• ชิงช้าสวรรค์สัญจร 2566

ช่องเวิร์คพอยท์ 23 จัดกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ “ชิงช้าสวรรค์สัญจร2566” ออกเดินทางสัญจร 4 จังหวัดทั่วไทย พร้อมรับชมการแสดงจากศิลปินนักร้องมากมาย อาทิ ต่าย อรทัย, ตุ๊กกี้ สุดารัตน์, หญิงลี ศรีจุมพล, ไรอัล กาจบัณฑิต, แซ็ค ชุมแพ, นาย มงคล, เอิงเอย ปภาวริญจ์, เจนนี่-ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น และชมการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชนชิงถ้วยรางวัลชิงช้าสวรรค์สัญจร ซึ่งวงดนตรีที่ได้คะแนนรวมสูงสุดเป็นลำดับที่ 1 จะได้รับถ้วยแชมป์ชิงช้าสววรรค์สัญจร 2566 พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท และได้ร่วมฉลองแชมป์ในรายการชิงช้าสวรรค์ 2023 เปิดสนามทั่วไทย เริ่ม!!! วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 ณ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ มหาชัย 2 (เอกชัย) จ.สมุทรสาคร, วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ พิษณุโลก, วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ขอนแก่น 1 (มิตรภาพ) และ วันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2566 บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สุราษฎร์ธานี ภายในงานยังมีกิจกรรมและของรางวัลอีกมากมาย โดยเฉพาะรางวัลใหญ่สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน ฟรี! ตลอดงาน มาสนุกไปด้วยกันตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้นไป

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : ชิงช้าสวรรค์

  • IDENTITY?

นิทรรศการ “IDENTITY?” โดย พลวัฒน์ สามิดี ศิลปินรุ่นใหม่กับภาพผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบแบบเซอร์เรียลลิสม์ผสมรวมกับท่างทางอิริยาบถต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันเล่าเรื่องราวเหล่านั้นเพื่อตั้งคำถามเเละเชิญชวนทุกคนเข้ามาค้นหาอัตลักษณ์และความเป็นตัวตน ผ่านผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันที่ชวนสงสัย และกระตุ้นให้เกิดการตั้งคำถามถึงสิ่งที่เป็นความแน่แท้ของตัวเรา ด้วยภาพบุคคลมากมายที่มีความเหมือนทางบุคลิกภายนอก แต่แตกต่างด้วยท่าทาง อิริยาบถ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้ความเฉพาะตัวที่ต่างเชื่อกันว่าเป็นสิ่งเดียวที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน แต่มนุษย์ทุกคนนั้น ยังดำรงชีวิตและมีวิถีแนวทางที่คล้ายกัน ศึกษาประวัติศาสตร์เล่มเดียวกัน หรือ DNA ที่ล้วนแต่มาจากพ่อและแม่ ในนิทรรศการครั้งนี้จึงขอชวนผู้ชมมาตรวจสอบ จับจ้อง สอดส่อง ค้นและหาคําตอบในมุมมองของแต่ละบุคคล

เพศหญิง กับ เพศชาย / วิทยาศาสตร์ กับ จินตนาการ / สมองซีกซ้าย กับ สมองซีกขวา / อัตลักษณ์ หรือ ตัวตน ที่มากไปด้วยเอกลักษณ์ / แต่สุดท้ายแล้ว เราล้วนเกิดมาจากจุดเริ่มต้นเดียวกัน แล้วสิ่งใดคือความเฉพาะตัวกันแน่?

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-4 มีนาคม 2566

สถานที่ : Number1gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK :  Number1gallery

  • Bloom

“Bloom” นิทรรศการแห่งการเฉลิมฉลองวันสตรีสากล ที่จะเบ่งบานเข้าไปในหัวใจของทุกท่าน โดย ชาญชัย ศิริวิทยเจริญ ภัณฑารักษ์คนสำคัญผู้เคยจัดนิทรรศการสตรีสากลมาแล้วถึงสามครั้ง ไม่ว่าจะเป็น “Divas” (2018) “Flower Talk” (2020) และ “As Flowers Bloom” (2021) โดยในปีนี้ ชาญชัยตั้งใจว่าจะนำเสนอผลงานของศิลปินหญิงอีกครั้ง หากแต่ครั้งนี้มีความพิเศษกว่าครั้งก่อนๆ คือการไม่กำหนดธีมไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เนื่องจากต้องการให้ศิลปินได้แสดงออกทางความคิดและความสามารถได้อย่างเสรี ทั้งในแง่ฝีมือ ความคิด และวิถีชีวิต เพื่อให้ผลงานของพวกเธอได้เบ่งบานเข้าไปในหัวใจของผู้ชม สมดั่งชื่อนิทรรศการ Bloom นั่นเอง โดยชาญชัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิทรรศการนี้จะเปิดโอกาสให้ศิลปินหญิงแสดงตัวตนได้อย่างเต็มที่ เพื่อถ่ายทอดและเป็นกระบอกเสียงในการนำเสนอความคิดของผู้หญิงให้โลกใบนี้ ได้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคมมากขึ้น

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 4-26 มีนาคม 2566

สถานที่ : ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก RCB Artery ชั้น 1

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : River City Bangkok

  • Tale of Life

นิทรรศการ “Tale of Life” โดย Sunil Chandra Pal ศิลปินที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ชีวิตประจำวัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากสิ่งรอบตัว โดยนำเสนอผ่านภาพวาดผู้คนและเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงและยังสามารถพบเห็นได้ในปัจจุบัน ผ่านเทคนิคลอกเลียนความเสมือนจริง และการตัดทอน ประกอบรวมกันภายในภาพในรูปแบบเฉพาะตัว ในการถ่ายทอดสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ศิลปินพบเจอทั้งในอดีตและปัจจุบัน เป็นการเล่าเรื่องสภาพแวดล้อม บรรทัดฐานของสังคมที่มีลำดับขั้น การเปลี่ยนแปลงบริบทสังคมเมื่อก้าวเข้าสู่ยุคสมัยต่างๆ โดยถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดผ่านภาพวาดสีอะคริลิคที่จัดแสดงภายในนิทรรศการครั้งนี้

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-2 เมษายน 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P1 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • มู เต ลู: Ilmu Teluh

นิทรรศการกลุ่ม “มู เต ลู: Ilmu Teluh” โดยศิลปิน Applied Art ทั้ง 4 ได้แก่ Eiair, Jun Sekino, Noon Passama และ Pelagan S. ที่มีมุมมองและกระบวนการทำงานจากศาสตร์ต่างแขนง นำเสนอรูปลักษณ์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัตถุมงคล ลายสักยันต์ และศาสตร์ความเชื่อ ที่ไม่ใช่เพียงการออกแบบรูปลักษณ์ให้เข้าถึงง่าย แต่ยังเป็นการตามหารูปลักษณ์ที่งานศิลปะและความเชื่อเป็นมากกว่าวัตถุมงคล หรือสิ่งกราบไหว้บูชา แต่สามารถกลมกลืนไปกับพื้นที่ชีวิตประจำวัน ผ่านการใช้ Applied Art เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ ระบบสัญลักษณ์ และพิธีกรรม ไปจนถึงสร้างรูปลักษณ์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขึ้นใหม่

ภายในกระบวนการทำงานของศิลปินแฝงไปด้วยการพินิจถึงรูปลักษณ์ที่เป็นไปได้ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยใช้ Applied Art เชื่อมต่อระหว่างความหมาย คุณค่า พลังอำนาจ ไปจนถึงรูปลักษณ์ที่สามารถกลมกลืนได้กับโลกสมัยใหม่ ดั่งความเชื่อในปัจจุบัน ที่อยู่ในทุกพื้นที่ ชนชั้นและวัฒนธรรม วัตถุแห่งความเชื่อจึงเป็นมากว่าการมีไว้เพื่อบูชา จึงอาจเป็นทั้งการนำเสนอความเป็นไปได้ของความเชื่อในเป็นไปของโลกสมัยใหม่ และเป็นทั้งการยินยอมให้ความเชื่อกินกลืนเข้ามาในชีวิตประจำวัน บทสนทนาและคำถามไม่รู้จบของความเชื่อหรือความงมงาย สิ่งเหนือการอธิบายกับความบังเอิญ ความจริงและจินตนาการ ทั้งหมดอาจเป็นเพียงบทสนทนาที่บอกถึงการตามหาแรงขับของคนสังคม ตั้งแต่คุณค่า ความหมาย ไปจนถึงการตามหาหลักประกันในชีวิต หรืออาจเป็นเพียงการตามหาพื้นที่ในมโนภาพของความจริงส่วนบุคคล บนอุดมการณ์ที่ผสานรวมกลุ่มบุคคลผู้มีความเชื่อในสิ่งเดียวกัน สู่พลังงานเดียวกัน หรือพิธีกรรมเดียวกัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์-6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สถานที่ : ชั้น 1 อาคารหอศิลป์ (ตึกใหญ่) SAC Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : SAC Gallery

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : ชิงช้าสวรรค์, Number1gallery, River City Bangkok, Bacc, SAC Gallery

ใครมีกิจกรรมดี ๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]