ถือว่าเข้าโค้งสุดท้ายของการก่อสร้างงานโยธา สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ระยะทาง 96.41 กม. วงเงินลงทุนรวม 56,178ล้านบาท ในความรับผิดชอบของสำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) อัพเดทล่าสุดได้ผลงานแล้ว 87.710%

โครงการวงเงินลงทุนรวม 56,178 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 38,726 ล้านบาท และค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท แบ่งก่อสร้าง 25 ตอน (สัญญา) ก่อสร้างเสร็จแล้ว 12 ตอน ระยะทางรวม 57.041 กม. ประกอบด้วย ตอน 5, ตอน 6, ตอน 8, ตอน 10, ตอน 14, ตอน 15, ตอน 17, ตอน 20, ตอน 21, ตอน 22, ตอน 23 และ ตอน 25

เหลือ 13 ตอน 39.369 กม. กำลังเร่งก่อสร้าง คาดว่างานโยธาจะแล้วเสร็จทั้งหมดปลายปี 66 และอยู่ระหว่างดำเนินงานระบบด่านเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา Operation and Maintenance (O&M) วงเงิน 34,822 ล้านบาท ที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน O&M ครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อลดภาระการลงทุนและบุคลากรของภาครัฐ

โครงการเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2559 มีแผนเปิดบริการตั้งแต่ปี 2563 แต่ช่วงแรกมีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดิน ทำให้งานชะงักล่าช้ากว่า 56% เพราะต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพิ่มกรอบวงเงินเวนคืนที่ดินเพิ่ม 12,032 ล้านบาท จากเดิม 5,402 ล้านบาท เป็น 17,452 ล้านบาท เมื่อ ครม. อนุมัติวงเงินไปจ่ายผู้ถูกเวนคืนและเคลียร์ปัญหาจบ กรมทางหลวงรีสตาร์ตก่อสร้างอีกครั้งเมื่อต้นปี 2563 พร้อมปรับแผนใหม่ในการบริการดังนี้

เบื้องต้นจะเปิดทดลองให้ประชาชนได้ประเดิมวิ่งฟรีชั่วคราว 7 วัน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 (ปลาย ธ.ค. 2566) แบบจุใจยาวตลอดเส้นทาง 96 กม. ตั้งแต่ต้นทางที่บางใหญ่ จนถึงปลายทางที่กาญจนบุรี สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ (เม.ย. 2566) ประเมินทุกด้านแล้ว ยังไม่พร้อมเปิดให้วิ่ง เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย ส่วนการเปิดให้วิ่งใช้งานจริงตลอดเส้นทาง เพื่อทดสอบระบบ (โดยยังไม่เก็บเงินค่าผ่านทาง) เดือน ก.ย. 2567 และเปิดเต็มรูปแบบ พร้อมเก็บเงินค่าผ่านทางต้นเดือน ม.ค. 2568 (หลังวันหยุดยาวปีใหม่ 2568)

มอเตอร์เวย์สายนี้เริ่มต้นที่จุดตัด M9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผ่านพื้นที่ อ.นครชัยศรี, อ.เมือง จ.นครปฐม, อ.ท่ามะกา สิ้นสุดที่จุดบรรจบกับทางหลวงหมายเลข324 (ทล.324 ถนนกาญจนบุรี-อ.พนมทวน) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

รูปแบบโครงการขนาด 4-6 ช่องจราจร เป็นทางพิเศษระดับดิน ผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต เขตทาง 70 เมตร (บริเวณที่ออกแบบทางบริการจะเพิ่มความกว้างเขตทางออกไปด้านละ 20 เมตร เป็น 90 เมตร) แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกบางใหญ่-นครปฐม (ทางหลวงหมายเลข 321หรือทล. 321) (กม.2+750-กม.47+500) ขนาด 6 ช่อง ส่วนช่วงที่ 2 นครปฐม (ทล.321)-กาญจนบุรี (กม.47+500-กม.96+410) ขนาด 4 ช่อง

พร้อมที่พักริมทาง (Rest Area) ให้บริการผู้ใช้ทาง 3 แห่ง 2 ประเภท ได้แก่ 1.สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) 2 แห่ง ใน อ.นครชัยศรี และ อ.เมือง จ.นครปฐม 2.จุดพักรถ (Rest Stop) 1 แห่ง ใน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ ที่จอดรถ ห้องน้ำบริการประชาชน ร้านขายของ สถานีบริการน้ำมัน ศาลาพักผ่อน หน่วยกู้ภัย ศูนย์บริการระบบผ่านทางอัตโนมัติ และบริการอื่น ๆ

ตลอดแนวเส้นทางมีทางแยกต่างระดับ (Interchange) 8 แห่ง เชื่อมต่อทางหลวงสายสําคัญ ดังนี้

1. ทางแยกต่างระดับบางใหญ่ เชื่อม M9 และถนนรัตนาธิเบศร์ (ทล.302)

2. ทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (ทล.3323)

3. ชุมทางต่างระดับนครชัยศรี (ทล.91)

4. ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันออก (ทล.3036)

5. ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันตก (ทล.321)

6. ทางแยกต่างระดับท่ามะกา (ทล.3394)

7. ทางแยกต่างระดับท่าม่วง (ทล.3081)

8. ทางแยกต่างระดับกาญจนบุรี (ทล.324)

มีด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง 8แห่ง รองรับทั้งระบบเงินสด ระบบอัตโนมัติ (M-Pass/Easy Pass) และแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี

ค่าธรรมเนียมผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ มีค่าแรกเข้า 10 บาท+ 1.50 บาทต่อ กม.สูงสุด 150 บาท (จากบางใหญ่-กาญจนบุรี ค่าผ่านทาง 150 บาท) รถยนต์ 6 ล้อค่าแรกเข้า 16 บาท+ 2.40 บาทต่อ กม. สูงสุด 240 บาท และมากกว่า 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 23 บาท+ 3.45 บาทต่อ กม. สูงสุด 350 บาท

ใจความสำคัญท่อนสุดท้าย มอเตอร์เวย์สายใหม่จะช่วยให้การเดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปภาคตะวันตกสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น นนทบุรี-กาญจนบุรี ใช้เวลาเพียง 50 นาที ขับสบายกว่าเส้นทางปกติที่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. 30นาที…..ปลายปีนี้บางใหญ่กับกาญจนบุรี จะเจอกัน.

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์…