“พาราลิมปิกเกมส์” แต่ละครั้ง เรามักจะได้เห็นนักกีฬาหญิง และชาย ที่มีหัวใจเข้มแข็ง เอาชนะอุปสรรคของร่างกาย จนได้เป็นตัวแทนทีมชาติ มาแข่งขันในระดับโลกสำเร็จอยู่เสมอ

สำหรับ “โตเกียว พาราลิมปิก 2020” ที่กำลังแข่งขันอยู่ ที่ประเทศญี่ปุ่น อิบราฮิม ฮามัดตู นักกีฬาเทเบิ้ลเทนนิส ทีมชาติอิยิปต์ คือหนึ่งในนั้น

ไม่สิ ต้องบอกว่า ฮามัดตู สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวโลกมานานแล้วมากกว่า เพราะเขาไม่ได้เพิ่งลงแข่งขันในพาราลิมปิกครั้งนี้ และเคยเป็นตัวแทนของทีมมัมมี่ ในพาราลิมปิก 2016 ที่รีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล มาแล้ว

ที่โตเกียว ฮามัดตู แข่งขันใน “คลาส 6” ซึ่งเปิดให้นักกีฬาที่สามารถยืนด้วยตัวเองได้ แต่มีความบกพร่องเกี่ยวกับแขนและขา ลงทำศึก

เกมประเภทชายเดี่ยว รอบแรก ฮามัดตู พบกับ พัค ฮอง คยู จากเกาหลีใต้

เขาแพ้ 0-3 เกม แต่ตลอดแมตช์นี้ เขาสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนทั้งโลก

ฮามัดตู ที่ปัจจุบันอายุถึง 48 ปี สูญเสียแขนทั้ง 2 ข้าง ตอนอายุ 10 ขวบ จากอุบัติเหตุทางรถไฟ

เขาจึงต้องใช้ “เท้า” โยนลูกเพื่อเสิร์ฟ และใช้ “ปาก” ตีลูกตอบโต้คู่แข่ง

ความจริงแล้ว ตอนเริ่มเล่นปิงปอง ฮามัดตู ใช้บริเวณใต้แขน ที่ยังเหลืออยู่ จับไม้ตีตอบโต้คู่แข่ง แต่มันทำให้ผลงานออกมาไม่ดีนัก

เขาจึงเปลี่ยนวิธีด้วยการใช้ปากตีลูก และใช้เท้าโยนลูกแทน ทำให้ผลงานดีขึ้นทันตาเห็น และคว้าเหรียญเงินในระดับชิงแชมป์แห่งชาติแอฟริกามาครองได้ถึง 2 ครั้ง ในปีค.ศ. 2011 และ 2013

ตอนแข่งใน “รีโอ 2016” ฮามัดตู อายุ 43 ตอนนี้จึงอายุถึง 48 ปีแล้ว แต่ก็ยังถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่ดีที่สุดของโลกในคลาสของเขาเหมือนเดิม

ในการให้สัมภาษณ์กับ “ซีเอ็นเอ็น” เมื่อปีค.ศ. 2014 ฮามัดตู เคยอธิบายสาเหตุว่า ทำไม ปิงปอง และ “ฟุตบอล” จึงเป็นกีฬาเพียง 2 ชนิด ที่เขาสามารถเล่นได้ หลังเกิดอุบัติเหตุ เอาไว้ดังนี้

“ในหมู่บ้านของเรา ตอนนั้น เราเล่นได้แค่เทเบิ้ลเทนนิส และฟุตบอล มันคือเหตุผลว่าทำไม ผมจึงเล่นแค่ 2 กีฬานี้”

“ในกรณีของผม มันเหมาะสมทางกายภาพมากกว่า ในการเล่นฟุตบอล แต่ผมเล่นปิงปองเพราะความท้าทาย”

“แต่มันยากมากทีเดียวที่จะเล่นปิงปองหลังอุบัติเหตุแบบนั้น ผมต้องซ้อมอย่างหนักทุกวันเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ตอนแรกๆ ทุกคนพากันแปลกใจ และตกตะลึง ที่เห็นผมเล่นปิงปอง”

“แต่พวกเขาก็สนับสนุน และให้กำลังใจผมอย่างมาก และพวกเขาก็ภาคภูมิใจมากกับความเพียรพยายาม และความมุ่งมั่นของผม”

อย่างที่บอกว่า เกมนี้ ฮามัดตู แพ้ต่อ พัค 0-3 เกม ด้วยสกอร์ใน 6-11, 4-11 และ 9-11 คะแนน

แต่คู่แข่งจากแดนกิมจิของเขาในเกมนี้ ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นนักกีฬาที่มีประสบการณ์ และมีดีกรี เป็นถึงแชมป์ในการแข่งขันเอเชียน พาราเกมส์ มาแล้ว เมื่อปีค.ศ. 2014

และเอาเข้าจริง เรื่องราวของ พัค ก็ชวนตกตะลึง และสร้างกำลังใจไม่แพ้กัน

เพราะ พัค เขาประสบอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรม ตั้งแต่ปีค.ศ. 2005 ทำให้กระดูกบริเวณคอเสียหาย จนมีความบกพร่องในการเคลื่อนไหวร่างกายทั้งช่วงบนและช่วงล่าง

ใครก็ตามที่ได้ชมเกมนี้ ไม่ว่าจะทางไหน จึงเอาใจช่วยนักกีฬาทั้งคู่ และคงได้รับแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับสงครามชีวิตของแต่ละคน ไปไม่น้อย

“Maf” ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง ทวิตหลังได้ชมเกมว่า “มันเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุด การใช้เท้าเสิร์ฟ และปากตีลูก มันเหลือเชื่อจริงๆ”

แฟนๆอีกคน บอกว่า “บ้าไปแล้ว ผมตีลูกโต้ติดกันได้ไม่เกิน 2 ครั้งด้วยซ้ำ ทั้งๆที่มีแขนครบ 2 ข้าง”

ใช่แล้วครับ มันเหลือเชื่อจริงๆนั่นแหละ !