เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 35 ปี ส่วนสามีอายุ 47 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมา 3 ปี ขณะนี้เริ่มมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ตอนแรกสามีไม่กล้าอยากจะไปพบแพทย์ แต่คงจะด้วยสาเหตุความอายและกลัวจะทำให้เกิดเป็นปัญหาครอบครัวถูกทอดทิ้งว่าทำอะไรไม่ได้ ทำให้ดิฉันสงสารสามีมากและไม่ทราบว่าจะติดต่อและสอบถามกับใคร บังเอิญทราบข้อมูลของคุณหมอโอ อีกทั้งมาเห็นบทความของคุณหมอตอบให้ความรู้ผ่านทางเดลินิวส์ จึงอยากสอบถามว่าจะช่วยฟื้นฟูอย่างไรได้บ้างเพื่อให้สามีกลับมามีกำลังใจและมีความสุขกับครอบครัวต่อไปค่ะ

ด้วยความนับถือ
เนตรนภา 35

ตอบ เนตรนภา 35

เบาหวานกับการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายเป็นของคู่กัน พบร่วมกันในอัตราสูงมากคือ 40-50% หรือประมาณครึ่งหนึ่งของผู้เป็นเบาหวาน ซึ่งอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานมักจะมีอาการเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ เนื่องจากเกิดความผิดปกติของหลอดเลือดอวัยวะจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อเส้นเลือดไปเลี้ยงที่ดี การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดจากการที่หลอดเลือดไปรวมคั่งอยู่ในอวัยวะเพศซึ่งทำให้เกิดการแข็งตัว ถ้าเส้นเลือดมีปัญหาเลือดก็จะไหลเวียนไปได้น้อย ทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี ผู้ชายที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจึงมีโอกาสเกิดอาการอีดีได้สูงมาก

สำหรับการรักษาอาการอีดี ที่เกิดจากโรคเบาหวานเรื้อรังแพทย์จะทำการรักษามีตั้งแต่ใช้ยาฟื้นฟูซ่อมแซมหลอดเลือดที่ถูกทำลาย ร่วมกับการใช้ยาในกลุ่มขยายหลอดเลือด การใช้ยาฉีดสามารถแก้ไขภาวะนี้ได้อย่างรวดเร็วเพราะยาฉีดจะมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่องคชาตโดยตรงทำให้เกิดการแข็งตัวได้ภายใน 10-15 นาทีและแข็งตัวได้นาน 1 ชม. การบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำถือเป็นสิ่งที่ควรทำในผู้ป่วยคู่กันไปเพราะจะทำให้มีเลือดไหลเวียนแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงซึ่งสามารถสังเกตได้จากสีของหัวองคชาตจะมีสีแดงอมชมพูเรื่อ ๆ แสดงถึงมีสุขภาพดี แต่ต้องมีความอดทนในการบริหารทุกวันจะเป็นการช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวได้ง่าย เพิ่มความยืดหยุ่นแก่หลอดเลือด

ปัจจุบัน มีวิธีการรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานนั่นก็คือวิธีช็อกเวฟ เพื่อกระตุ้นให้มีอาการสร้างเส้นเลือดใหม่ที่องคชาตเพิ่มมากขึ้นซึ่งทำให้ผู้ป่วยอีดีหลายรายสามารถลดการใช้ยาลงไปได้เยอะ แต่สิ่งที่สำคัญมากในการรักษานั่นก็คือความร่วมมือจากตัวผู้ป่วย ตั้งมั่นในการเข้ารับการฟื้นฟูอย่าใจร้อน ต้องเอาใจใส่รักษาอาการแข็งตัวที่ลดลงสามารถฟื้นฟูแก้ไขได้ ฝ่ายชายอายุน้อยมาก การฟื้นฟูรักษาจะได้ผลฟื้นตัวได้เร็วมาก หากได้ฟื้นฟูอย่างจริงจัง สัก 2-4 อาทิตย์ก็จะไม่อายชายสูงอายุ 70-80 ปีที่ฟื้นฟูแล้วจะแข็งแรงไม่แพ้ชายหนุ่มวัย 20-30 ปี ดังนั้นการรักษาจริงจังและไม่ดื้อการฟื้นฟูก็จะพลิกฟื้นดีไม่มีปัญหา.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51