หลายปีแล้วที่ไม่เคยจัดกิจกรรม “วันเด็ก” อย่างเป็นทางการ

ด้วยเหตุที่เข้าใจกันดีกับสถานการณ์ “โควิด”

ปีนี้ 66 เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย “วันเด็ก” กลับมาจัดอีกครั้ง

บรรยากาศทั่วประเทศต่างอิ่มเอมไปด้วยรอยยิ้มของน้องๆ หนูๆ และผู้ปกครอง

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” ก็มีเรื่องราวๆ ดีๆ ของหนุ่มเก็บของเก่า จิตใจงาม “ซ่อม-แจก” จักรยานให้เด็กๆ ที่ยากไร้

หนุ่มที่ว่ามีฉายาว่า “เบิร์ด ปากแดง” หรือ นายเสกสรร มากศรทรง อายุ 35 ปี เป็นชาวบ้านคลองคล้า หมู่ 11 ต.มะต้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

“เบิร์ด” มีอาชีพรับซื้อของเก่ามากว่า 20 ปี เป็นอาชีพหลักของครอบครัว โดยจะออกไปรับซื้อตามบ้านเรือนประชาชน

“เบิร์ด ปากแดง” ชายหนุ่มที่มีเอกลักษณ์ปากจะแดง เนื่องจากใช้ครีมทาหน้ายี่ห้อหนึ่งตั้งแต่วัยรุ่น ส่งผลให้ปากแดงตลอดเวลา

แต่ที่เป็นรู้จักกันดี เนื่องจาก “เบิร์ด” จะรับซื้อของเก่าในช่วงกลางวันนำไปขาย นำเงินส่วนหนึ่งมาซ่อมจักรยานเก่าๆ ในช่วงกลางคืน เพื่อนำจักรยานนำไปมอบให้แก่เด็กๆ ที่ยากจน ไม่มีจักรยานใช้ และต้องการจักรยานไปใช้ในชีวิตประจำวัน และช่วงวันเด็ก “เบิร์ด” ก็จะนำจักรยานที่ซ่อมไปมอบให้แก่เด็กตามโรงเรียนต่างๆ จนเป็นที่รู้จักและชื่นชมไปทั่ว อ.พรหมพิราม อย่างมาก

“เบิร์ด ปากแดง” บอกว่า ตนได้สืบทอดอาชีพเก็บของเก่าขายมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ มากว่า 20 ปีแล้ว เดิมทีก็ซ่อมจักรยานเก่า เพื่อนำไปขายให้แก่ผู้ที่ต้องการในราคา 100-200 บาท แต่พอเห็นคนที่ไม่มีเงิน แต่ต้องการจักรยานไปใช้ในชีวิตประจำวัน จึงเกิดความสงสาร ก็ได้ให้จักรยานกับคนที่เขาไม่มีไปใช้ บางคนก็แถมเงินให้เขาไปอีก 100-200 บาท

จากนั้น “เบิร์ด ปากแดง” ได้เปลี่ยนความคิด หาจักรยานเก่ามาซ่อม แล้วให้กับผู้ที่ขาดแคลนและต้องการจักรยานจริง บางคนที่ไม่มีก็ไม่กล้าพูดขอ เนื่องจากขี้อายหรือเกรงใจบ้าง ตนเห็นก็ใช้วิธีการยัดเยียดให้ไปเลย ทำอย่างนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว จนผู้ที่ทราบข่าวบางคน ก็ส่งจักรยานที่ไม่ใช้มาให้ถึงบ้าน หรือโทรศัพท์แจ้งให้ไปรับจักรยานที่บ้านอีกด้วย

ปัจจุบัน “เบิร์ด” มีจักรยานที่รอการซ่อมแซมนำไปมอบให้กับเด็กๆ ที่ต้องการในพื้นที่ อ.พรหมพิราม จำนวนกว่า 50 คัน

ทุกๆ ปีเมื่อถึงช่วงวันเด็ก ตามโรงเรียนก็จะมาติดต่อขอจักรยานที่ “เบิร์ด” ซ่อมแซมแล้วก็นำไปมอบเป็นของขวัญวันเด็ก ให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนนำไปใช้

ในปีนี้ “เบิร์ด” ตั้งใจซ่อมแซมจักรยานไปมอบให้แก่โรงเรียนประชาสามัคคี ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม เพื่อให้เด็กที่ขาด นำไปใช้ในการปั่นจักรยานมาโรงเรียนอีกด้วย

หากใครที่ชื่นชอบเรื่องราวของ “เบิร์ด ปากแดง” สามารถติดตามเพจเฟซบุ๊ก “เบิร์ดปากแดง ลูกพ่อต๋อย ตระกูลมากศรทรง” หรือถ้าต้องการบริจาคจักรยานเก่าเพื่อให้ “เบิร์ด” นำไปแจกให้กับเด็กๆ หรือประชาชนที่ขาดแคลนนำไปใช้ ก็ลองสอบถามไปได้ที่เบอร์ 06-2918-5069

“เบิร์ด ปากแดง” ทำเพื่อสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทน ถือเป็นอีกเรื่องราวดีๆ ที่น่าชื่นชมยกย่อง.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล-ภาพ “ธเนส อนุดิษฐ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.พิษณุโลก
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..