คบหากันตามประสาเพื่อนสนิทมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย กระทั่ง บอม-ธนกฤต คล้ายสังข์ เจ้าของธุรกิจเครื่องประดับมงคล แบรนด์บุญช่วย แอมมิวเลท ชิมลางด้วยการเข้าวงการบันเทิงมาก่อน แล้วดึง บูม-อภิวิชญ์ คุณาดิเรก หนุ่มตี๋หน้าหวานเข้ามาอยู่สังกัดเดียวกัน ทำให้ต้องทำงานหรือมีกิจกรรมทำร่วมกันบ่อย โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์เรื่องการกินอาหาร รวมถึงทริปล่าสุดมีโอกาสร่วมทำเวิร์กช็อปอาหารไทย ที่โรงแรมคิมป์ตัน คีตาเล สมุย

บอม-ธนกฤต คล้ายสังข์บูม-อภิวิชญ์ คุณาดิเรก

กิจกรรมแสดงฝีมือการทำอาหารมีทั้งหมด 5 เมนู ได้แก่ ยำวุ้นเส้นทะเล, กะเพรา, ปลาผัดพริกไทยดำ, แกงส้มผักรวม และข้าวเหนียวมะม่วง โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจซอฟต์พาวเวอร์ของไทย สามารถที่จะเลือกเรียนได้ตามอัธยาศัย แม้แต่ออกไปจ่ายตลาดด้วยตัวเอง สำหรับสองหนุ่มขอทำ “แกงส้มผักรวม” เมนูที่มีความเด็ดตรงเครื่องแกงรสจัดจ้านสไตล์ปักษ์ใต้ คุณบอมเล่าว่า ตัวเองหัดทำอาหารเป็นตั้งแต่เด็ก เพราะคุณยายสอน ถ้าวันไหนไม่ติดงานก็มักจะเข้าครัว ทำอาหารเมนูง่ายๆ กินเป็นประจำ แกงส้ม ต้มยำ แกงเขียวหวาน ทำได้หมด

“ช่วงที่ไปเรียนอยู่อเมริกา ตัวเองมักออกไปซื้อหาวัตถุดิบที่ตลาดเอเชีย แล้วนำกลับมาทำอาหารไทยกินที่บ้าน นอกจากอร่อยถูกปากแล้วยังประหยัด บางครั้งก็ทำเผื่อให้เพื่อนๆ ชาวต่างชาติชิม ก็ได้รับคำชื่นชมว่าอร่อย ส่วนตัวชอบกินอาหารรสจัด เข้มข้น รสถึงเครื่อง ประกอบกับ มาเที่ยวภาคใต้อย่างจังหวัดกระบี่บ่อยมาก เนื่องจากมีญาติและคนรู้จักอยู่หลายคน ทำให้มีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารใต้ต้นตำรับ ซึ่งถูกปากถูกใจ” คุณบอมเผยความชอบ

ก่อนส่งไม้ต่อผลัดให้คุณบูมเล่ามุมมองความชอบด้านอาหารบ้างว่า “ถ้าพูดถึงอาหารไทยเมนูโปรดส่วนใหญ่ มักจะเป็นส้มตำ อาหารทะเล อาหารใต้จะชอบผัดผักใบเหลียง น้ำพริกกุ้งเสียบ ผมไม่ค่อยทำอาหาร นิยมฝากท้องแถวบ้านและสั่งดิลิเวอรี่ สำหรับแกงส้มจำได้ว่าเคยทำสมัยเด็กๆ โดยคุณครูให้แบ่งกลุ่มกับเพื่อน ช่วยกันทำเมนูแกงส้มอย่างสนุกสนาน”

วัตถุดิบและส่วนผสม แกงส้มชะอมผักรวม มีดังนี้ น้ำซุป, พริกแกง, ผักต่างๆ ตามชอบ อาทิ กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ แครอท สับปะรด, น้ำตาล, มะขามเปียก, มะนาว, ไข่ไก่ และชะอม

วิธีทำ ขั้นตอนแรกตอกไข่ใส่ชาม ตีไข่จนแตกตัวแล้ว ค่อยใช้ชะอม ตีอีกครั้งให้เข้ากัน ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย ทอดชะอมไข่ให้สุก ตักขึ้นมาวางพักให้สะเด็ดน้ำมัน พอหายร้อนหั่นเป็นชิ้น พักไว้ ต่อมา ตั้งน้ำซุปในหม้อ ใส่พริกแกงรอเดือด ทยอยใส่ผักไล่เรียงจากชนิดที่สุกยากไปง่าย เพื่อให้ผักสุกพร้อมกัน อย่างหนึ่งอย่างใดไม่เละไปก่อน เริ่มจากกะหล่ำปลี แครอท ดอกกะหล่ำ สับปะรด และชะอมไข่ที่ทอดไว้

จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำมะขามเปียก ซีอิ๊ว น้ำปลา ชมรสชาติ เมื่อถูกปากแล้วปิดไฟบีบน้ำมะนาวเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อดึงรสชาติความสดชื่น.

‘ช้องมาศ’