซี. สมาชิกจากสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา(TPAA) – Northeast Chapter อาทิ พญ.พรพิไล บุญนำศิริกิจ,น.พ.โอภาส+พ.ญ.มณีรัตน์ วงศ์ไชยบูรณ์,น.พ.ปิยะพงศ์+พ.ญ.วินิตา พัธนพันธุ์,น.พ.ธระ+พ.ญ.สุวิมล พงษ์ศิริ,พ.ญ.พิมลวรรณ ลิมปวงทิพย์,พญ.ศศิธร  กฤษ์อร่าม และ เพื่อน ๆ อาทิ คุณปิติ  กฤษ์อร่าม และ คุณสมศักดิ์+ คุณจุฑามาศ  อรรถเศรษฐ์ เป็นต้น เพื่อน ๆ ที่ทราบข่าวฝากแสดงความเสียใจกับคุณวุฒิ  เอี่ยมและครอบครัว “เอี่ยม”  มา ณที่นี้ด้วย  ขอให้ดวงวิญญาณของคุณสุรัสวดี(เจี๊ยบ) เอี่ยม ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ

@@@………เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 กงสุลภาวินี จันทร์สำราญ ได้เข้าร่วมพิธีทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอแลนด์ นครนิวยอร์ค ซึ่งจัดโดยสมาคมพยาบาลไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งสหรัฐอเมริกา (TNANA) นำโดยคุณศรีพรรณ ผะรานนท์ นายกสมาคมและสมาชิก ในโอกาสนี้ พ.อ.เทอดศักดิ์ ใจอารีย์ ที่ปรึกษาทางทหารประจำคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค คุณเพียงกมล ใจอารีย์ ภริยา เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญในวันสำคัญทางศาสนานี้ด้วย ส่วนทางวัดพุทธไทยถาวรวนาราม วัดนิวยอร์คธัมมาราม ควีนส์ นิวยอร์ค ได้จัดงานทำบุญวันมาฆบูชา มีพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญกัน

@@@………เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2023 คริสตจักรชาวไทยนิวยอร์กได้จัดนมัสการครบรอบ 32 ปี ของคริสตจักรขึ้น โดยมีแขกผู้มีเกียรติหลายท่านมาร่วมนมัสการพระเจ้าพร้อมกัน อาทิเช่น Rev. Donald Hoover ประธานภาคของ Rockland Westchester, Rev. Dr. Richard Hasselbach ที่ปรึกษาของคริสตจักร นายฟาบิโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก คุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา นายแพทย์ภุชงค์ คุณสุรีย์ ศรีเศรษฐนิล คุณสิรินาฎ เดวิโดวีส และคณะรำจากชมรมอนุรักษ์นาฏศิลป์ไทย รวมทั้งสมาชิกคริสตจักร และเพื่อน ๆ ที่มาร่วมแสดงความยินดีอีกมากมาย บรรยากาศเต็มไปด้วยความรัก ความชื่นชมยินดี เป็นกันเอง และสันติสุขเปี่ยมล้นที่ทุกคนสัมผัสจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ขอขอบพระคุณเป็นพิเศษสำหรับนายแพทย์ชิน คุณสุภร ทัพวงศ์ ที่ให้เกียรติมาร่วมงานและบันทึกวีดีโอตลอดงานนี้

@@@………เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 เวลา 16.30 น. พระราชธีราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธฉาย จังหวัสระบุรี รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี รองเจ้าคณะภาค 2 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระสุธรรม ฐิตธัมโม คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก พร้อมคณะสงฆ์จังหวัสระบุรี และนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในงาน “เทศกาลแสงเทียนแห่งศรัทธา น้อมถวายผ้าพระพุทธฉาย” ขึ้นยอดเขาพระพุทธฉาย โดยพิธีนั้นจะเป็นการเดินแห่ผ้าแดงขึ้นสู่เจดีย์ 5 ยอดมณฑปพระพุทธบาท (เบื้องขวา) ณ วัดพระพุทธฉาย เพื่อสักการะบูชารอยพระพุทธบาทเนื่องในวันมาฆบูชา เป็นประจำทุกปี

@@@………เมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคม 2566 พระมหาปิยะ อุตฺตมปญฺโญ ป.ธ. ๙ เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐารามอเมริกา น้ำตกไนแองการา รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา กราบลาพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูวิสิฐธรรมรส เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม ประธานอำนวยการวัดโปรดเกศเชษฐารามอเมริกา กลับไปปฏิบัติหน้าที่พระธรรมทูตที่วัดโปรดเกศเชษฐารามอเมริกา หลังจากเดินทางมาปฎิบัติศาสนกิจช่วยเตรียมงานสมโภช 200 ปีวัดโปรดเกศเชษฐารามและปฏิบัติศาสนกิจตามโอกาสต่าง ๆ ตามที่เวลาเอื้ออำนวยและตามกำลังสติปัญญาที่พอจะทำได้กราบลาครูบาอาจารย์ที่เกื้อหนุนเมตตาทุกรูป และขออนุโมทนาญาติโยมทุกท่านที่สนับสนุนให้มีโอกาสได้สั่งสมบุญต่อเติมเสริมเพิ่มบารมีในที่ต่าง ๆ ขอให้บุญเป็นปฏิพรย้อนสนองให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เจริญรุ่งเรืองในชีวิต

@@@………ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับคุณต้องใจ จันทร์ปาน พยาบาลวิชาชีพแห่ง Kaiser Permanente และสามีคือคุณเจอรี่ ดาเกลล่า ทนายความวิชาชีพ ที่ลูกชายน้องรอย เจอรี่ ดาเกลล่า 10 ขวบ และลูกสาวคือ น้องโรส ต้องใจ ดาเกลล่า 8 ขวบ ได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัว ตลอดถึงชุมชนชาวไทยในอเมริกา โดยเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 น้องรอย เจอรี่ ดาเกลล่า ได้รับรางวัลที่ 1 เหรียญทองด้าน System Software ในการประกวดผลงานด้านวิทยาศาสตร์แห่ง Riverside County, California และรางวัลพิเศษจากโครงการใช้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทั้งยังมีความสามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูญเสียความทรงจำเพื่อป้องกันโรคอัลไซเมอร์อีกด้วยส่วนทางด้านลูกสาว น้องโรส ต้องใจ ดาเกลล่า ก็ได้รับรางวัลเหรียญทองระดับ ป.1-3 และน้องยังได้รับรางวัลพิเศษจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย อันดับ 1 ด้านโครงการการวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ของระดับประถมศึกษา ได้โล่รางวัล จากการประกวดผลงานวิทยาศาสตร์ระดับเขตการศึกษาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา รวมทั้งน้องโรส ยังมีความสามารถทำโครงการวิทยาศาสตร์เพื่อวัดค่าระดับน้ำประปาว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภค ที่วัดค่าในเมืองทั้งหมด 9 เมืองในแคลิฟอร์เนีย นับว่าน่าชื่นชมที่ครอบครัวของน้องทั้งสอง เห็นความสำคัญกับการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยการส่งเสริมและพาเด็กๆ ไปพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ตามเมืองต่างๆ เพื่อเรียนรู้อยู่เสมอ นับเป็นครอบครัวตัวอย่างที่นำความภาคภูมิใจมาสู่ชุมชนชาวไทยในอเมริกาเป็นอย่างยิ่ง

@@@…..เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2566 ที่พระมหาธาตุเจดีย์อุปปาตสันติ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม, ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ พร้อมคณะ เดินทางไปยังประเทศเมียนมา เพื่อรับการถวายสมณศักดิ์ที่ “อภิธชมหารัฐคุรุ” ซึ่งเป็นระดับสมณศักดิ์ชั้นสูงสุดของคณะสงฆ์เมียนมา

@@@….พิธีทำบุญตักบาตร ฟังธรรม และเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 นายปรีชา ร่มไทรทอง ไวยาวัจกร วัดธัมมาราม จุดเทียนธรรม พระมหานฤดม ชยธมฺโม องค์แสดงธรรม ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@@…คณะกรรมการวัดธัมมาราม ผู้แทนสมาคม ชมรม สาธุชน และเด็กนักเรียน โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม คณะครูอาสา และผู้ปกครอง ร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อบ่ายวันที่ 5 มีนาคม

@@@… หลังพิธีทำบุญตักบาตร พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม เมืองวิลโลว์บรูค รัฐอิลลินอยส์ นำคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพุทธธรรม เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566

@@@….คุณสุจิตรา สุรพิบูลย์ชัย ประธานกรรมการบริหารวัดพุทธธรรม พร้อมทั้งคณะกรรมการวัด และพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตร ในวันมาฆบูชา ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพุทธธรรม

@@@….งานบุญเนื่องในวันมาฆบูชา และพิธีบูชาข้าวพระ ณ วัดพระธรรมกาย ชิคาโก เมื่อค่ำวันที่ 5 มีนาคม 2566

@@@….เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และน.ส.สิริกร ขจรคำ รองกงสุล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนชุมชนไทย ณ เมืองMilwaukee รัฐวิสคอนซิน เพื่อให้ข้อมูลด้านบริการกงสุล และหารือเพื่อขยายความร่วมมือในการจัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมกับชุมชนไทยในรัฐวิสคอนซินต่อไป

@@@….คุณอาร์ต บุญมา และสุมาลี รัตนวานิช เดินทางกลับไปเมืองไทย พาญาติพี่น้องและหลานๆไปเที่ยวทั้งภาคเหนือและภาคใต้ ล่าสุดเดินทางไปเที่ยวหลายจังหวัดทางภาคอีสาน และเลยไปเที่ยวชมบ้านเมืองอันสวยงามของสปป.ลาว ส่งภาพมาให้เพื่อนๆได้รับชมกัน บริการยอดเยี่ยม ประทับใจสว.ทุกท่าน ต้องยกให้คุณอาร์ต กำหนดกลับชิคาโก 19 มีนาคม

@@@…….…ที่วัดไทยแอล.เอ.วันที่ 5 มีนาคม 2566 ทำพิธีวันมาฆบูชาประจำปีตั้งแต่พิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า การถวานสังฆทานและเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ โดยมีกลอนดังนี้ วันมาฆบูชาเลอค่าล้ำพุทธองค์แสดงธรรมงามผ่องใส “โอวาทปาติโมกข์”ธรรมเลิศอำไพ พระสงฆ์ได้มาประชุมพร้อมเพรียงกัน สาธุชนร่วมทำบุญและตักบาตร พุทธศาสน์ธำรงอยู่คงมั่น ขออนุโมทนาบุญหนุนชีวัน ขออวยพรให้สุขสันต์ทั่วกันเทอญ

@@@…….. ที่วัดไทยลอส แองเจลิสวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2566 รสสุคนธ์ วรศรี ( 2 จากซ้าย) พร้อมด้วยลูกชาย-หญิงตลอดจนญาติมิตร ไปร่วมทำบุญครบรอบ 3 วันแห่ง การจากไปของ นักบิน วรศรี หัวหน้าครอบครัวผู้วายชนม์ นายนักบินถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว สิริอายุ 64 ปีสำหรับงานฌาปนกิจครอบครัวยังไม่ได้กำหนดต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทางการจำหน่ายศพออกมาก่อน

@@@……….เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 นายสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง ประธานโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ และคณะ เข้าพบหารือกับกงสุลใหญ่ฯต่อศรลัมพ์ เพื่อรายงานเกี่ยวกับสถานะของการจัดโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ประจำปี 2566 โดยแจ้งว่า คณะกรรมการโครงการฯ ในประเทศไทยและในสหรัฐฯ ได้กำหนดจัด โครงการฯ ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 1-16 กรกฎาคม 2566 หลังจากที่เว้นช่วงไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2566 นี้เป็นปีครบรอบ 40 ปีของโครงการฯ และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับผู้ประสานงานโครงการฯ ฝ่ายไทยเพื่อจัดกำหนดการในประเทศไทย และขอเรียนเชิญกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมเดินทางไปกับคณะด้วย รวมทั้งประสานงานการเข้าพบบุคคลสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกงสุลใหญ่ฯ กล่าวสนับสนุนโครงการฯ และยินดีที่ช่วยประสานงานกำหนดการเข้าพบผู้บริหารระดับสูงต่อไป

อนึ่ง โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดินแม่ เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2526 กำหนดจัดทุก 2 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกหลานเยาวชนไทยที่เกิดและเติบโตในสหรัฐอเมริกาได้มีโอกาสกลับไปสัมผัสประเทศไทยในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรักความผูกพันกับประเทศไทย

@@@………ราตรีการกุศล ณ วัดไทยลอสแองเจลิส จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2023 โดย สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ร่วมกับสภาสตรีไทยแห่งแอล.เอ., สมาคมนวดและสปา , สมาพันธ์ทำความดีแห่งแอลเอ และชุมชนไทยในนครลอสแองเจลิส “จัดงาน ราตรีการกุศล ด้วยรักและห่วงใย”หาเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสพภัยแผ่นดินไหว ในตุรกี และ ซีเรีย รวมรายได้ทั้งหมด $20,000 ส่งมอบให้สถานทูตตุรกีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

@@@………เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2023 เพื่อนๆนัดเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิด “คุณอ๋อ” ลออ รัศมี ที่ Gold Hibachi Buffet เมืองAlhambra แคลิฟอร์เนีย มากันครบเซต สนุกเกินคำบรรยาย  ขอให้เจ้าของวันเกิด สุขล้ำ สวยล้น ชีวิตพบแต่สิ่งดี ๆ ตลอดไป และขอขอบคุณสำหรับอั่งเปา Lotto ที่ซื้อมาแจกให้กับทุก ๆคนด้วย

@@@………คุณแม่จิตภินันท์ ภูเมศสัมพันธ์ พาครอบครัวไปทำบุญเนื่องในวันเกิดลูกสาวนัยนา บริรักษ์สารบรรณ ที่วัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด แคลิฟอร์เนีย แล้วถือโอกาสร่วมทำบุญและเวียนเทียนในวันมาฆบูชา ในคราวเดียวกันด้วย

@@@……..ในวันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 ญาติพี่น้องทุกคนของพระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร),คุณพ่อพรมมา-คุณแม่ปั๋น ไชยแก้ว และลูกศิษย์ชาววัดไชยมงคล ที่สร้างกุศลทานบารมี (งานปอยหลวง) เพื่อฉลองสมโภชศาลาปฏิบัติธรรมและกำแพงแก้วพระเจดีย์ ณ วัดทุ่งแล้ง หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ โดยจะทำการแห่ขบวนไทยทาน (แห่ครัวตาน) ไปที่วัดเพื่อถวายต่อไปรวมจตุปัจจัยต้นผ้าป่าทั้งสิ้น เป็นจำนวน 46,099 บาท

@@@………วันพฤหัสที่ 2 มีนาฯ 2566  ณ บ้านเกิดของพระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร) ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ทางนอกเมือง ติดกับแม่น้ำยม มี 100 กว่าหลังคาเรือนในเขตภาคเหนือมีกิจกรรมในงานวันแรกของงานฉลองสมโภชศาลาปฏิบัติธรรมและกำแพงแก้วพระธาตุเจดีย์ ณ วัดทุ่งแล้ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่  มีงานในวันที่ 2-5 มีนาคม ที่ผ่านมา พร้อมด้วยมหรสพสมโภชตลอดงาน เช่นกินข้าวขันโตก, รำวงย้อนยุค, มวยไทยฯลฯ

@@@……….แปดริ้วไม่ทน : อดีตเลขาสมาคมไทยฯคุณบุญเลิศ เลาะเงิน บินกลับไปทำธุรกรรมย้ายชื่อน้องสาวเข้าบ้าน ไปรอตั้งแต่ก่อนเที่ยงจนเจ้าหน้าที่หยุดงานไปทานอาหารรวมเวลา 2 ชั่วโมง ไม่มีเจ้าหน้าที่มาสลับปรับเปลี่ยนแทนกันเลย และหลังจากนั้นอีก 3 ชั่วโมงที่นั่งรอก็ถึงเวลาเลิกงาน อย่างนี้เขาเรียกว่าเข้าชามเย็นชาม แปดริ้วทิ้งกัน

@@@……… คุณแม่กฤษดา ( Krisda M. Cripe )  ฝากข่าวลูกชายคุณหมอ Kentston  Cripe ( Kent เป็นศัลยแพทย์โรคเท้า=Podiatrist จบแพทย์จากมหาวิทยาลัยในเมืองฟีนิค=Phoenix) เปิดคลีนิครักษาและผ่าตัดเท้าที่เมือง Roseville, California จัดโปรโมชั่นฉลองเปิดคลีนิคใหม่ในเดือนมีนาคม ให้การรักษาและผ่าตัดฟรีแก่ คนไทย ทุกคนเพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติแก่คุณแม่ที่เป็นคนไทย ติดต่อได้ที่ 916-243-5033 มือถือ 916-300-9633

@@@……..กลายเป็นไวรัล ( Viral เป็นแสลงในสื่อออนไลน์ ความหมายทั่ว ๆ ไปก็คล้ายๆกับการพูดปากต่อปากกระจายไปอย่างรวดเร็วนั่นเอง ) ดังในอินเทอร์เน็ตเมื่อปรากฏภาพสาวไทย เจนนิเฟอร์ นินนาท แต่งชุดโจงกระเบนขึ้นเวทีร้องเพลงชาติไทยอย่างเพราะพริ้งในงานแข่งขันชกมวยไทย The Legends จัดโดยครูแซม-ศิริยา พิมพ์สุธรรม แห่งค่ายมวย World Team USA ที่นครซานฟรานฯเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา น้องเจนนิเฟอร์ นินนาท อายุ 17 ปี เป็นลูกสาวของคุณพ่อจรัญ คำท้วม และคุณแม่แพ็ตตี้ นินนาท ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาระดับไฮสกูลจากเมือง Torrance LA.และกำลังเตรียมเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ด้านครอบครัวคุณพ่อจรัญ มีอาชีพเป็น Executive Chef ส่วนคุณแม่แพ็ตตี้ นินนาท นอกจากทำธุรกิจส่วนตัวที่เมืองไทยแล้ว ยังรับแปลเอกสารทั่วไปและรับทำ Catering ที่แอลเอ และเป็นผู้จัดการดูแลงานเพลงให้กับน้องด้วย ด้านน้องเจนนิเฟอร์ นับถือศาสนาคริสเตียนเริ่มร้องเพลงเมื่ออายุ 6 ขวบ ที่โบสถ์ไทยแคลิฟอร์เนีย เมือง Anaheim โดยมี ศจ.นพ.สิริชัย ชยสิริโสภณ เป็นศาสนาจารย์  น้องเริ่มเป็นนักน้องในชุมชนแอลเอมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เคยได้รับเกียรติร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 70ปี ด้วยเพลง “ความฝันอันสูงสุด” เป็นศิษย์เอกของนักร้องสาว ดร.สิรินันท์ ปลอดเปลี่ยว น้องเคยได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดร้องเพลง The voice long beach and Thai Town Rotary 2 ปีซ้อนและ Talent Show จากโรงเรียน Torrance High School ด้วย.                                                   

@@@………..เมื่อ 23 ก.พ. 2566 ระหว่างการเยือนรัฐเท็กซัส ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้เยี่ยมชม Capital Factory ซึ่งเป็นองค์กร accelerator ที่เป็นศูนย์กลางระบบนิเวศน์สตาร์ทอัพรัฐเท็กซัส และมีเครือข่าย angel investor ที่เข้มแข็งมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ให้บริการแบบครบวงจรสำหรับสตาร์ทอัพทุกระดับ ตั้งแต่ coworking space ห้องประชุมและพื้นที่นำเสนอผลงาน มีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยครบครัน พร้อมทั้งเครือข่าย mentor และนักลงทุน นับเป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการและนักลงทุนสามารถพบปะหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและขยายธุรกิจได้อย่างเสรีในบรรยากาศผ่อนคลาย  Capital Factory จัด workshop และการแข่งขันนำเสนอผลงานอย่างสม่ำเสมอ โดยมีทีมงานคอยช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการระดมทุน การทำการตลาด การจ้างงาน และประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา ปัจจุบันมีกว่า 800 บริษัทเข้าใช้บริการ ซึ่ง ออท.ได้มอบรายชื่อสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพให้ผู้แทน Capital Factory พิจารณาสำหรับขยายความร่วมมือ เช่น การจับคู่นักลงทุนที่อาจสนใจลงทุนต่อไปด้วย  ออท.ได้รับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าของบริษัท Modgarden ซึ่งผลิตระบบปลูกผักออร์แกนิคที่ใช้ดินที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์ ปลูกได้ตลอดทั้งปี เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก และมีแอพพลิเคชันสำหรับติดตามการบำรุงรักษาและเก็บเกี่ยว โดย Modgarden เป็นหนึ่งในผู้เข้าใช้บริการของ Capital Factory และอยู่ระหว่างระดมทุนในระยะเริ่มต้น   ภาพล่าง-เมื่อ 24 ก.พ. 2566 ในการเยือนรัฐเท็กซัส ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้พบนาย Roland Peña-(โรแลนด์ พิญญ่า ) ผู้แทนสภาหอการค้าออสติน ซึ่งได้แนะนำเกี่ยวกับระบบนิเวศน์สตาร์ทอัพของออสติน ซึ่งอยู่ในอันดับ20 ของโลก และได้รับเงินทุน VC เป็นอันดับที่9 ของสหรัฐฯ และมีความหลากหลาย มีสตาร์ทอัพตั้งอยู่กว่า 4,000 บริษัท มียูนิคอร์นที่ก่อตั้งในออสติน 32 บริษัท และยูนิคอร์นที่ย้ายมาตั้งสำนักงานใหญ่ในออสตินอีก50 บริษัท ซึ่งทางสภาหอการค้าฯ ได้จัดทำเว็บไซต์ www.ecosystem.austinchamber.com เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับระบบนิเวศสตาร์ทอัพทั้งหมดในออสติน  ออท.ได้มอบรายชื่อบริษัทสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพจาก Global Innovation Club และสมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทยให้สภาหอการค้าฯ พิจารณาด้วย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องจะทำงานร่วมกันเพื่อช่วยสนับสนุนการเข้าถึงตลาดเท็กซัสของสตาร์ทอัพไทยต่อไป ออท. ยังได้เยี่ยมชมการจัด “office hour” สำหรับสตาร์ทอัพระดับ early-stage พบปะนักลงทุนจาก Central Texas Angel Network (CTAN) ซึ่งจัดขึ้นปีละ 4 ครั้ง และครั้งนี้มีสตาร์ทอัพเข้าร่วมกว่า 50 บริษัท  ในการพบปะครั้งนี้ -คุณชาร์ล ฟอสเตอร์ กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณนครฮิวส์ตัน ได้ร่วมในการพบปะครั้งนี้ด้วย ภาพบน- ยืนซ้ายสุด และภาพล่าง ยืนที่ 2 จากซ้าย

@@@…….. วัดนิวยอร์คธัมมาราม หรือวัด 97 เลขที่ 33-37 97th St, Flushing, NY 11368 จัดพิธีทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี  เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 โดยการร่วมจิตศรัทธาจากชาวพุทธในนครนิวยอร์ก และ รัฐใกล้เคียง วัดนิวยอร์กธัมมารามเป็นวัดเล็ก ๆในชุมชนใหญ่นิวยอร์ก แต่ก็ได้รับความศรัทธาจากคนไทยในนิวยอร์กมาช้านาน พุทธศาสนิกชนที่ไปร่วมทำบุญทอดป่าผ้าสามัคคีถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึกกับพระสงฆ์

@@@……..เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566  ชุมชนไทยต่างแดน และต่างชาติที่สนิทสนมกัน ประมาณ20คน จากหลายเชื้อชาติ หลายภาษา และ หลายประเทศ อาทิเช่น รัสเซีย,จอเจีย, เวเนซุเอลา, เบลเยี่ยม, อเมริกา  และประเทศไทย อาทิเช่น คุณวันเพ็ญ หรรษา,คุณสมหมาย ใจจง, คุณนิรมล ศิริวงศ์ ซัคเคอร์, คุณบุณยพร กรีน และอีกหลายๆท่าน  ร่วมกันเฉลิมฉลองวันสตรีสากล ที่บ้านของคุณวิลันดา บุ้น ใจกลางเมืองนิวยอร์ก ใกล้ไทม์สแควร์ มีการแสดงวัฒนธรรมไทย อาทิ รำเซิ้ง เเลให้เพื่อนต่างชาติชม  และร่วมการแต่งกายเเบบไทยๆด้วย ทุกคน สนุกสนาน เฮฮา ประทับใจมาก

@@@………ในการแข่งขันแบดมินตันใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา  2023 Yonex Frisco Open ที่ 6226 All Stars Ave, Frisco, TX 75033, USA  ระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2566 นักหวดลูกขนไก่สาวไทย น้องณัชชา  แสงโชติ คว้าแชมป์ Open Women’s Doubles  เธอจะเป็นดาวรุ่งที่น่าติดตามต่อไปว่าเธอจะก้าวต่อไปสู่นักแบดมินตันระดับต้นๆของโลกได้หรือเปล่า?  น้องณัชชาหรือพลอย เติบโตในกรุงเทพ ประเทศไทย  เป็นบุตรของคุณ อลงกรณ์ และ คุณฐิติมา แสงโชติ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า คุณพ่ออลงกรณ์ ไม่ได้มีโอกาสได้ชื่นชมความสำเร็จของลูกสาวน้องพลอย  เพราะคุณพ่อได้จากโลกนี้ไปเมื่อน้องพลอย อายุได้แค่ 15 ปีเท่านั้น ภาพบนเป็นลีลาในการหวดลูกขนไก่ขณะแข่งขัน และ อีกภาพน้องณัชชา  แสงโชติ กับถ้วยรางวัล จากการแข่งขัน 2023 Yonex Frisco Open ระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2566

@@@………เมื่อเร็ว ๆ นี้กลุ่มแพทย์สตรี  ที่ต้องการที่จะเพิ่มเติมความรู้ในการเป็นผู้นำในหน้าที่การงานของตน  ได้ไปฟังการบรรยาย ในหัวเรื่อง  “ What is “Strategy ” ? For Medical Women’s Leadership Program   ซึ่งมี พญ.จันทรา   เจณณวาสิน,อดีตนายกสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา (TPAA) และอดีตนายกสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์  เป็นผู้ประสานงาน

@@@…….. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 นพ.สมพงษ์ + คุณแหม่ม-คุณรัชดาวดี  พรวิลาวัลย์  จัดทำพิธีบวงสรวงท้าวมหาพรหม ที่บ้านสวนสามพราน  มีญาติมิตรไปร่วมทำบุญในพิธีมากมาย  เสร็จพิธีแล้วถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึก ภาพบน นพ.สมพงษ์ + คุณแหม่ม-คุณรัชดาวดี  พรวิลาวัลย์ ขณะทำพิธีบวงสรวงท้าวมหาพรหม  ภาพล่างญาติ-มิตร ที่ไปร่วมในพิธีอาทิคุณย่าบังอร  โอสถานุเคราะห์, คุณฤดี   จิวาลักษณ์, พล.ต.ต.เดชา  ไคยฤทธิ์,มณีรัตน์  เพียรลิขิตสกุลชัย และคุณคมจักร   ไคยฤทธิ์ เป็นต้น

@@@……..คุณศิริเพ็ญ   สันติลักขะ ภรรยาของ นพ.พิเชษฐ์  สันติลักขะ จากเมือง Red Bud รัฐอิลลินอย์  ได้จากเพื่อน ๆ ไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566   เพื่อน ๆ ได้ไปร่วมในพิธีฌาปนกิจที่ Quernheim Funeral Home in Waterloo เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566  เสร็จพิธีฌาปนกิจ แล้ว นพ.พิเชษฐ์  สันติลักขะ เชิญเพื่อน ๆไปรับประทาอาหารด้วยกันที่ Thai House restaurant in Waterloo ,IL ในภาพจากซ้ายนพ.โสฬส +คุณมารยาท ตั้งสิริพัฒน์,นพ.พรชัย +คุณคมทอง พิสุทธอานนท์,คุณพวงทรัพย์  สูณัฐตระกูล, คุณวิไลวรรณ  วิบุลเคาวพันธุ์, นพ.พิเชษฐ์  สันติลักขะ,นพ.ไพรัช  วิบุลเคาวพันธ์, นพ.วุฒิศักดิ์  สูณัฐตระกูล และนพ.ลือชา +คุณวีรัตน์ รัตนงามลักษณ์