บรรดาเชฟชั้นนำต่างรู้ดีว่า ขั้นตอนแรกของการปรุงอาหารคือการเลือกสรรวัตถุดิบคุณภาพดี โดยเฉพาะเมนูที่มีเนื้อเป็นตัวชูโรง ยิ่งต้องใส่ใจเลือกวัตถุดิบจากแหล่งผลิตเนื้อที่เชื่อถือได้และเป็นที่ยอมรับในวงการอาหารโลก เมื่อพูดถึงผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเนื้อในเมืองไทย หลายคนคงนึกถึง เชฟแพม-พิชญา อุทารธรรม ผู้เจนจัดในเรื่องศาสตร์ของเนื้อ และยังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของทรู ออสซี่ บีฟ (True Aussie Beef) คนแรกของประเทศไทย

“การรู้แหล่งวัตถุดิบเนื้อวัวถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เราต้องรู้ว่าสัตว์ถูกเลี้ยงมาด้วยอะไรและสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงนั้นเป็นอย่างไร เพราะปัจจัยเหล่านี้มีผลถึงเนื้อสัมผัสและรสชาติของเนื้ออย่างมาก” เชฟเชื้อสายออสซี่เกริ่นนำ ก่อนชวนทุกคนมาเข้าครัว แนะนำเมนูเด็ดที่ลูกๆ สามารถทำเองได้ง่ายๆ อย่าง “แกงมัสมั่นเนื้อซี่โครง” แถมยังเป็นเมนูแสนอร่อยเปี่ยมด้วยคุณค่าทางอาหาร สื่อถึงความรักระหว่างลูกกับแม่

เชฟแพมเผยว่า แกงมัสมั่นเนื้อซี่โครง เป็นเมนูง่ายๆ แต่ใช้เวลาปรุงค่อนข้างนานและต้องพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ชวนให้ลูกระลึกถึงคุณแม่ที่ทุ่มเทความอดทนอย่างมากในการเลี้ยงดูลูกๆ ทุกคนให้เติบโต โดยเฉพาะเมื่อเราใช้เวลาตุ๋นจนได้ที่แล้ว เนื้อซี่โครงที่ได้จะนุ่มละมุนจนละลายในปากและมอบรสชาติที่หอมกลมกล่อม คุ้มค่ากับการรอคอย เสมือนที่คุณแม่ได้เลี้ยงดูและเฝ้ามองเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ จนได้มาตอบแทนพระคุณให้กับสุดยอดคุณแม่ของเราในวันี้

“ถ้าชอบเมนูประเภทแกงเผ็ด คุณจะรักแกงมัสมั่นสูตรนี้แน่นอนค่ะ เพราะเป็นแกงเผ็ดพื้นฐานยอดนิยมของคนไทยส่วนใหญ่ หากทำอาหารไม่เก่งแบบมืออาชีพ ไม่ต้องกังวล เพราะเมนูนี้ปรุงง่ายมาก เพียงแต่ต้องใช้เวลากับมันนาน แพมขอแอบบอกเคล็ดลับอย่างหนึ่ง ถ้าเราเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพในการปรุงอาหาร ก็จะส่งผลให้รสชาติของเมนูนั้นอร่อยขึ้นมากๆ สำหรับเมนูมัสมั่นจานนี้แพมเลือกเนื้อส่วนซี่โครง (Short Ribs) เพราะเหมาะกับการตุ๋นนานๆ เพื่อให้ได้รสสัมผัสเนื้อนุ่ม ๆ แบบละลายบนลิ้นมากที่สุด โดยการเลือกคัดเนื้อแต่ละส่วนก็จะเหมาะกับประเภทเมนูที่แตกต่างกันไป” เชฟแพมแนะเคล็ดลับ

วัตถุดิบและส่วนผสม มีดังนี้ ซี่โครงเนื้อออสเตรเลีย 500 กรัม, พริกแกงมัสมั่น 120 กรัม (ถ้าไม่มีพริกแกงมัสมั่น ใช้พริกแกงเผ็ดธรรมดาได้), มันฝรั่ง 300 กรัม, ถั่วลิสงคั่ว 100 กรัม, กะทิ 500 กรัม, มะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 2 ข้อนโต๊ะ และใบกระวาน 1-2  ใบ

วิธีทำ  ขั้นตอนแรกตุ๋นเนื้อซี่โครงออสเตรเลียในน้ำกะทิ 45 นาที หรือจนกว่าเนื้อจะนุ่มตามต้องการ เมื่อตุ๋นเนื้อซี่โครงออสเตรเลียจนเกือบเปื่อย เตรียมกระทะอีกใบ ผัดพริกแกงมัสมั่นจนหอม แล้วนำพริกแกงผัดใส่ลงหม้อที่กำลังตุ๋นเนื้อ จากนั้นใส่มันฝรั่ง ใบกระวาน และถั่วลิสง ต้มต่อไปจนมันฝรั่งนิ่ม ปรุงรสด้วยมะขามเปียก น้ำตาล น้ำปลาตามชอบ พร้อมตักเสิร์ฟ

ทั้งนี้ เชฟแพมกล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากเนื้อสัมผัสที่นุ่มละมุนและรสชาติที่อร่อยเข้มข้น เนื้อวัวยังเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง เพราะอุดมด้วยกรดอะมิโน รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งทำให้เนื้อวัวถูกจัดเป็นอาหารที่มีโปรตีนสมบูรณ์ ช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง กระตุ้นระบบการเผาผลาญ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและอาการบาดเจ็บ ทั้งช่วยให้รู้สึกระปรี้กระเปร่าและสุขภาพแข็งแรง แม้จะมีอายุมากแล้วก็ตาม อย่างไรก็ดี ควรบริโภคเนื้อวัวในปริมาณที่พอเหมาะเช่นเดียวกับอาหารทุกประเภท.

‘ช้องมาศ’