ที่ห้องประชุมชั้น 24 การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา “บิ๊กบางจาก” นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย (ASBC) และนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวการเป็นเจ้าภาพจัดษุกมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งทวีปเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 22ปี ประจำปี 2566 (ASBC Asian U22 Men & Women Boxing Championships Thailand2023) ซึ่งจะจัดขึ้นที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 18 ม.ค.-26 ม.ค.นี้

โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย (ASBC) เปิดเผยว่า ASBC กำลังทำงานอย่างหนักวางแผนการแข่งขันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยมีเป้าหมาย เพื่อยกระดับวงการมวยในทวีปเอเชีย และรายการนี้เป็นศึกแรกในปีใหม่นี้ ไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ หวังว่ารายการนี้จะจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี เพราะนักมวยที่ผ่านเวทีเหล่านี้จะก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ เป็นกำลังหลักของแต่ละประเทศทั้งในรายการะดับโลกและระดับโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต รวมทั้งจะจัดประชุม ASBC ระหว่างที่กรุงเทพฯ ระหว่างการแข่งขันด้วย และอาจได้ต้อนรับ อูมาร์ เครมเลฟ ประธานสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ที่จะมาเยือนชาติสมาชิกเอเชีย ในระหว่างการแข่งขันด้วย

สำหรับการแข่งขันปีนี้ ตอนนี้ มี 20 ประเทศจากทั่วเอเชีย ขานรับลงชิงชัย ประกอบด้วย คีร์กีซสถาน, ซาอุดีอาระเบีย, ศรีลังกา, อินเดีย, ปากีสถาน, อุซเบกิสถาน, ทาจิกิสถาน, เนปาล, สิงคโปร์, กัมพูชา, คาซัคสถาน, อิรัก, ฟิลิปปินส์, มองโกเลีย, จีน, คูเวต, ลาว, มาเลเซีย, เวียดนาม และไทย มี นักกีฬาทั้งหมด 157 คน ทั้งนี้ ทีมไทยส่งทีมหญิง 6 รุ่น คือรุ่น 48 กก. ทิพย์สัจจา ยอดวารี, 57 กก. ณัฐณิชา จงโปร่งกลาง, รุ่น 60 กก. พรทิพย์ บัวป่า, รุ่น 63 กก. ธนัญญา สมนึก, รุ่น 75 กก. ใบสน มณีก้อน และรุ่น 81 กก. พรนิภา ชูตรี ส่วนทีมชายส่ง 10 รุ่น รุ่น 48 กก. ณัฐพงษ์ ท้วมเจริญ, รุ่น 51 กก. ธนรัตน์ แสงเพชร, รุ่น 54 กก. ธนกร อ่อนแย้ม, รุ่น 57 กก. ศราวุฒิ สุขเทศ, รุ่น 60 กก. พูธเนศ รอดสุข, รุ่น 63.5 กก. ศุภฤกษ์ ฤกษ์พิจิตร, รุ่น 67 กก. รัฐพล กาดำดวน, รุ่น 71 กก. ธนัญชัย เพิ่มทรัพย์, รุ่น 75 กก. ล่มฟ้า ทองบุราญ, รุ่น 80 กก. วีระพล จงจอหอ ถือเป็นการลับหมัดนักชกไทยก่อนศึกสำคัญในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ต่อไป

“บิ๊กบางจาก” เสริมอีกว่า รายการนี้เท่ากับเป็นการวัดขั้นแรก หรือวัดกลาย ๆ ว่า กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ “หางโจวเกมส์” ปีนี้ นักชกไทยจะมีโอกาสได้กี่ทองส่วนเรื่องที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ขู่จะตัดกีฬามวยสากลออกจากกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ด้วยนั้น ในระหว่างการแข่งขันรายการนี้ จะมีการจัดประชุม ASBC และเชิญประธานไอบ้ามาร่วมประชุม เพื่อหารือเรื่องความชัดเจน ขณะเดียวกันในฐานะประธานสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย (ASBC) ตนได้ทำหนังสือถึง IOC แล้ว ว่าทุกชาติยังนิยมรักกีฬามวยสากลกันทั่วโลก ไม่ควรตัดออก และตนยังมั่นใจว่า ใน”ปารีสเกมส์” ไอโอซี ได้ดำเนินการเรื่องมวยสากลไปมากแล้ว เหลือเวลาอีกไม่มาก คงไม่ตัดออกแน่นอน