ปีนี้สถาบันมวยโลกเก่าแก่และเป็นที่ยอมรับทั่วโลก นั่นคือ “สภามวยโลก (WBC)- World Boxing Council) ซึ่งก่อตั้งเมื่อค.ศ.1963 มีอายุครบ 60 ปีพอดี ในเว็บไซต์ของ WBC ขึ้นพาดหัว “Wind of change as The WBC turn 60!” หรือ “สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง เมื่อ WBC ครบรอบ 60 ปี” 

มัวริซิโอ สุไลมาน ผู้สืบทอดตำแหน่งประธาน WBC ต่อจากบิดาคือ โฮเซ่ สุไลมาน ตั้งประโยคนี้ในการเฉลิมฉลองWBC 60 ปี เนื่องจากรำลึกถึงคำพูดของพ่อว่า ““The years go by faster than the wind” หรือหลายปีผ่านไปไวกว่าสายลม และ มัวริซิโอ สุไลมาน ชี้ว่า WBC มองย้อนกลับไป และตั้งใจที่จะทำกีฬามวยอาชีพโลกให้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น เพื่อนักมวย พร้อมส่งเสริมค่านิยมของความภักดี ความยุติธรรม ความซื่อสัตย์ และการเคารพความมุ่งมั่นทางสังคมที่สนับสนุนประวัติศาสตร์ของ WBC

สุไลมาน รุ่นลูกยังกล่าวว่า WBC มีความโดดเด่นตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เป็นองค์กรที่ต่อสู้อย่างเหนียวแน่นเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน การไม่เลือกปฏิบัติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอาชีพอันยิ่งใหญ่เพื่อแฟนกีฬา มรดกอันงดงามและเป็นเอกลักษณ์ของ ดอน โฮเซ่ สุไลมาน (Don José Sulaimán) ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของ WBC ที่พูดไว้ว่า “มีชีวิตอยู่เพื่อรับใช้ผู้อื่น” เป็นคำสอนนิรันดร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

WBC มีความผูกพันกับประเทศไทยมานาน  ดอน โฮเซ่ สุไลมาน มาเยือนเมืองไทยหลายครั้ง และได้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 จน WBC ได้เข้ามาสนับสนุนมวยไทย ตั้ง “WBC muaythai” จัดชิงแชมป์โลกมวยไทยขWBC เผยแพร่มวยไทยไปทั่วโลก และ  ดอน โฮเซ่ สุไลมาน ย้ำเสมอว่า ประเทศไทยคือบ้านที่สองของเขา

ประเทศไทยมีแชมป์โลก WBC สร้างชื่อเสียงกระหึ่มไปทั่วโลกมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น โผน กิ่งเพชร,ชาติชาย เชี่ยวน้อย,เวนิส บ.ข.ส.,แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์,เนตรน้อย ศ.วรสิงห์,พเยาว์ พูนธรัตน์,สด จิตรลดา,สามารถ พยัคฆ์อรุณ,นภา เกียรติวันชัย,เมืองชัย กิตติเกษม,สมาน ส.จาตุรงค์,วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น,ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์,ฉัตรชัย สาสะกุล,เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม,พงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม,อีเกิล เด่น จุลพันธ์,โอเล่ห์ดง ศักดิ์เสมอชัย,สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย,คมพยัคฆ์ ป.ประมุข,ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น,วันเฮง มีนะโยธิน และแชมป์โลก WBC ของไทยที่เหลืออยู่คนเดียวในปัจจุบันคือ เพชรมณี ซีพีเอฟ แชมป์โลกรุ่นสตรอว์เวต(105 ปอนด์) 

หวังว่าในปีนี้ที่ WBC เพิ่งฉลองอายุครบ 60 ขวบ เมืองไทยจะมีแชมป์โลก WBC คนใหม่เพิ่มขึ้นอีก ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอในโลกนี้ เพราะมันคือ “Wind of change”

“คม ท่าดี”