@@@……..เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 ออท.ธานี แสงรัตน์ พบหารือนาย Victor Shiblie Publisher/Editor-in-Chief ของ The Washington Diplomat ที่ National Press Club เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในไทย สหรัฐฯ ภูมิภาคและโลก ตลอดจนหารือโอกาสความร่วมมือและทำกิจกรรมระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ไทยและสหรัฐฯ จะฉลอง 190 ความสัมพันธ์ทางการทูตในปีนี้

@@@…….. เมื่อวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2566 สถานเอกอัครราชทูต(สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร ณวัดพุทธนานาชาติ เมืองเดล วาเล ( Del Valle) รัฐเท็กซัส โดยการนำของกงสุล ศาสตร์ ชัยวรพร เพื่อให้บริการทำหนังสือเดินทาง, บัตรประจำตัวประชาชน รวมไปถึงให้ข้อมูลและคำปรึกษางานกงสุลด้านอื่น ๆ แก่คนไทยในเขตเมืองออสตินและเมืองใกล้เคียง เช่น เมืองดาลลัส, เมืองฮิวส์ตัน เมืองซานแอนโทนีโอ รวมไปถึงรัฐใกล้เคียงอื่น ๆ เช่น รัฐลุยเซียนา รัฐโอกลาโฮมา และรัฐแคนซัส เป็นต้น ในโอกาสนี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุที่อาจไม่สะดวกในการทำนัดหมายออนไลน์ล่วงหน้า ทางกงสุลจึงได้เปิดให้บริการรอบพิเศษแก่ผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปโดยไม่ต้องลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้า ระหว่างเยือนรัฐเท็กซัสอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้ใช้โอกาส เยี่ยมชมการให้บริการกงสุลสัญจรและพบปะคนไทยที่มารับบริการ ผู้แทนชุมชนไทยในพื้นที่ และผู้แทนสื่อมวลชน โดยได้พูดคุยเรื่องการให้บริการงานกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ และเน้นย้ำความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสนับสนุนบทบาทขององค์กรของคนไทยในระดับชาติ ได้แก่ องค์กรสามัคคีไทยอเมริกัน (Thai American Samakkee Coalition) สมาคมทนายความไทย-อเมริกัน (TABA) สมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐฯ และสมาคมนักเรียนไทยในสหรัฐฯ (ATSA) รวมไปถึงสมาคมร้านอาหารไทยแห่งสหรัฐฯ (TRAA) ที่อยู่ระหว่างการจัดตั้ง กิจกรรมกงสุลสัญจรตลอดทั้งสามวันได้รับความสนใจและเสียงชื่นชมจากพี่น้องชาวไทยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการไปให้บริการที่เมืองออสตินในรอบ 7 ปี ของสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยมีผู้เข้ารับบริการทั้งแบบที่มีนัดหมายและแบบ walk-in กว่า 550 ราย แบ่งเป็นผู้รับบริการทำหนังสือเดินทาง 378 ราย บัตรประจำตัวประชาชน 146 ราย และรับข้อมูลและคำปรึกษางานกงสุลอื่น ๆ 30 ราย Job well done! ในภาพ- ภาพแรกบนซ้าย-ออท.ธานีฯ หารือกับผู้นำชุมชนไทยในออสติน รัฐเท็กซัส ภาพถัดไปอาสาสมัครกงสุลสัญจรเมืองออสตินรับประกาศณียบัตรจาก ออท.ธานีฯ,ภาพแรกกลาง-ออท.ธานีฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไทยรัฐทีวี และ ภาพขวา- ส่วนหนึ่งคนไทยที่รับบริการกงสุลสัญจรที่เมืองออสติน ภาพแรกล่างสุด-ออท.ธานีฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำและพบปะหารือผู้นำชุมชนไทยและอาสาสมัครกงสุลสัญจรเมืองออสติน ภาพขวาล่างสุด-คนไทยที่ไปรับบริการกงสุลสัญจรแบบ walk in เตรียมรับบริการกงสุลสัญจร

@@@……. เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์2566 ออท.ศิริลักษณ์ นิยม ( ที่ 2 จากซ้าย) เอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐลิทัวเนีย ถิ่นพำนัก ณ กรุงโคเปนเฮเกน ได้พบหารือกับนาย Marius Gurskas รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ณ สำนักนายกรัฐมนตรีลิทัวเนีย และนาง Sandra Brikaitė รักษาการอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและนโยบายความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ณ กระทรวงการต่างประเทศลิทัวเนีย เพื่อขอรับการสนับสนุนให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม -17 มิถุนายน 2571ในหัวข้อสุขภาพที่ดี (wellness) ภายใต้แนวคิด “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” เอกอัครราชทูตฯ ได้นำเสนอถึงศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตที่ไม่เพียงแต่มีชื่อเสียงด้านการมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม แต่ยังเป็นศูนย์กลางและจุดหมายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ระดับโลกที่ทำให้ภูเก็ตมีความเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นสถานที่จัดงานเอ๊กซ์โประดับโลกแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ในพื้นที่จัดงานกว่า 140ไร่ ทางตอนเหนือของเกาะภูเก็ตจะมีการปลูกต้นไม้และออกแบบอาคารต่าง ๆ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย คำนึงถึงความยั่งยืนและมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีเส้นทางการเรียนรู้ในหลายด้าน อาทิ ทางระบบนิเวศน์ พลังงาน อาหาร การจัดการน้ำ และพืชสมุนไพร เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนและผู้เข้าร่วมงานได้ศึกษาเยี่ยมชม รวมถึงการมีศาลาสำหรับการนำเสนอนวัตกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพ การแสดงศิลปะ นิทรรศการ และการพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างบริษัทจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

@@@……….เอกอัครราชทูต ศิริลักษณ์ นิยม ประจำสาธารณรัฐลิทัวเนีย ถิ่นพำนัก ณ กรุงโคเปนเฮเกน เข้าร่วมงานประธานาธิบดี Gitanas Nausėda แห่งสาธารณรัฐลิทัวเนีย พบปะคณะทูตต่างประเทศ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี กรุงวิลนีอุส เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์2566 ในการพบปะกับคณะทูตนานาชาติครั้งนี้ ประเด็นสำคัญในสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีย Nausėda คือสงครามในยูเครน, ความร่วมมือกับสหภาพยุโรป ศักยภาพทางเศรษฐกิจและโอกาสของการลงทุนในลิทัวเนียโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ FinTech และชีววิทยาศาสตร์ ตลอดจนการมุ่งขยายความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ในอินโด-แปซิฟิก เพื่อส่งเสริมตลาดการค้ากับประเทศในภูมิภาคแถบนี้รวมถึงประเทศไทยด้วย ระหว่างงานเลี้ยงรับรองคณะทูต ออท.ศิริลักษณ์ นิยม ได้แจ้งให้ประธานาธิบดีฯ ทราบถึงการครบรอบ 30 ปีแห่งความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลิทัวเนียในปี 2566 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Political Consultations ครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ในโอกาสนี้ ออท.ศิริลักษณ์ นิยม ได้เชิญข้อความพระราชสาส์นอำนวยพรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถึงประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐลิทัวเนียในโอกาสวันฟื้นฟูรัฐลิทัวเนีย (Day of the Restoration of the State of Lithuania) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566ไปมอบให้กับกระทรวงการต่างประเทศลิทัวเนียด้วย ภาพบน ออท.ศิริลักษณ์ นิยม ได้สัมผัสมือกับประธานาธิบดี Gitanas Nausėda แห่งสาธารณรัฐลิทัวเนีย ส่วนภาพล่างบรรดาทูตนานาชาติที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ถ่ายภาพด้วยกัน

@@@……….เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ และภริยาคุณจตุพร ชมเชิงแพทย์ ได้จัดพิธีมงคลสมรสให้ลูกชาย คุณนวิปัตย์ ชมเชิงแพทย์ กับนางสาวศิริลักษณ์ นิยมการ บุตรตรีคุณวันดี นิยมการ โดยจัด ณ ห้องเจ้าพระยา แกรนด์ บอลรูม หอประชุมกองทัพเรือ ทราบว่ามีข้าราชการและผู้บริหารประเทศระดับสูงไปร่วมแสดงความยินดีและอวยพรให้แก่คู่บ่าว-สาว แน่นห้องเจ้าพระยา แกรนด์ บอลรูม หอประชุมกองทัพเรือ ทราบว่า นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในพิธีเลี้ยงฉลองมงคลสมรส นอกจากนี้ยังบรรดาข้าราชการ และ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาลหลายท่านได้ไปร่วมแสดงความยินดีด้วย

@@@……..ในงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสระหว่าง คุณนวิปัตย์ ชมเชิงแพทย์ กับนางสาวศิริลักษณ์ นิยมการ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ห้องเจ้าพระยา แกรนด์ บอลรูม หอประชุมกองทัพเรือ ในภาพนี้บรรดาอดีตทีมไทยแลนด์ที่เคยทำงาน ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้ไปร่วมแสดงความยินดีแก่คู่บ่าว-สาว และ คุณพ่อคุณแม่ของคู่บ่าว-สาว ( ผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ และภริยาคุณจตุพร ชมเชิงแพทย์ และคุณวันดี นิยมการ) ในภาพจากขวาอาทิ พลอากาศเอกธนกร ทรรศนนท์ (นาวาอากาศเอก จักรกริช วุฒิกาญจน์ -ขณะดำรงตำแหน่ง ผชท/ทร.) ,พลเรือเอกไกรศรี เกษร,พลเอก ณตฐพล บุญงาม,ออท.ศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์,พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์,ผบ.ทร.,ม.ร.ว.เบญจาภา ไกรฤกษ์, คุณชวนพิศ บุญงาม เป็นต้น

@@@……..วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย จัดงานทำบุญวันมาฆบูชา ในศาลารวมใจ 94 ปี หลวงตาชี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ในพิธีนอกจากทำวัตรสวดมนต์แปลเช้า,ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตรร่วมกัน ถวายภัตตาหารเพล และฟังโอวาทธรรม จากพระสงฆ์ แล้ว ยังมีการทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี จำนวน 1250 กอง กองละ 10 เหรียญ ในงานมีการเวียนเทียน โดยมีพระสงฆ์วัดป่าสันติธรรม ร่วมกับพุทธศาสนิกชน มีคุณฤดี เจคอป์ เป็นประธานในพิธี พุทธศาสนิกชนไปร่วมทำบุญกันหนาตาทีเดียว อาทิคุณสมาน จันทนามศรี,คุณสงบ น้าวไทสงค์, ดร.สุนทร+อ.นารีรัตน์ กุญชร,พ่อตู้สมดี พุทธาเสน พร้อมลูกหลาน ,คุณสาคร+คุณสุรีย์ ยูมะกูล, คุณจินตนา จันทรสุข,คุณหว่าง แก้วสว่าง, คุณจันที วิลสัน,คุณอำไพ ศรีโสภณ และ คุณเบญจมาศ บุญเสน่ห์ เป็นต้น.

@@@……..เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค พร้อมด้วยคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการเรียนการสอนของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค โดยมีกงสุลภาวินี คณะกรรมการ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนของศูนย์วัฒนธรรมไทยฯ เข้าร่วมอย่างอบอุ่น ศูนย์วัฒนธรรมไทยฯ ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2529 และได้เปิดการเรียนการสอนภาษาไทย นาฏศิลป์ไทย ดนตรีไทย และดนตรีสากลสำหรับเยาวชนไทยในรัฐนิวยอร์กและพื้นที่ใกล้เคียงมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้จัดและเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมมาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งที่น่าชื่นชมยิ่งของการสืบสานและสืบต่อความภาคภูมิใจในความเป็นไทยจากรุ่นสู่รุ่น รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในพื้นที่

@@@……..คุณมณีวรงค์ จินดา ภริยากงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค ให้เกียรติเล่นขิมกับวงดนตรีไทยของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์คในวันเปิดการเรียนการสอนภาษาไทย ดนตรีไทยและรำไทยอย่างเป็นทางการของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 คุณมณิวรงค์ จินดา เป็นศิษย์ครูแอม สรวรรธ เรืองอัมพร ความสามารถของคุณมณีวรงค์ จินดาเป็นที่ชื่นชมของคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์ฯ และพี่ ๆ จากหลายสมาคมชมรมฯ ในวันนี้เป็นอย่างมาก

@@@……..เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา10.45 น. พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก มอบหมายให้พระศุภชัย สุภาจาโร เลขาฯ พร้อมพระเมษา เตชวโร ปฏิบัติศาสนกิจวัดหลวงอาร์เจนตินา พระวิถี ธมมฺคุโณ ได้รับกิจนิมนต์จาก Adesuwa Aighewi นางแบบลูกครึ่ง ไทย-จีน-ไนจีเรีย Brand Ambassador Bottega Veneta, Alexander Wang, Louis Vuitton, Christian Dior, Fendi, Thom Browne และ Chanel ที่เดินทางกลับมาประเทศไทย ถวายภัตตาหารเพลคณะพระธุดงค์ ณ ภัตตาคาร ฮั้ว เซ่ง ฮง เยาวราช ได้สนทนาธรรมและมีแนวทางเพื่อเผยแผ่สันติสุขร่วมกัน Adesuwa อยากนิมนต์คณะไปสอนธรรมะให้กับพวกเรฟฟูจี (ผู้อพยพลี้ภัย) ที่มาอยู่ในแคมป์ ประเทศฝรั่งเศส ที่มาจากหลายประเทศ พวกเขาเหล่านั้นทุกข์มาก และประสบปัญหาชีวิตมาก ลำบากกันมาก Adesuwa กล่าวว่า เมื่อฉันกลับมาประเทศไทยได้พบกับคนไทย แล้วเห็นว่าหลักศาสนาพุทธไม่จำเป็นต้องรวยมีเงินทองก็อยู่กันอย่างมีความสุขได้ ฉะนั้น พวกเรฟฟูจี หรือ ผู้อพยพในประเทศฝรั่งเศล ในแคมป์ เหล่านั้น ก็คงจะมีความสุขได้เช่นกันนี้คือ สิ่งที่ฉันอยากจะบอก ฉันต้องการให้พวกท่านไปกับฉันไปสอนสมาธิ ไปสอนหลักการใช้ชีวิตแบบวิถีชาวพุทธแบบคนไทยเรา ให้พวกเขา มันวิเศษมาก ๆ ถ้าพวกเขาได้รับวัฒนธรรมแบบเรา ในการดำเนินชีวิตเขาจะได้มีความสุข อาตมาเลยตอบและว่า เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมงานกัน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้พ้นจากทุกข์ โดยเฉพาะการใช้ชีวิตอย่างมีสติ และอยู่กับปัจจุบัน ท้ายนี้พระศุภชัย ได้มอบหนังสือธรรมะของหลวงพ่อชา และหลวงพ่อพุทธทาส ให้เป็นที่ระลึก เพื่อไปอ่านประดับปัญญา จะได้เป็นแนวทางพัฒนาจิตใจไปด้วยกัน คณะสงฆ์ให้พรและขออนุโมทนา

@@@……..เวลา17.10 น. ของวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 พระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมด้วยคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก มีพระมหาดำรงค์ นริสฺสโร พระวิถี ธมฺมคุโณพระศุภชัย สุภาจาโร พระเมษา เตชวโรเข้ากราบมุทิตาจิต พระราชธีรภรณ์ (ปธ.9) เจ้าอาวาสวัดพุทธฉาย รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี รองเจ้าคณะภาค 2 ในโอกาสที่จะเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจตามแผนการเดินเพื่อธุดงค์รณรงค์สันติภาพโลกในวันที่ 13 มีนาคม 2566 จากประเทศตุรกี – กรีก – อัลแบลเนีย – มอนเตรเนโกร – บอสเนียและเฮอร์เซโกวีเนีย – โครเอเซีย – สโลวีเนีย – อิตาลี – โรม – สวิชเซอร์แลนด์ – ฝรั่งเศส พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณอาจารย์ให้โอวาท ว่า พวกท่าน “เสียสละ “ทำในสิ่งที่ยาก ที่ไม่มีใครทำ แต่ทำด้วยใจ ที่มุ่งมั่น ขอให้กำลังใจหากมีบารมีมากก็คงจะช่วยสนับสนุนได้มาก นี่ผมเห็นถึงสิ่งที่ท่านทำเพราะเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาขออนุโมทนาและให้พรขอให้สำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

@@@……..ในระหว่างเดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศไทย พระมหาปิยะ อุตฺตมปญฺโญ ป.ธ. ๙ เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐารามอเมริกา น้ำตกไนแองการา รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มาร่วมงานทำบุญประจำปีวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ เมื่อวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 กราบขอบพระคุณอาจารย์เจ้าคุณโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และอาจารย์เจ้าคุณเมธีวชิรธรรม รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเล็ง ที่เมตตานิมนต์มาร่วมงานอันเป็นศิริมงคล

@@@….พิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก วัดพุทธธรรม เมืองวิลโลว์บรูค รัฐอิลลินอยส์ วัดป่า ชิคาโก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ชิคาโก และวัดพระธรรมกาย ชิคาโก ในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธี ณ วัดไทยในนครชิคาโก และรัฐใกล้เคียง โดยทั่วกัน

@@@….เมื่อวันที่ 27กุมภาพันธ์ 2566 พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม เมืองวิลโลว์บรูครัฐอิลลินอยส์ และคณะสงฆ์วัดพุทธธรรม ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสวัดเกิดครบ 87 ปี ให้คุณโยมอรณี กัลยาณมิตร อุบาสิกาที่เจริญในธรรม บำเพ็ญกุศลเพื่อพระพุทธศาสนา วัดวาอาราม สมาคม ชมรม และชุมชนไทยในนครชิคาโก และเมืองใกล้เคียงมาเป็นเวลาหลายสิบปี ด้วยความเสียสละกำลังกาย กำลังใจ สติปัญญา และกำลังทรัพย์เป็นที่รักของพี่ เพื่อน และน้องๆ ขอความสุข ความเจริญ จงประสบแด่คุณพี่อรณี กัลยาณมิตร ตราบนานเท่านาน

@@@…..กลุ่มอายุวัฒนะ นำโดย ปราณี ทินนิมิตร ลดาวัลย์ ลิ่มพันธ์ และคณะ ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล แด่คณะสงฆ์ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 23กุมภาพันธ์

@@@…เมื่อวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2566  คุณเข็มปัทม์ แสงเงิน นายกสมาคมกอล์ฟไทย ในสหรัฐอเมริกา และนักกอล์ฟไทยทั่วสหรัฐ เดินทางไปร่วมแข่งกอล์ฟ ที่ประเทศไทย จัดโดยสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย

@@@….นพ.พนม พึ่งเชิดชู ประธานกรรมการอำนวยการชมรมกอล์ฟ ชิคาโก (ที่ 2 ซ้าย ) และคุณเข็มปัทม์ แสงเงิน นายกสมาคมกอล์ฟไทยในสหรัฐอเมริกา (คนแรก ขวา) และคณะกอล์ฟไทยในสหรัฐอเมริกา ขอขอบพระคุณคุณรังสฤษฏ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย และคณะเจ้าภาพจัดการแข่งกอล์ฟทุกท่าน ที่ให้ความต้อนรับในการจัดการแข่งกอล์ฟในครั้งนี้อย่างอบอุ่นและประทับใจเป็นอย่างยิ่ง โดยคุณเข็มปัทม์ แสงเงินได้มอบเสื้อสามารถ ให้แก่คุณรังสฤษฏ์ ลักษิตานนท์ และนพ.พนม พึ่งเชิดชู ได้มอบของที่ระลึกให้คุณรังสฤษฏ์ ลักษิตานนท์นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ในโอกาสที่ได้เดินทางมาแข่งกอล์ฟ ณ ประเทศไทย

@@@…….…”ประชุมคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการดำเนินงานโครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ ๒๙/๒๕๖๖” ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๙ น. คุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ประธานที่ปรึกษาอำนวยการโครงการฯ เมตตาบัญชาให้ พระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ รูปที่ ๑ เป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ การนี้ มีพระเถรานุเถระ เข้าประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง อาทิ พระพรหมวชิราธิบดี นายกสภามหาวิทยาลัย พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดี พระธรรมวชิรมุนี วิ. กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร พระธรรมวชิรโมลี, ดร.รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ รูปที่ ๒ พระราชปัญญารังษี เจ้าคณะเขตบางกอกใหญ่ พระกิตติโสภณวิเทศ พระมงคลธีรคุณ พระญาณวชิรวงศ์ พระสุธีวชิรปฏิภาณ และมีผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เข้าประชุม อาทิ พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการงานโครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ ๒๙ พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พระมหาชำนาญ มหาชาโน รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไปนอกจากนี้ ยังมี คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย คณบดีคณะพุทธศาสตร์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพระธรรมทูต ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการต่างประเทศ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนองค์กรพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ ผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้แทนกรมการศาสนา ผู้บริหาร คณาจารย์ และคณะกรรมการโครงการฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพียงกัน ณ พระอุโบสถ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ในการนี้พระครูวิเทศกัลยาณธรรม, ดร. เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ พร้อมด้วยพระครูเจติยธรรมวิเทศ (สงวน) เข้าร่วมประชุมด้วย
เลิกประชุมเวลา ๑๗.๑๙ น.

@@@………วัดไทยลอส แอนเจลิส กำหนดจัดงานวันมาฆบูชา วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 ตามความสะดวกและพร้อมเพรียงของประชาชนในท้องถิ่นแต่จัดใกล้เคียงวันที่สุด ปกติวันมาฆบูชาปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2566 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3

@@@……….คงจำได้นักร้อง-นักดนตรีคู่ขวัญ “สตี๊ฟ-เอื้อง”ยุค 1980 ที่ห้องอาหารเทพรส ฮอลลีวู้ด ล่าสุดสตีฟจัดเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดให้เอื้องเพื่อนซี้ที่หอบหิ้วกันมาตั้งแต่เมืองไทยที่ร้าน Asianese- 8255 Woodman Avenue มีเพื่อนๆพี่ๆมาร่วมงานอย่างคับคั่งด้วยความประทับใจ..เอื้อง ฝากกราบขอบพระคุณทุก ๆ ท่านมา ณ ที่ นี้ด้วย

@@@……..กำหนดสวดอภิธรรมคุณพิสุทธิอาภรณ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ( Bhisuthiarbhorn Persi)ซึ่งถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ในวัย 78 ปี ด้วยโรคมะเร็งไขสันหลังที่แอล.เอ. โดยกำหนดวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ วัดไทย แอล.เอ.,เมืองนอร์ธ ฮอลลีวูด,รัฐแคลิฟอร์เนีย คณะเจ้าภาพจึงขอเรียนเชิญท่านที่นับถือไปร่วมฌาปนกิจวันที่ 6 มีนาคม (เฉพาะครอบครัว) หมายเหตุ : คุณพิสุทธิอาภรณ์ เป็นหนึ่ง(1)ในธิดาของพลเอกเจ้าพระยารามราฆพ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ )กับคุณบุญเรือน พึ่งบุญ ณ อยุธยา

@@@……….ฉัตรชัย (Chuck) วารี หนึ่งในนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คนเก่าแก่ในแอล.เอ.ถึงแก่กรรมแล้ว กำหนดสวดพระอภิธรรมวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 เวลา 17.30 น.ที่วัดไทยแอล.เอ.และฌาปนกิจที่สุสานฮอลลีวู้ด ฟอร์เอฟเวอร์วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคมเวลา 13.30 น.

@@@………ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในอเมริกา พระราชธรรมวิเทศ (เจ้าคุณประเสริฐ) เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ ได้รับกิจนิมนต์ไปร่วมในพิธีทำบุญครบรอบ 100 วัน พระเทพภาวนามงคล (ธีรวัธน์อมโร) สิริอายุ 96 พรรษา อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป- เลขที่ 14 Colonne Rd. ณ.กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมี พระวิมลศาสนาวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ ประธานสหภาพพระธรรมทูตในทวีปยุโรป และพระราชวิเทศปัญญาคุณ (ท่านเจ้าคุณเหลา) เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป กรุงลอนดอน ร่วมปฏิบัติศาสนากิจ ด้วยความอาลัยของลูกศิษย์ลูกหาในความเมตตาและความศรัทธา ที่มีต่อหลวงพ่อ

@@@……..เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 คุณซันนี่ ทองรัศมี และ คุณดวงจันทร์ ผางสุขสมบัติ เดินทางมากราบไหว้บูชาพระรัตนตรัยเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสที่เดินทางเยี่ยมเยือนถิ่นมาตุภูมิ ด้วยการทำบุญถวายบำรุงค่าน้ำไฟ และสิ่งของเป็นสังฆทาน แก่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@……..วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 มงคลฤกษ์ที่ดีงามในทุก ๆยาม คุณวราวัณย์ อินทิแสน พร้อมด้วยสามี นำลูกสาวตัวน้อยน้องเอวาลิน เรแกน อายุ 3 เดือน มาให้หลวงพ่อพระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำพิธีตัดผมไฟ ตามประเพณีไทยโบราณเพื่อรับขวัญ-สู่ขวัญ อันจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลให้กับลูกและครอบครัวยิ่งๆขึ้นไป

@@@…………เอกอัครราชทูตไทย นายมังกร และภริยาคุณ กมลภัทร ประทุมแก้ว แห่งกรุงพิเทอร์เรีย สาธารณะรัฐ แอฟริกาใต้ ให้การต้อนรับ กิ่งกาญจน์ สมิตามร และสามี ลี เกียว ในโอกาสที่เดินทางมาประสานงานจัดตั้ง Sister Cities International ที่เมือง Cape Town เมื่อวันที่ 15-24 กุมภาพันธ์ ถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึกหลังจากเสร็จประชุม

@@@………. ขณะมาพักผ่อนที่เมืองไทย คุณปราณี มัดฉลาด และ ลูกสาวน้องกอล์ฟ-คุณจริยา ผ่องใส จากนิวยอร์ก ชักชวนกันท่องเที่ยวหลายสิบแห่งในประเทศไทย โดยไม่เหน็ดเหนื่อย ภาพนี้ไปเที่ยวเวียดนาม ตอนขากลับเมืองไทยจะขึ้นเครื่องเจอกับท่าน ว.วชิรเมธี (พระเมธีวชิโรดม – พระมหาวุฒิชัย) จากสำนักไร่เชิญตะวัน ซึ่งท่านก็จะกลับเมืองไทยหลังเสร็จศาสนกิจของท่าน เลยขอกราบนมัสการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

@@@……..เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กพ.2023 เป็นวันเปิดเรียนของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งนครนิวยอร์ก ซึ่งมีการสอนภาษาไทย และวัฒนธรรมไทย แก่เยาวชนไทยในนิวยอร์คและรัฐใกล้เคียง โดยประธานศูนย์ฯคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ และคุณครูอีกหลายท่านที่ทุ่มเทและสละเวลาให้แก่นักเรียนทุกวันอาทิตย์ ในงานนี้เปิดโรงเรียนได้รับเกียรติจาก กสญ.ฟาบิโอ จินดา กล่าวเปิดงานและให้โอวาทแก่เด็กนักเรียน ฝ่าย คุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา กสญ.ฟาบิโอ โชว์การเล่นขิมกับวงดนตรีไทยบ้านครูแอม ชุมชนไทยในนิวยอร์กมาให้กำลังใจกันอย่างหนาแน่น ทุกคนได้รับความสนุกสนาน อาหารหลากหลาย มีความสุขสนุกสนานกันทุก ๆท่าน

@@@……..ในวันเปิดเรียนของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งนครนิวยอร์ก บรรดาคุณครู และผู้อุปถัมภ์โรงเรียนของศูนย์ฯ อาทิเช่น ครูปี้ ชัยวิราช, สมจิตร ตั้งธรรสุริยมิตร ถ่ายภาพด้วยกันกับประธานศูนย์ ฯ คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์

@@@………ขณะเดินทางไปมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้โรงเรียนในจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างที่แวะกรุงเทพ เมื่อวันที่ 25 ก.พ 256 นพ.สุภาพ สมสุข เเละ ภริยาคุณมะลิวัลย์ สมสุข ถือโอกาสไปทำบุญที่วัด บวรนิเวศน์มหาวิหาร ในกรุงเทพ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้โรงเรียนในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในนามของสมาคมชาวปักษ์ใต้ นิวยอร์ก ขอให้เดินทางปลอดภัย และภารกิจลุล่วงไปด้วยดี

@@@………ขณะเดินทางไปเมืองไทย นพ.สุภาพ สมสุข เเละ ภรรยาคุณมะลิวัลย์ สมสุข พร้อมด้วยคุณชัยรัตน์ คำชำนาญ (ก้อย) อดีตนายกสมาคมกอล์ฟนิวยอร์ก ไปร่วมในงานเลี้ยงนักกอล์ฟไทย-อเมริกา ที่ร้านอาหารคีรีธารา ในเมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 บรรยากาศชิล ๆ สนุกสนานแบบสบาย ๆ

@@@……..เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อน ๆ นัดกันมาเซอร์ไพร์ส ฉลองวันเกิดย้อนหลังให้คุณครูสุจิตรา คงทอง ( ที่ 4 จากขวา) โดยมีคู่ควงดวงใจ คุณสุชาติ คงทอง ประกบแจเลยทีเดียว ทราบว่าเพื่อน ๆแห่กันมาแบบจู่โจมเหมือนหน่วยคอมมานโดทีเดียว เจ้าของวันเกิดตั้งตัวไม่ทัน ก็เลยฉลองกันเท่าที่เห็นในภาพ

@@@……..วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 ป้าสุจินต์ ฮีลี่ย์ (Healy) เชิญชวนเพื่อน ๆ ไปร่วมทำบุญและฉลองวันเกิดครบ 80 ปี ด้วยกันที่บ้านเลขที่ 12113 Kings Creek Ct., Carrollton, VA. 23314 จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น เป็นต้นไป โดยจะนิมนต์พระสงฆ์จากวัดป่าสันติธรรม ไปเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นศิริมงคล หลังถวายเพล และ ทานอาหารด้วยกัน ในช่วงบ่ายจะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ