เมื่อวันที่ 24 ส.ค.64 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านวัฒนธรรมไทย-บราซิล ภายใต้แนวคิด “ของหวาน 2 แผ่นดิน ความเหมือนกันในดินแดนไกลกัน” (Desserts of the Two Countries, Similarity in the Faraway Lands) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในความเหมือนกันให้กับคนในประเทศทั้งสอง ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต

โดยเอกอัครราชทูต นิธิวดี มานิตกุล ได้กล่าวถึงประวัติของขนมหวานของไทยซึ่งนาง Maria Guyomar de Pina หรือท้าวทองกีบม้าสรรค์สร้างมาจากการขนมของโปรตุเกส นอกจากนั้น ยังได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์การทูตของไทยในสมัยพระนารายณ์มหาราชของราชอาณาจักรสยามในยุคอยุธยา ซึ่งช่วงสมัยของท้าวทองกีบม้าที่มีประเทศในยุโรป เช่น โปรตุเกส ฮอลันดา และฝรั่งเศสเริ่มเข้ามา และเป็นยุคที่ไทยส่งราชทูตไปเจริญความสัมพันธ์กับประเทศในยุโรป

ในงานดังกล่าวได้มีการเชิญผู้สื่อข่าวชั้นนำของบราซิล รวมถึงอดีตเอกอัครราชทูตบราซิลประจำประเทศไทย และคณะทูตต่าง ๆ ที่เคยประจำการในประเทศไทย เช่น เอกอัครราชทูตมาเลเซีย เอกอัครราชทูตแคนาดาเข้าร่วมและรับชมการสาธิตการทำขนมหวานของบราซิลและของไทยที่มีส่วนคล้ายคลึงกัน ได้แก่ ทองหยอด กับ Ovos Moles, ฝอยทอง กับ Fios de Ovos, ขนมบ้าบิ่น กับ Quenijada de Coimbra ของบราซิล นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการมอบชุดของที่ระลึกซึ่งแสดงถึงความเป็นไทยให้กับแขกทุกท่านอีกด้วย