นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการก่อสร้างแรมป์ (ทางลาด) เป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงในโครงการปรับปรุงทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธินกับทางหลวงหมายเลข 11 สายอินทร์บุรี-เชียงใหม่ (แยกภาคเหนือ หรือแยกหลักกิโลยักษ์) พื้นที่ อ.เมือง จ.ลำปาง งบประมาณกว่า 89.64 ล้านบาท เสร็จเรียบร้อยแล้ว

หลังจากได้เริ่มสัญญาวันที่ 30 พ.ค.63 สิ้นสุดสัญญา 17 ส.ค.64 ใช้เวลาก่อสร้าง 445 วัน มีบริษัทเชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับจ้าง เพื่อเป็นส่วนต่อขยายเชื่อมโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกหลักกิโลยักษ์ที่สำนักสร้างสะพานได้ก่อสร้างสะพานคอนกรีตขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ ยาวข้างละ 821 เมตร งบประมาณกว่า 551 ล้านบาท ที่แล้วเสร็จเมื่อเดือน มิ.ย.ปี 63

นายรัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแรมป์นี้มีขนาด 1 ช่องจราจร กว้าง 8 เมตร ยาว 168 เมตร พร้อมงานทางอีก 800 เมตร งานระบบระบายน้ำและบ่อพัก งานไฟฟ้าแสงสว่าง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย งานสีตีเส้นจราจร และป้ายจราจร รองรับปริมาณรถจาก จ.เชียงใหม่ที่ต้องการเดินทางไปกรุงเทพฯ เมื่อมาถึงสะพานข้ามแยกหลักกิโลยักษ์ให้ใช้แรมป์เลี้ยวซ้ายสู่ทางหลวงหมายเลข 1 เพื่อเดินทางสู่กรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันหากมาจากเชียงใหม่เมื่อถึงสะพานข้ามแยกนี้ให้ขับตรงไปทางหลวงหมายเลข 11 เดินทางต่อไปยัง จ.แพร่ได้ทันที จากเดิมที่ยังไม่มีสะพานข้ามแยกหลักกิโลยักษ์และแรมป์บริเวณนี้การจราจรคับคั่ง ทางแยกควบคุมด้วยไฟสัญญาณจราจรรองรับรถบนทางหลวงหมายเลข 11 จาก จ.อุตรดิตถ์ แพร่ ลำปาง เพื่อไป จ.เชียงใหม่ ขณะเดียวกันรองรับรถบนทางหลวงหมายเลข 1 จาก จ.ตาก ผ่านลำปาง เพื่อไป จ.พะเยา และเชียงรายด้วย

แรมป์ส่วนต่อขยายที่สร้างขึ้นใหม่จะทำให้สะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาไปกลับรถไกล ลดปัญหาการติดขัดบริเวณแยกหลักกิโลยักษ์ ซึ่งมีปริมาณการจราจรหนาแน่นอยู่ที่ 30,000 คันต่อวัน นอกจากนี้จะรองรับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เช่น เทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ ทำให้เดินทางได้สะดวก รวดเร็ว คล่องตัวไม่ต้องติดสัญญาณไฟแดงบริเวณแยกหลักกิโลยักษ์ รวมทั้งมีความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น สอดรับกับนโยบายของกระทรวงคมนาคม และ ทล. ในการพัฒนาทางหลวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรและขนส่งของประเทศ