สำนักข่าวซินหัว-สวนสัตว์เซี่ยงไฮ้ ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน พาทัพน้องกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์ออกมาอวดโฉมความน่ารักและทักทายสาธารณชน เพื่อต้อนรับการมาเยือนของเทศกาลตรุษจีนปีเถาะหรือปีกระต่าย

กระต่าย (Rabbit) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลักษณะพิเศษคือมีใบหูยาวใช้ฟังเสียงได้ดี มีประสาทสัมผัสดมกลิ่นที่ดีมาก มีสะโพกยาวและทรงพลังเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อจึงกระโดดได้ดี ใต้ฝ่าเท้ามีขนนุ่ม ๆ รองรับอยู่ เพื่อมิให้เกิดเสียงเมื่อเคลื่อนไหว ตื่นตกใจง่าย แต่ว่องไวปราดเปรียวมากในการระแวดระวังภัย มีเปลือกตาถึง 3 ชั้น ดวงตากลมโตเหลือบมองภาพด้านหลังได้โดยที่ไม่ต้องหันหัวเลย มองเห็นได้เพียงแค่ 2 สี คือสีเขียว และสีน้ำเงิน และจะยิ่งมองชัดเจนขึ้นเมื่ออยู่ในที่มืด

อายุขัยเฉลี่ยกระต่ายตามธรรมชาติอยู่ที่ 2-3 ปี หรือเต็มที่ 5-10 ปี แต่กระต่ายเลี้ยงอยู่ที่ 7-12 ปี สืบพันธุ์เร็วใช้เวลาตั้งครรภ์ 30 วัน ติดลูกได้ทันทีหลังคลอด แต่ละปีออกลูกได้ 2-3 ครั้ง ชาวจีนและชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ มีหน้าที่ปรุงยาอายุวัฒนะ เป็นสัตว์เลี้ยงของฉางเอ๋อ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ การมอบรูปลักษณ์กระต่ายจึงถือว่ามอบโชควาสนาให้แก่กัน.