เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า/IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) เป็นประธานแถลงข่าว “Muaythai and The Olympic Movement-Protecting the Heritage of Muaythai” แสดงจุดยืนบทบาทของ IFMA ต่อการจัด “กุน ขแมร์” ของกัมพูชา ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 โดยมี “ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย (PAT) และ มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) รวมทั้งตัวแทนจากกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพ

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่สมาคมกีฬามวยไทยฯ และมวยอาชีพฯ แถลงชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการจัด “กุน ขแมร์” ของกัมพูชา ในศึกซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไม่มี “มวยไทย” จัดการชิงชัยด้วย เพราะเจ้าภาพเลือกชนิดกีฬาเข้ามา แต่เราก็ยกย่อง ชื่นชมและเคารพกุน ขแมร์ ที่เป็นกีฬาประจำชาติของกัมพูชา พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ซีเกมส์ครั้งนี้ เราไม่สามารถนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน กุน ขแมร์ ได้ ตามกฎระเบียบของอิฟม่า และไทยก็ไม่มีสมาคมกีฬากุน แขมร์ ซึ่งเรื่องนี้ได้พูดคุยกับทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ที่เห็นด้วยในหลักการแล้ว

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวอีกว่า ไทยไม่สามารถส่งนักกีฬาไปแข่งขันกุน ขแมร์ได้ เพราะไม่ใช่มวยไทย ถ้าหากส่งไปก็ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบของอิฟม่า ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ส่วนท่าทีของชาติต่างๆ ในอาเซียนนั้น อิฟม่า ได้แจ้ง 11 ชาติอาเซียนไปแล้วว่า ไม่ให้นักกีฬาเข้าร่วม ซึ่งมี 2 ชาติ ที่ไม่มีสมาคมกีฬามวยไทย คือ บรูไน และติมอร์ เลสเต ขณะที่ อีก 3 ชาติ ไม่เป็นสมาชิกของอิฟม่า คือ เมียนมา, ลาว, กัมพูชา ส่วนอีก 6 ชาติ เป็นสมาชิกอิฟม่า คือ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และไทย

“หากชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมจะมีบทลงโทษอย่างไรนั้น ตามกฎของอิฟม่า ระบุว่า จะไม่ให้เข้าร่วมรายการใกล้ที่สุดคือศึกเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปีนี้ รวมทั้งรายการในปี 1-2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบของซีเกมส์ ในแต่ละชนิดกีฬาที่จัดจะต้องมี 4 ชาติ เข้าร่วม และต้องแจ้งมนตรีซีเกมส์ ให้ทราบล่วงหน้า 12 เดือน แต่กรณี กุน ขแมร์ เพิ่งแจ้งเมื่อ 1-2 เดือนที่แล้ว ซึ่งยังไม่ทราบว่ากุน ขแมร์ จะมีชาติเข้าร่วมตามระเบียบซีเกมส์หรือไม่ ทั้งนี้ การที่ไทยไม่ส่งนักกีฬาไปเข้าร่วมกุน ขแมร์ ในซีเกมส์ครั้งนี้ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา เรายินดีสนับสนุน เราเข้าใจ เรายกย่อง ชื่นชมและเคารพกุน ขแมร์ ที่เป็นศิลปะประจำชาติ ถ้าในอนาคตเรามีสมาคมกีฬากุน ขแมร์ ก็อาจจะส่งไปเข้าร่วมต่อไป

สำหรับกรณีที่ มร.มัวริซิโอ สุโลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และระบุไปว่า มีองค์กรคอยห้าม WBC MuayThai ส่งเสริมมวยไทยในต่างประเทศนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ อิฟม่า แต่เป็นเรื่องกฎหมายของแต่ละประเทศที่มีระเบียบในการจัดมวยไทย ในประเทศนั้นๆ อิฟม่า ไม่มีสิทธิห้าม สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สร้างความสับสนและวันหนึ่งถ้ามีโอกาส เราจะเข้าไปเรียนชี้แจงกับท่านนายกรัฐมนตรี ว่าสิ่งดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้อง

ขณะที่ นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ กล่าวว่า จากกระแสของ กุน ขแมร์ ที่เกิดขึ้น สมาคมมวยอาชีพฯ และมวยไทยฯ มีหน้าที่จัดการดูแลในส่วนนี้ เพราะเรามีหน้าที่ในการส่งเสริมมวยไทย และนักมวยจะต้องการได้รับรองจากสมาคมกีฬามวยไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รวมทั้งการไปชกมวยไทยในต่างประเทศ จะต้องได้รับการขึ้นทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎ เพื่อที่จะช่วยในการดูแลเรื่องสวัสดิการ และอยากจะฝากไปยังผู้ว่าการ กกท. ให้ช่วยแก้ไขและผลักดันมวยไทย

ทางด้าน มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ กล่าวว่า กุน ขแมร์ ถือเป็นเพื่อนของมวยไทย เหมือนกับ ยูโด, คาราเต้, เทควันโด แต่ กุน ขแมร์ ไม่ใช่กีฬาที่ได้รับรองอย่างถูกต้องผ่านองค์กรกีฬาอย่าง AIMS และ วาด้า รวมทั้งไม่มีชาติสมาชิกถึง 40 ชาติ และแข่งขันรายการแชมเปี้ยนชิพ 3 ครั้งนอกประเทศ จึงเป็นกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติ อิฟม่า จึงแจ้งชาติสมาชิกในอาเซียนว่าไม่สามารถส่งเข้าร่วมการแข่งขันกุน ขแมร์ ได้ เนื่องจากจะมีเรื่องของการตรวจสารต้องห้าม และเรื่องผู้ตัดสินที่เป็นธรรม รวมทั้งความความปลอดภัยของนักกีฬา ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการบอยคอต แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ถูกต้องเท่านั้น