ตอนนี้ใครๆ ก็ไปเที่ยวที่เชียงใหม่ และใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน แม่พลอย ขอชวนไปลิ้มชิมรสชาติอาหารจีนแต้จิ๋ว ที่ เจี่ย ท้ง เฮง สาขาศรีดอนไชย ซึ่งเป็นสาขาแรกของร้าน ก่อนขยายสาขาไปที่ สาขาฟ้าฮ่ามและสาขาวันนิมมาน เรื่องราวของอาหารร้านนี้ มีต้นตำรับจาก อาม่าทองยิ้ม ที่สืบทอดมาจนถึง คุณภักดี ทายาทรุ่นที่ 2 และ คุณพงศกร เจียรสาธิต ทายาทรุ่นที่ 3

แม่พลอย เริ่มต้น แนะนำเมนู “เป็ดพะโล้” ที่ทางร้านคัดแต่เป็ดจากแหล่งเลี้ยงที่ให้เป็ดกินแต่อาหารมังสวิรัติ เป็ดไซซ์ใหญ่ ไม่มีกลิ่นสาบ ไขมันน้อย ผสมผสานความกลมกล่อมของรสชาติน้ำพะโล้ ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน “ซู่ฉ่าย” หรือกะหล่ำปลีนึ่งทรงเครื่อง มีเนื้อหมู ฟองเต้าหู้ แปะก๊วย และเห็ดหอม นึ่งเข้าด้วยกันแบบ สโลว์ คุก มีสัมผัสนิ่มเนียนลิ้น รสชาติกลมกล่อม ส่วน เห็ดหูหนูผัดไข่ กลิ่นหอมปรุงได้รสชาติลงตัว

“หอยทรายผัดพริกสด” เมนูที่อาจไม่มีทั้งปีโดยเฉพาะช่วงมรสุม ทางร้าน มีข้อตกลงร่วมกับซัพพลายเออร์อาหารทะเลเจ้าประจำ ที่รู้กันว่า ปัจจุบันชาวประมงได้อนุรักษ์ให้หอยมีวงจรชีวิตที่ยาวนานขึ้น ได้คุณภาพและขนาดตามต้องการเท่านั้น หากไม่ได้ตามมาตรฐาน จะปล่อยให้ขยายพันธุ์ต่อไป ถ้าเจอช่วงจังหวะที่มีวัตถุดิบ รับรองจะติดใจ กลิ่นหอมของหอยทราย ที่ผัดสุกพอดี ผสมผสานกับความฉุนนิดๆ กับกลิ่นของพริกสด ต้นหอม และกลิ่นหอมกระทะ ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และพริกหนุ่มย่างไฟซอยในน้ำซีอิ๊ว อร่อยเพลินลิ้น จนต้องขอข้าวเพิ่มแบบไม่รู้ตัว

อีกหนึ่งเมนูเด็ดที่ต้องใช้สมาธิ ถือเป็นการฝึกสมาธิในเวลารับประทาน ชื่อ “ปลาฉิกขักนึ่งบ๊วย” ปลาสองน้ำที่หาทานได้ยาก ที่ต้องย้ำว่า ต้องมีสมาธิในการทาน เพราะปลาชนิดนี้มีก้างแบบสองง่าม สามง่าม หรือมากกว่านั้นอยู่ทั่วตัว เวลาทานต้องใช้ตะเกียบ คีบพร้อมกับเขี่ยก้างออกไปพร้อมๆ กัน ตัวเนื้อปลานุ่ม มีรสหวานมันตามธรรมชาติ พร้อมกับกลิ่นหอมเฉพาะตัว ที่ทางร้านใช้น้ำซุปแต่งรสด้วยบ๊วย ที่มีรสชาติเปรี้ยวเค็มหวานเพียงบางๆ เพื่อจะได้ไม่กลบรสชาติแท้ๆ ของปลา ที่ดีเยี่ยมอยู่แล้ว แม่พลอยก็ขอบอกว่า รู้สึกต้องมีสติและความพากเพียรในการใช้ตะเกียบคีบก้างออก เพื่อแลกกับการได้ทานเมนูนี้

“หมูกรอบฮ่องกง” ถือเป็นหนึ่งในเมนูเด็ดของทางร้าน ที่ต้องรีบสั่ง เพราะมีจำนวนจำกัดต่อวัน หมูชิ้นใหญ่ที่ทางร้านคัดสรรอย่างดีมีคุณภาพ เอามาสโลว์ คุก กว่า 8 ชั่วโมง จนได้หนังหมูบางกรอบ ตัวเนื้อหมูยังคงความนุ่ม หวาน ชุ่มฉ่ำลิ้น เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้าน

“เจี่ย ท้ง เฮง” อาหารจีนแบบฉบับแต้จิ๋ว ที่ตกทอดตำรับจากรุ่นสู่รุ่น ที่ครองใจ คนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว ช่วงนี้ไปเยือนเมืองเหนือ ลองแวะไป เจี่ย ท้ง เฮง สาขาศรีดอนไชย เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. สำรองที่นั่งหรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 06-2308-2025 หรือ Line ID: @jiatongheng

เรื่อง : แม่พลอย